Kinh tế Gia Nghĩa tiếp tục đà tăng trưởng

Thứ sáu - 29/11/2013 02:43 - Đã xem: 958
Theo đánh giá của UBND thị xã Gia Nghĩa thì tình hình kinh tế của địa phương trong năm 2013 vẫn tiếp tục đà tăng trưởng, các lĩnh vực cơ bản đạt và vượt kế hoạch.

Theo đó, tăng trưởng kinh tế ước đạt 12,22%; trong đó, nông, lâm nghiệp tăng 3,19%, công nghiệp - xây dựng tăng 17,11%; dịch vụ tăng 7,99%. Đặc biệt, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) là một trong những lĩnh vực có sự phát triển nổi trội nhất, với giá trị sản xuất đạt trên 991 tỷ đồng, tăng 120% so với năm 2012.

Thương mại, dịch vụ của thị xã ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân

 

Sở dĩ có sự tăng trưởng này là do thời gian qua, số cơ sở sản xuất CN-TTCN trên địa bàn thị xã ngày càng tăng cả về số lượng, quy mô và chất lượng. Hiện nay, trên địa bàn có 462 cơ sở sản xuất trong lĩnh vực CN-TTCN và đang tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 4.800 lao động.

Các cơ sở đang chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước thay thế những máy móc lạc hậu, tăng cường nguồn nhân lực có tay nghề để cho ra đời các sản phẩm chất lượng, ngày càng đáp ứng được phần lớn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Trong năm nay, các ngành như điện, sản xuất vật liệu xây dựng, mộc dân dụng và đồ thủ công mỹ nghệ, chế biến nông lâm – thủy sản… đã khắc phục những khó khăn về vốn, để đầu tư dây chuyền sản xuất, mở rộng thị trường nên có sự tăng trưởng khá cao.

Cùng với đó, lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng đạt được những kết quả rõ nét. Tổng mức luân chuyển hàng hóa bán lẻ đạt trên 1.800 tỷ đồng, tăng 117% so với năm 2012. Hiện tại, thị xã có 2.498 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Nhằm đảm bảo cho việc lưu thông hàng hóa được thông suốt, phục vụ nhu cầu trên địa bàn, giảm thiểu tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại…, địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát.

Việc kiểm tra, xử lý các trường hợp cơi nới lô sạp, lấn chiếm lòng lề đường, bố trí sắp xếp các ngành hàng tại khu vực chợ Gia Nghĩa cũng được tăng cường, đáp ứng được nhu cầu kinh doanh, buôn bán của người dân, góp phần thúc đẩy việc giao lưu, trao đổi hàng hóa.

Việc thực hiện các chỉ tiêu về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp của thị xã cũng cơ bản hoàn thành kế hoạch. Các ngành chuyên môn tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật và nông dân chú trọng đầu tư, chăm sóc nên đã hạn chế được tình trạng sâu bệnh hại xảy ra trên cây trồng, năng suất các loại cây công nghiệp khá ổn định.

Diện tích cây ăn trái của thị xã đang tăng nhanh

 

Hiện nay, toàn thị xã có 8.143 ha cà phê, với sản lượng ước đạt 13.700 tấn;  556 ha tiêu, sản lượng đạt 800 tấn; 870 ha điều sản lượng đạt 850 tấn; 65 ha chè, sản lượng đạt 195 tấn. Cây lương thực, hoa màu như ngô, lúa, khoai lang, sắn… cũng được chú trọng phát triển, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nông dân đã chú trọng chọn những giống mới có nhiều ưu điểm đưa vào sản xuất nên năng suất, sản lượng khá, góp phần đảm bảo nguồn lương thực tại chỗ. Ngoài ra, người dân còn tận dụng đất đai phù hợp để trồng rau xanh, cung cấp cho thị trường khoảng 1.336 tấn.

Ở nhiều xã, nông dân đã đầu tư phát triển các loại cây ăn quả, với diện tích lên đến 357 ha, nhiều nhất là các loại cây có múi, với tổng sản lượng trên 3.750 tấn. Nhờ mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cây ăn quả mà kinh tế nhiều hộ gia đình đã phát triển, có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Về chăn nuôi, do nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn cao, đầu ra của sản phẩm khá thuận lợi nên chăn nuôi phát triển khá mạnh, với đàn trâu bò là 1.560 con, đàn dê 750 con, đàn heo 9.500 con và gia cầm là 52.200 con.

Do làm tốt công tác theo dõi, dự báo và phòng trừ kịp thời nên các loại dịch bệnh nguy hiểm ít xuất hiện. Việc nuôi trồng thủy sản cũng được người dân chú trọng khai thác các ao, hồ, sông, suối, với tổng diện tích lên đến 130 ha…

Có thể nói, trong năm 2013, cấp ủy, chính quyền thị xã đã quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành các cấp, các ngành cùng nhân dân chủ động sản xuất, kinh doanh nên đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ những kết quả này đã góp phần nâng cao đời sống của người dân và tạo đà cho kinh tế của địa phương tiếp tục có bước phát triển trong những năm tới.

Bài, ảnh: Thanh Nga


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây