Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Nông: Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người Iao động

Thứ hai - 05/05/2014 04:04 - Đã xem: 1696
Ở Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Nông (Chư Jút), “An toàn là trên hết, sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”, là khẩu hiệu và hành động luôn được cán bộ, công nhân của đơn vị thực hiện tốt. Bởi, họ ý thức được rằng đảm bảo an toàn lao động vừa là để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình vừa bảo vệ tài sản và là điều kiện góp phần thúc đẩy công ty phát triển.

Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Nông hiện có trên 320 cán bộ, người lao động. Từ năm 2004, công ty đã thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên và hiện tại đã có tới 29 an toàn viên được bố trí trong 3 ca sản xuất.

Công nhân Công ty Mía đường Đắk Nông đóng gói sản phẩm

Các thành viên trong mạng lưới là những người có ý thức, trách nhiệm cao và đều được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo về an toàn vệ sinh lao động. Mỗi ca đều có an toàn viên chuyên trách được phân bổ đều từ đầu đến cuối dây chuyền.

Công ty cũng đã thành lập được đội phòng cháy, chữa cháy gồm 25 người và đầu tư trang thiết bị đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ, xử lý sự cố. Mạng lưới an toàn viên và đội phòng cháy, chữa cháy ngoài việc đảm nhiệm khâu kỹ thuật, kiểm tra việc tuân thủ quy trình sản xuất của công nhân thì họ còn là những người trực tiếp phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) cho công nhân các tổ sản xuất thông qua các lớp tập huấn do công ty tổ chức.

Hàng năm, trước khi vào mùa vụ sản xuất, công ty đều phổ biến, tuyên truyền về các quy định về ATVSLĐ - PCCN, quy trình sản xuất, trang bị bảo hộ lao động, nón, dày, kính… đúng theo đặc điểm từng khâu sản xuất. Nhờ công tác này mà người lao động ở đây đã được nâng cao kiến thức và có ý thức thực hiện ATVSLĐ-PCCN.

Chị Đỗ Thị Sáu cho biết: “Là công nhân trực tiếp lao động nên tôi luôn luôn có ý thức thực hiện tốt nội quy, tuân thủ nghiêm túc quy trình sản xuất để đảm bảo an toàn trong khi làm việc. Mặc dù công ty đã đầu tư trang thiết bị máy móc an toàn nhưng tôi nghĩ rằng bản thân mình phải có ý thức tự bảo vệ sự an toàn cho chính mình và mỗi người đều thực hiện đúng quy trình khi bước vào làm việc như chú ý mang bảo hộ lao động, nắm vững quy trình kỹ thuật và biết cách PCCN thì sẽ góp phần xây dựng môi trường làm việc ở công ty an toàn”.

Anh Phan Đình Khai người có tới 17 năm làm việc tại công ty và có 10 năm tham gia Tổ Sản xuất cẩu-Ép của đơn vị cho biết: “Nhờ được tập huấn về ATVSLĐ – PCCN, quy trình sản xuất nên mỗi cán bộ, công nhân của công ty đều có ý thức, suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc. Từ khi làm việc đến nay, công ty chưa xảy ra tai nạn lao động nào gây thiệt hại về người cũng như tài sản và cũng chính điều này làm cho người lao động yên tâm gắn bó với công việc”.

Ông Vũ Văn Khiết, Giám đốc Nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Nông cho biết: “Công ty luôn kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân lao động nêu cao trách nhiệm bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về ATVSLĐ-PCCN vì mục tiêu con người và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Công ty thực hiện bảo hộ lao động theo đúng quy trình quy định pháp luật lao động và kiểm  tra việc thực hiện đảm bảo ATVSLĐ-PCCN rất nghiêm túc. Hàng tháng, công ty tổ chức kiểm tra về công tác ATVSLĐ-PCCN trong toàn công ty, nhắc nhở người lao động chấp hành các quy định tại nơi làm việc, kịp thời báo cáo các vụ việc dù là nhỏ nhất để có hướng khắc phục và chấn chỉnh kịp thời. Ngoài ra, hàng năm, công  ty đều tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức, diễn tập về ATVSLĐ-PCCN do các cơ quan của tỉnh tổ chức. Trong năm 2013, công ty đã gửi cán bộ chủ chốt tham gia lớp tập huấn an toàn lao động do Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn máy - Thiết bị nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp-PNTN tổ chức tại Khánh Hòa. Bên cạnh đó, công ty phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên định kỳ thực hiện đo đạc môi trường làm việc để cải thiện điều kiện làm việc; tổ chức khám sức khỏe để kịp thời phát hiện bệnh nghề nghiệp nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động trong quá trình làm việc”.

Được biết, Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Nông nhiều năm qua luôn được các cấp, ngành  đánh giá là “lá cờ đầu” trong việc thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN và vinh dự nhận nhiều giấy khen, bằng khen về công tác này.

Bài, ảnh: Thanh Nga


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây