Đại án tham nhũng tại Tây Nguyên: Vũ Việt Hùng đối mặt với án tử hình

Thứ tư - 12/03/2014 17:19 - Đã xem: 1220
- Sáng hôm nay (ngày 12/3/2014), TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục xét hỏi các bị cáo khác trong vụ Đại án tham nhũng lớn nhất Tây Nguyên, các bị cáo liên tục vòng vo chối tội, đa phần không đồng ý với cáo trạng của VKS.
Đồng loạt chối tội
 
Ngày đầu xét xử, bị cáo Vũ Việt Hùng, nguyên GĐ NHPT khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông liên tục kêu oan khi cho rằng VKS truy tố Hùng về tội: Nhận hối lộ: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 279, điểm a, b khoản 4 Điều 139, khoản 3 Điều 179 Bộ Luật hình sự là không có căn cứ và bị cáo thực sự bị oan. 
 
Sáng nay khi phần xét hỏi, đến lượt bị cáo Trương Đình Hải, Nguyên Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Hà Nội, tiếp tục kêu oan khi cho rằng VKS truy tố mình về tội - Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo quy định tại khoản 3 Điều 179 BLHS.
 
Bị cáo Hải cho rằng, cáo trạng như thế là oan cho bị cáo, bị cáo thực hiện đúng luật trong quá trình cho vay. 
 
Tuy nhiên, trả lời đại diện VKS, bị cáo Hải lại thừa nhận cho HTX Sông Cầu vay là sai quy trình.
 
Bị cáo Nguyễn Văn Khánh bị truy tố về tội - Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự lại cho rằng - nếu không có bị cáo làm đơn tố cáo thì vụ án này sẻ không lòi ra được.., đồng thời cho rằng mình không chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỉ đồng của các bị cáo khác.


Bị cáo Trương Đình Hải liên tục kêu oan tại tòa

 
Về phần bị cáo Nguyễn Thị Vân, nguyên Chủ nhiệm HTX Sông Cầu,  khi chủ tọa hỏi nhiều vấn đề liên quan đến sai phạm của mình, Vân đã bật khóc tại tòa đồng thời thừa nhận - VKS truy tố bị cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng Nam Á 50 tỉ đồng là không oan.
 
Bị cáo Nguyễn Thị Xuân, nguyên giám đốc Công ty TNHH TMDV Nhật Tân, khi được HĐXX truy xét bị cáo bị truy tố lừa đảo ngân hàng Phương đông – bị cáo Xuân cho biết - nghe bị cáo Vân nói là có cháu làm trong ngân hàng, sau đó dẫn bị cáo đi chổ này chổ kia, có gặp Tạ Thị Xuân ý, hồ sơ là do ý làm ra và đưa cho bị cáo ký, vay 150 tỉ.
 
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan, nguyên giám đốc Công ty TNHH DV XNK Phát Long đã phạm vào tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 139 Bộ luật hình sự, với vai trò đồng phạm cho biết phải lấy pháp nhân chi bị cáo giúp cho Hùng, để giữ ghế cho anh Hùng.Bị cáo Loan xin hội đồng xét xử cho đi xác minh các chữ ký rút số tiền 200 tỉ này ra, tất cả là do ông Hùng.
 
"Bị cáo không được lợi nhuận gì mà được hứa cho vay tín dụng xuất khẩu còn lại bị cáo không biết gì cả", bị cáo Loan thanh minh.
 
Bị cáo Cao Bạch Mai, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TMDV Minh Nhật, tiếp tục chối tội khi trả lời không hề chi phí cho các cán bộ ngân hàng để được vay vốn tín dụng như trong cáo trạng của VKS thể hiện, Mai đã chi hoa hồng cho Hùng 60 tỉ để được vay khoản 350 tỉ.
 
Bị cáo Đặng Thị Ngân, nguyên giám đốc Công ty TNHH Thủy Ngân cho rằng - cáo trạng truy tố bị cáo là hoàn toàn không đúng, Ngân thừa nhận có vay 30 tỉ ở NH Phương Đông. Khi vay là do Tạ Thị Xuân ý đồng ý cho vay và được sự đảm bảo của GĐ Hùng chứ không có tài sản nào bảo đảm để được vay vốn.
 
Bị cáo không dính líu gì đến người môi giới, không liên quan tới nhóm môi giới – theo bị cáo việc cho vay này là đúng do giá cà phê tăng, nhu cầu cần vốn cao.
 
Bị cáo Tạ Thị Xuân Ý, nguyên phó bộ phận quan hệ khách hàng OCB - Sở giao dịch TP. HCM – khi cho vay không ai đặt vấn đề chi “phí” môi giới và bị cáo cũng không đặt vấn đề này khi cho vay. Không chấp nhận việc tiếp tay cho các bị cáo khác, và truy tố bị cáo như thế là oan.
 
Bị cáo Lâm Hữu Hạnh, nguyên phó Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông cho rằng - cáo trạng truy tố mình về tội, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo quy định tại khoản 3 Điều 179 BLHS là quá nặng, tuy nhiên Hạnh vẫn thừa nhận cách cho vay như thế là trái quy định – vì nhận thức của bị cáo.


Bị cáo Đặng Thị Ngân cho biết: Vay được 30 tỉ đồng của NH Phương Đông là nhờ GĐ Hùng bảo đảm chứ không có tài sản thế chấp.
 
Mong muốn của bị cáo là được giảm nhẹ tội vì tuổi cao, sức yếu, tuy nhiên chủ tọa cho rằng để giảm nhẹ tội phải phải là ngươi 70 tuổi trở lên tại khoản m điều 46 BLHS. 
Bị cáo Võ Tiến Đạt (SN: 1970) - Nguyên Giám đốc OCB - Sở giao dịch TP. HCM – cho rằngcáo trạng của VKS truy tố bị cáo hơi nặng, tuy nhiên bị cáo nhận tội là đã sai.
 
Vũ Việt Hùng tiếp tục chối tội
 
Cuối phiên xét xử buổi sáng, HĐXX tiệp tục truy vấn bị cáoVũ Việt Hùng, tuy nhiên vẫn theo như ý kiến ngày đầu Hùng một mực không nhận tội lừa đảo - việc bàn bạc bị cáo hoàn toàn không làm vì đang thực hiện chức năng nhiệm vụ thu lợi, huy động vốn cho cơ quan, việc bàn bạc, ký cam kết với các NH khác cũng như các bị cáo để vay tiền là không hề có – bị cáo Hùng quanh co.
 
HĐXX cho rằng, bị cáo đã giúp sức cho nhiều bị cáo khác chiếm đoạt tài sản của các NH khác, bị cáo Hùng cho rằng, bị cáo làm theo chức năng nhiệm vụ, chứ không giúp sức cho ai cả.
 
Mặc dù HĐXX giải thích, tất cả những việc làm phạm pháp của Hùng đều đã thể hiện trong lời khai cũng như có nhiều chứng cứ chứng minh Hùng phạm tội, đồng thời có nhiều chứng cứ khớp với lời khai của các bị cáo khác, tuy nhiên Hùng vẫn một mực không thừa nhận.
 
Đối mặt án tử
 
Theo điều điểm A khoản 4 điều 279 BLHS, người nào nhận hối lộ từ 300.000.000 đồng trở lên sẽ phải chịu mức án cao nhất là tử hình.


Vũ Việt Hùng có thể đối mặt với án tử hình

 
Ngoài những vấn đề thường xuyên quanh có chối tội, không hợp tác với cơ quan chức năng, Hùng còn bị các bị cáo khác tố là đã nhận hối lộ 130 tỉ đồng, nhẫn kim cương…hàng chục ngàn USD, việc này tuy chưa có chứng cứ nhưng với hành động nhận chiếc xe BMW – X6 trị giá trên 2 tỉ đồng, việc này đã được thể hiện rất rõ trong cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông, Hùng đang đối mặt với án tử hình.
 
BOX: Đại diện Ngân Hàng (OCB) Phương Đông – Sở giao dịch TP-HCM đã xin giảm nhẹ hình phạt cho nguyên các cán bộ của cơ quan này như cáo Lâm Hữu Hạnh và bị cáo Võ Tiến Đạt, phía NH Phương Đông cho rằng, các bị cáo là người của NH chúng tôi thực chất đều là nạn nhân của vụ lừa đảo này, các bị cáo không có tư lợi gì cho cá nhân nên xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt tạo điều kiện cho các bị cáo sớm hòa nhập với cộng đồng.
 
Chiều nay phiên tòa tiếp tục phần tranh tụng.
 
Tầm nhìn tiếp tục cập nhật.
 
Hải Dương – Nguyễn Nam

Nguồn tin: Báo Tầm Nhìn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây