Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm mô hình “thủy điện xanh”

Thứ ba - 05/11/2013 03:48 - Đã xem: 1202

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm mô hình “thủy điện xanh”

Sáng 31/10, đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo một số ngành, đoàn thể đã đến thăm mô hình “thủy điện xanh” của Doanh nghiệp tư nhân Thủy điện xanh Đắk Nông tại thôn Tân Hòa, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa).

Theo ông Ngô Văn Quýnh, chủ doanh nghiệp thì Tua bin “thủy lực xanh” xuất phát từ ý tưởng kết hợp giữa thủy điện và năng lượng không khí.

Ông Ngô Văn Quýnh, Chủ doanh nghiệp giới thiệu về nguyên lý hoạt động của tua bin “thủy lực xanh”

 

Thay vì các công trình thủy điện phải đắp đập ngăn dòng tích nước với khối lượng lớn thì “thủy điện xanh” lại tích nguồn năng lượng bằng không khí để phát điện.

Với Tua bin “thủy lực xanh” thì chỉ cần cột nước cao từ 1,5m đã có thể phát được khoảng 2 MW điện, nên không phải ngăn dòng để tích nước và không chiếm nhiều diện tích đất đai, không làm ảnh hưởng dòng chảy của sông suối, khắc phục được tình trạng phá hủy môi trường.

Trên một dòng suối có thể đặt nhiều tua bin, với chi phí xây dựng thấp, có thể triển khai được ở mọi địa hình sông suối, nhất là ở những nơi điện lưới quốc gia chưa tới được…

Hiện nay, đơn vị đã triển khai thành công sáng kiến và được một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đặt hàng sản xuất.

Cùng với việc biểu dương, chúc mừng sáng kiến khoa học kỹ thuật của Doanh nghiệp tư nhân Thủy điện xanh Đắk Nông, đồng chí Trần Quốc Huy cũng đề nghị doanh nghiệp và các ngành chức năng của tỉnh cần phối hợp với nhau để mời các nhà khoa học, kỹ sư chế tạo máy tiếp tục nghiên cứu,  tính toán các chỉ số để đăng ký sở hữu trí tuệ, bản quyền và phát triển thương mại.

Các sở, ngành của tỉnh cần quan tâm hướng dẫn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc làm các thủ tục để nhận được sự hỗ trợ vốn và các ưu đãi khác. Trước mắt, tỉnh sẽ có hình thức vinh danh sáng kiến về khoa học công nghệ phục vụ đời sống của Doanh nghiệp tư nhân Thủy điện xanh Đắk Nông nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh.

Tin, ảnh: Phan Tân

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây