Sở Lao Động TB&XH khai giảng lớp học bơi dịp hè cho trẻ em

Thứ bảy - 14/06/2014 04:19 - Đã xem: 1763
Sáng ngày 10/6, tại Khu liên hợp thể thao huyện Cư Jút, Sở LĐTB&XH đã tổ chức khai giảng lớp học bơi cho trẻ em trong dịp hè năm 2014. Đến dự có lãnh đạo Sở LĐTB&XH, UBND huyện Cư Jút. Đây là lớp học nằm trong chương trình phòng chống đuối nước của Sở LĐTB&XH, góp phần trang bị về kỹ thuật, phương pháp bơi cũng như kỹ thuật và phương pháp cứu và sơ cấp cứu đuối nước cho trẻ em ở trên địa bàn huyện Cư Jút. Ngay sau buổi lễ khai giảng đã thu hút trên 30 em từ 15 tuổi trở lên ở trên địa bàn thị trấn Ea Tling đăng ký theo học.
Tại lớp học sau khi  phổ biến kỹ thuật, phương pháp bơi cũng như kỹ thuật, phương pháp cứu và sơ cấp cứu đuối nước, các em đã được thực hành ngay trong bể bơi tại khu liên hợp thể thao của huyện. Đây là chương trình phòng chống đuối nước ở trẻ em của Sở LĐTB&XH và là chương trình dạy trẻ khả năng xử lý khi vô tình bị ngã xuống nước. Thời gian khóa học sẽ diễn ra 01 tháng, trong quá trình học các em được miễn phí các khoản học phí và được hướng dẫn kỹ thuật hai kiểu bơi trườn sấp và bơi ếch ở bất kỳ trạng thái nào và với bất kỳ loại quần áo nào. Ngoài ra, các em còn được tham gia chuỗi hoạt động giữ hơi dưới nước, bơi, xoay người và thả nổi. Những bài tập này được chia thành nhiều bài tập nhỏ, lặp đi lặp lại với sự khuyến khích của giáo viên hướng dẫn từng bước góp phần cho các em dần có thói quen phản xạ có điều kiện. Mặc dù không phải lần đầu tiếp xúc với nước nhưng khi tham gia lớp học với nhiều kiến thức bổ ích trong việc học bơi các em không khỏi ngạc nhiên  thích thú và hăng say tập luyện.  


Huyện Cư Jút là vùng đất trù phú với hệ thống kênh, mương và sông, suối nhiều. Đây là tiềm ẩn gây ra các vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em. Vì vậy, nhu cầu cấp thiết hiện nay là cần có những lớp phổ cập dạy bơi cho trẻ em nhằm hạn chế đuối nước và nâng cao sức khỏe cộng đồng cũng mang lại ý nghĩa nhân văn vô cùng to lớn. Việc dạy bơi cho trẻ em vô cùng cần thiết không chỉ với trẻ em vùng sông nước mà còn với cả trẻ em  ở khu vực thành thị. Vì vậy, lớp học bơi trong dịp hè là cách hiệu quả nhất để bảo vệ trẻ khỏi tai nạn dưới nước.
 
  Theo nghiên cứu, học bơi vừa trang bị cho trẻ em những kỹ năng thể chất nhất định, vừa có thể tự phòng tránh tai nạn đuối nước. Đồng thời, thói quen bơi lội thường xuyên giúp chúng ta có được cơ thể dẻo dai và sức khỏe bền bỉ. Đây còn là phương pháp vật lý trị liệu rất tốt cho các bệnh viêm khớp, tốt cho hệ hô hấp và tuần hoàn máu.  Theo ông Trần Xuân Thường- Trưởng phòng bảo vệ và chăm sóc trẻ em- thuộc Sở LĐTB&XH tỉnh thì: được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết về bơi lội sẽ giúp các em nhỏ tránh được những tai nạn rủi ro khi tham gia vui chơi, đi du lịch và kịp thời ứng phó khi gặp tình huống nguy hiểm. Trẻ nhỏ chưa phát triển đủ để có thể thở nước như người lớn, do đó các em cần học cách lật người nằm ngửa và thả nổi nếu chẳng may té úp mặt xuống nước. Đây là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để trẻ tự bảo vệ mình. Các hoạt động này phải được huấn luyện trở thành phản xạ có điều kiện và trẻ phải thực hiện đúng động tác. Để làm được những điều này, các giáo viên hướng dẫn phải được qua lớp đào tạo bơi để có phương pháp sư phạm phù hợp.   

Có thể nói: cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng chính quyền các địa phương, công tác bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, nhất là công tác phòng chống đuối nước ở trẻ em sẽ được triển khai thực hiện có hiệu quả. Hy vọng rằng trong dịp hè này, trẻ em ở huyện Cư Jút sẽ có một sân chơi, lành mạnh, bổ ích, phòng tránh được những tai nạn rủi ro đáng tiếc xảy ra, góp phần bảo vệ sức khỏe, giáo dục giới tính và hoàn thiện nhân cách cho trẻ em .
Văn Trọng - Tùng Nhi

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây