Tràn lan lao động Trung Quốc trái phép ở Việt Nam

Thứ tư - 12/03/2014 17:42 - Đã xem: 1444
Theo báo cáo mới đây của Tổng công ty Phát điện 1 cho biết: Hiện có 469 lao động người Trung Quốc chưa được cấp phép nhưng vẫn làm việc tại các dự án của 2 Trung tâm Điện lực Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Lao động Trung Quốc trái phép tràn lan 

Theo đó trong số 1.026 lao động nước ngoài đang làm việc tại các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) thì số người đã được miễn hay cấp phép chỉ có 557 người, còn lại 469 lao động, hầu hết là người Trung Quốc, đều chưa được cấp phép.
 
Trong vài lần Công an khu vực kiểm tra bất ngờ phát hiện có hàng trăm "người lạ" ở đây. Vào tháng 8/2013 thanh tra lao động phát hiện 224 lao động người Trung Quốc chưa được cấp phép đang làm việc tại dự án thi công Nhà máy nhiệt điễn Vĩnh Tân 2 – Bình Thuận.
 
Tháng 11/2013 phòng Quản lý Xuất nhập cảnh CA tỉnh Quảng Nam phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 38 lao động người Trung Quốc đang làm việc trái phép cho nhà thầu Sinihydro tại thủy điện Sông Bung 4.
 
Cuối tháng 9 đầu tháng 10/2013 có khoảng 1.526 người Trung Quốc làm việc ở khu kinh tế Vũng Áng, trong số này có hơn 500 người không được cấp phép lao động nhưng vẫn tham gia làm việc.
 
Đã có rất nhiều vụ ẩu đả xảy ra giữa người địa phương và người nước ngoài, tháng 8/2013 một lao động người Đài Loan đã bị chết. Tại công trường Formosa có 44 công nhân Trung Quốc tổ chức đình công ngăn cản những người khác đi làm. 
 
Ông Tơngôl Kía, Chủ tịch UBND xã Tà Pơơ - địa bàn cư trú chủ yếu của lao động nước ngoài, phát biểu hồi năm 2013: “Trong ba năm qua, tại thủy điện Sông Bung 4 xảy ra không dưới 40 vụ việc gây mất an ninh trật tự. Trong đó, có nhiều vụ người Trung Quốc dùng hung khí tấn công công nhân Việt Nam, buộc họ phải nhập viện” 
 
Phạt hành chính chưa đủ mạnh
 
Đoàn thanh tra về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng và quản lý lao động nước ngoài tại các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải yêu cầu các nhà thầu gửi báo lên Sở LĐTB&XH, UBND tỉnh Trà Vinh. Sau ngày 13/3, nếu không có sự chấp thuận của 2 cơ quan nói trên thì số lao động không phép sẽ không được vào công trường làm việc.
 
Hiện các biện pháp được đưa ra mỗi khi phát hiện lao động chui là “phạt hành chính” và yêu cầu chủ sử dụng xin phép cho người lao động. Điều này gây nên nhiều vướng mắc và không mang tính răn đe đối với những sai phạm liên tiếp xảy ra.
 
Khi số lượng công trình Trung Quốc trúng thầu quá lớn thì việc lao động Trung Quốc ồ ạt sang là điều khó tránh khỏi, không nên vì “lợi ích nhóm” mà sửa sai bằng cách hợp thức hóa vấn đề này. 
 
PGS.TS Phạm Bích San - phó tổng thư ký Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam – đã từng phản ánh: Không có giấy tờ, không đủ điều kiện thì trục xuất, bất kể là công dân nước nào. Lao động nước ngoài vào Việt Nam làm chui đều phải xử lý hết. 

Lê Bẩo

Nguồn tin: Báo Tầm Nhìn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây