Không được cộng dồn

Thứ ba - 27/05/2014 07:20 - Đã xem: 1266
* Trước khi hưởng chế độ mất sức lao động hằng tháng, tôi có thời gian công tác ở một đơn vị. Khi nghỉ việc, tôi không được cộng dồn thời gian công tác trước khi hưởng chế độ mất sức lao động vào thời gian đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí.

 

Không được cộng dồn

 

Hoàng Thị Oanh (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk)

- Bà Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk, trả lời: Trường hợp của bà Oanh có thời gian công tác quy đổi là 20 năm 8 tháng, hưởng trợ cấp mất sức lao động từ tháng 5-1993 đến hết tháng 9-2003, thời gian hưởng là 10 năm 4 tháng. Từ tháng 2-2003, bà Oanh tiếp tục tham gia BHXH đến hết tháng 9-2013. Tổng số thời gian tham gia BHXH là 10 năm 8 tháng. Căn cứ Công văn 1638 của BHXH Việt Nam quy định thời gian công tác trước khi nghỉ mất sức lao động không được tính cộng dồn để hưởng BHXH nên trường hợp của bà Oanh không được cộng dồn để hưởng chế độ hưu trí.

Yêu cầu không có cơ sở

* Theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động (HĐLĐ), tôi được trả tiền hoa hồng khi nghỉ việc, thế nhưng, tôi đã nghỉ việc hơn 6 tháng nay mà công ty vẫn không trả khoản tiền này.

Lê Đình Ninh (Công ty TNHH D&A, quận 1, TP HCM)

- Ông David Jackson, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH D&A, trả lời: Đúng như anh Ninh phản ánh. Tuy nhiên, theo thỏa thuận trong HĐLĐ để được công ty trả tiền hoa hồng, bảng chiết tính hoa hồng phải được cấp trên trực thuộc quản lý và giám đốc điều hành xác nhận. Trong quá trình trao  đổi với công ty, anh Ninh cũng nhìn nhận là phải có đầy đủ thủ tục nói trên mới được nhận  hoa hồng. Do đó, yêu cầu của anh Ninh không có cơ sở để xem xét.

Đề nghị liên hệ giải quyết vụ việc

* Khi nghỉ việc, công ty không thanh toán tiền lương những ngày tôi đã làm việc. Tôi đã liên hệ nhiều lần nhưng công ty vẫn không giải quyết.

Nguyễn Thị Ngọc Oanh (Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Phúc Thành Công,
quận Thủ Đức, TP HCM)

- Bà Hoàng Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Hành chính Nhân sự Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Phúc Thành Công, trả lời:  Lỗi trước tiên thuộc về chị Oanh khi tự ý bỏ việc mà không báo cáo với công ty. Chúng tôi cũng không liên lạc được với chị Oanh. Đề nghị chị Oanh liên hệ với công ty để được giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi.

Cho nghỉ việc đúng luật

* Trước khi cho nghỉ việc, trưởng phòng nhân sự có trao đổi với tôi. Tuy nhiên sau đó, công ty đề nghị tôi lập tức bàn giao công việc và không cho tôi vào làm việc. Tôi không đồng ý với cách hành xử này.

Thái Hải Yến (Công ty CP Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, quận 2, TP HCM)

- Ông Bùi Thái Hà, Trưởng Phòng Hành chính Nhân sự Công ty CP Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, trả lời: Trước khi cho chị Yến nghỉ việc, công ty có phương án sắp xếp lại nhân sự, được dán công khai ở bảng tin nội bộ và có văn bản báo cáo Ban Quản lý các KCX- KCN TP. Do phòng nhân sự không có nhu cầu nên công ty có đề nghị chị Yến sang làm việc ở phòng kế toán nhưng chị Yến không đồng ý. Như vậy, công ty đã thực hiện các bước theo quy định của pháp luật khi cho chị Yến nghỉ việc.

Thu hồi thông báo chấm dứt hợp đồng lao động

* Tôi được ký HĐLĐ xác định thời hạn 2 năm, từ ngày 1-12-2012, với công việc là nhân viên kinh doanh. Vừa qua, tôi bị công ty lập biên bản nhắc nhở 2 lần (một lần vào tháng 2-2014, lần thứ hai vào tháng 4-2014) vì không đạt doanh số bán hàng. Ngày 1-5-2014, công ty ra thông báo sau 30 ngày sẽ chấm dứt HĐLĐ với tôi, lý do không hoàn thành công việc theo hợp đồng. Công ty làm như vậy có đúng luật?

Nguyễn Nguyên Khang (Công ty Vinh Tiến, quận 8, TP HCM)

- Ông Hoàng Tất Thắng, trưởng phòng hành chính nhân sự, trả lời: Qua trao đổi với cơ quan chức năng, công ty thấy được thiếu sót khi thông báo chấm dứt HĐLĐ với anh Khang. Đúng ra, khi người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo HĐLĐ và bị lập biên bản hoặc nhắc nhở bằng văn bản ít nhất 2 lần trong một tháng mà sau đó vẫn không khắc phục thì mới đủ điều kiện để chấm dứt HĐLĐ. Chúng tôi sẽ lập tức thu hồi thông báo chấm dứt HĐLĐ với anh Khang.


Nguồn tin: Người Lao Động

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây