Huyện Cư Jút cần những giải pháp cứu cây Hồ tiêu

Thứ tư - 12/03/2014 05:50 - Đã xem: 1469
Trong những năm qua, cùng với các loại cây trồng khác, bà con nông dân trên địa bàn huyện Cư Jút đã chú trọng đầu tư, phát triển cây hồ tiêu và coi đây là loại cây làm giàu của nhiều hộ dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng cuả thời tiết, và cách chăm sóc của bà con nông dân nên hiện nay diện tích hồ tiêu ở trên địa bàn huyện bị nhiễm một số loại nấm lạ làm cho cây khô và chết. Điều này đã làm thiệt hại không nhỏ đến kinh tế của người trồng tiêu trên địa bàn huyện.
Đây là vườn tiêu của gia đình ông Trần Văn Phức ở thôn 1, xã Cư Knia. Bắt đầu từ năm 2008,  sau khi tìm hiểu từ anh em, bạn bè, và học hỏi trong sách báo, ông Phức đã quyết định chọn cây hồ tiêu để phát triển kinh tế gia đình. Lúc đó, giá tiêu ổn định trong khoảng từ 30 – 40 nghìn đồng/kg. Thế nhưng, đến khi vườn tiêu cho thu hoạch thì cũng là lúc giá tiêu tuột dốc, lên, xuống thất thường. Có năm giao động từ 20 - 25 nghìn đồng/kg, có năm thì cao gấp đôi hoặc gấp 3. Không nản chí, trong khi nhiều người đã chuyển sang trồng cây khác thì gia đình ông vẫn chăm sóc vườn tiêu với hy vọng cây tiêu sẽ là loại cây làm giàu. Với 350 trụ tiêu, trong đó, chủ yếu trong thời kỳ kinh doanh, hàng năm gia đình ông Phức đã có nguồn thu nhập đáng kể. Tuy nhiên, khoảng gần 2 năm trở lại đây vườn tiêu của gia đình ông đã xuất hiện nhiều dây tiêu bị chết khô lá, hạt tiêu non rụng dày dưới gốc. Điều này đã làm ảnh hưởng tới năng suất hồ tiêu của gia đình. Theo ông Phức thì: năm nào gia đình cũng đầu tư chăm sóc rất kỹ, tiêu rất sai quả. Tuy nhiên, niềm vui chưa trọn thì nỗi lo lại tới, khoảng hơn 1 năm nay  trên cây tiêu xuất hiện bệnh vàng lá và hơn 3 tháng nay cây tiêu bỗng nhiên rũ lá, khô thân và đến nay đã chết gần 200 trụ. Mặc dù đã dùng các loại thuốc BVTV đặc trị phòng ngừa nhưng xem ra vẫn không mấy khả quan.
Theo số liệu thống kê, huyện CưJút hiện có 1.694 ha hồ tiêu, trong đó có 872 ha đang trong thời kỳ kinh doanh, diện tích tập trung các  xã Đắk Wil, Nam Dong, Cư Knia và  Tâm Thắng... Theo nhiều hộ trồng tiêu ở các xã như Đắk Wil, Đắk Drông, Cư Knia thì : những năm gần đây do ảnh hưởng của thời tiết, đã tạo thuận lợi cho mầm mống các loại sâu bệnh gây hại phát triển trên cây tiêu. Trong đó, loại bệnh chủ yếu dẫn đến tiêu chết là do nấm Phytophthora, Fusarium và một số nấm khác gây hại. Theo đó, tính đến nay, trên địa bàn huyện Cư Jút đã có khoảng 15 ha hồ tiêu bị chết do nhiễm phải các loại nấm nêu trên một số người dân đã phải chuyển đổi sang trồng một số loại cây trồng khác. Diện tích hồ tiêu bị chết tập trung ở xã Cư Knia, Đắk Wil, Đắk Drông, Nam Dong... Nhiều gia đình sau khi dồn hết tiền của vào cây tiêu thì nay đã lại rơi vào cảnh túng thiếu khi cây tiêu  chết hàng loạt.
 
Được biết, triệu chứng ở cây hồ tiêu bị bệnh chết nhanh là phần rễ cây bị thâm đen, thối lan đến rễ cái; thân, lá úa vàng sau đó chuyển sang màu đen, khô cành và rụng quả. Bệnh phát triển rất nhanh và chỉ trong một thời gian ngắn thì cây hồ tiêu sẽ chết hàng loạt trên diện rộng. Đặc biệt, bệnh thường xuất hiện ở những vườn hồ tiêu thâm canh kém, không chú trọng đến phòng bệnh. Và có thể nhiễm bệnh từ cách trồng theo hướng quảng canh, ít đầu tư phân bón, thuốc BVTV, vườn ít thông thoáng và thoát nước kém. Bên cạnh đó, do khi làm cỏ cạnh cây tiêu, người dân đã vô tình làm đứt rễ, vì vậy nấm và vi rút gây bệnh xâm nhập qua vết thương của rễ, làm cho cây tiêu bị nhiễm bệnh.
 
Thiết nghĩ, để hạn chế thiệt hại do các loại nấm xuất hiện trên cây hồ tiêu, các ngành chức năng của huyện cần hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ đối với các vườn tiêu chưa bị bệnh. Bên cạnh đó, đối với những vườn tiêu đang nhiễm bệnh, cần  hướng dẫn bà con nông dân thu dọn hết các thân cây bị bệnh đem đốt, chôn; và xử lý bằng thuốc BVTV đặc hiệu để tránh lây lan trên diện rộng. Có như vậy, mới hạn chế được những thiệt hại lớn cho người trồng tiêu ở trên địa bàn huyện .
Văn Trọng - Thanh Thủy

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây