Người nông dân làm giàu từ mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng ở xã Nam Dong huyện Cư Jút

Thứ ba - 17/06/2014 22:52 - Đã xem: 12554
Thực hiện phong trào hội viên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, trong những năm qua, Hội nông dân huyện Cư Jut đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên đầu tư phát triển kinh tế theo qui mô trang trại. Nhờ vậy, đến nay trên địa bàn huyện đã có nhiều hội viên vươn lên làm giàu với mức thu nhập bình quân hàng năm từ 150 triệu đồng trở lên. Gia đình chị Nguyễn Thị Hải ở thôn 12, xã Nam Dong là một ví dụ điển hình.
Theo chân Đoàn cán bộ huyện Cư Jut chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hải, chủ trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng ở thôn 12 xã Nam Dong vào những ngày đầu tháng 6. Dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại nuôi gà của gia đình mình, chị Hải cho biết: sinh ra và lớn lên ở vùng quê Nghĩa Hưng  - Nam Định, năm 1994, chị cùng gia đình chuyển vào Tây Nguyên sinh sống và lập nghiệp tại xã Nam Dong. “Người khôn của khó” những năm đầu trên vùng đất mới, gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn thiếu thốn, nhưng với ý chí và nghi lực của một con người lao động muốn làm giàu chính đáng bằng bàn tay và sức trẻ, chị đã bàn với gia đình đầu tư vốn chăn nuôi gà thịt. Ban đầu do thiếu kinh nghiệm chăm sóc cộng với dịch bệnh và giá cả không ổn định nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Sau một thời gian đi tham quan học hỏi mô hình chăn nuôi gà từ nhiều địa phương khác, nhận thấy trên địa bàn tỉnh Đăk Nông nhu cầu chăn nuôi của bà con nông dân rất cao trong khi nguồn cung cấp trứng còn nhiều hạn chế nên vợ chồng chị quyết định  đầu tư mở rộng mặt bằng nuôi gà đẻ trứng. Hiện trong trại của gia đình chị đã có trên 4.000 con gà đẻ trứng với trên 3000 quả trứng thu được mỗi ngày. Với giá bán thị trường hiện nay vào khoảng 1.500 đ/1quả trứng thì một năm sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư gia đình chị thu lãi hơn 100 triệu đồng. Thấy chăn nuôi gà đẻ trứng có lãi, hiện gia đình chị Hải đang đầu tư mở rộng thêm chuồng trại, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.
Có thể nói, trong những năm gần đây, cùng với các địa phương khác trong tỉnh nói chung, ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện Cư Jut nói riêng đang gặp phải rất nhiều khó khăn khi tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm diễn ra khá phúc tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế cũng như tâm lý của những người chăn nuôi. Tuy nhiên, với nghị lực và quyết tâm của mình, chị Nguyễn Thị Hải đã đầu tư hết vốn liếng để xây dựng thêm  trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng và đã thành công, thể hiện sự nhạy bén trong cách nghĩ, cách làm của người người nông dân biết vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Một điều đáng ghi nhận ở chị Nguyễn Thị Hải  là bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, chị còn tích cực tuyên truyền, vận động, giúp đỡ các hội viên nông dân khác về giống vật nuôi để đầu tư mở rộng mô hình sản xuất, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để nâng cao thu nhập. Nhờ vậy, đã góp phần nhân rộng và phát triển ngày càng nhiều mô hình kinh tế trang trại vừa và nhỏ ở địa phương.
Biết vượt qua khó khăn, nhạy bén trong cách nghĩ, cách làm, cần cù lao động để xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc và thường xuyên giúp đỡ mọi người như chị Nguyễn Thị Hải ở thôn 12, xã Nam Dong rất đáng để mọi người học tập, làm theo.
Hương Thơm
 

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây