Công chức đến tuổi nghỉ hưu có được trợ cấp thôi việc?

Thứ sáu - 21/02/2014 09:31 - Đã xem: 1069
Tôi được tuyển dụng vào làm việc tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương từ ngày 1.12.1995. Đến ngày 30.6.2013, tôi nghỉ việc theo quyết định thôi việc do hết tuổi lao động (55 tuổi). Thời gian tôi làm việc có tham gia đóng BHXH là 17 năm 7 tháng.Do không đủ điều kiện nghỉ hưu để hưởng lương hưu hằng tháng (chưa đủ 20 năm tham gia đóng BHXH), trường hợp nghỉ việc của tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc (một năm làm việc được trợ cấp 1/2 tháng lương) theo Điều 5 - Nghị định 46 của Chính phủ hay không?Tran Thi Xuan Mai (mailto:ttxm2012@yahoo.com.vn)
Trả lời:
Theo quy định tại Luật Cán bộ Công chức năm 2008 - Điều 60 quy định về nghỉ hưu đối với công chức: 1. Công chức được nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật LĐ. 2. Trước 6 tháng, tính đến ngày công chức nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức phải thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu; trước 3 tháng, tính đến ngày công chức nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức ra quyết định nghỉ hưu.
Theo quy định tại Nghị định 46/2010 về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức, thì: Điều 3: Công chức được hưởng chế độ thôi việc quy định tại nghị định này trong các trường hợp sau: 1. Theo nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý. 2. Do 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 58, Luật CBCC. Như vậy, công chức đến tuổi nghỉ hưu không thuộc trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc. Trường hợp của bà Mai sẽ không thuộc diện được trợ cấp thôi việc. Điều 11 Nghị định 46/2010 cũng quy định, kể từ thời điểm nghỉ hưu ghi trong quyết định nghỉ hưu, công chức được nghỉ hưu và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định.
Còn tại khoản 1, khoản 2 Điều 70 Luật Bảo hiểm xã hội, quy định về điều kiện hưởng lương hưu đối với người lao động tham gia BHXH tự nguyện: a) Người lao động hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi; đủ 20 năm đóng BHXH trở lên. b) Trường hợp nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm so với thời gian quy định (đủ 20 năm đóng BHXH) thì được đóng tiếp cho đến khi đủ 20 năm.

Như vậy, bà Mai còn thiếu 2 năm 3 tháng là đủ 20 năm đóng BHXH. Để được hưởng chế độ hưu trí hằng tháng theo quy định của Luật BHXH hiện hành, bà cần thực hiện việc đăng ký và lựa chọn mức đóng phù hợp để tham gia BHXH tự nguyện tại BHXH huyện, thành phố nơi có hộ khẩu thường trú, cho đến khi đủ 20 năm đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí hằng tháng.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo (Cty luật TNHH Đức An)

Nguồn tin: Lao Động Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây