Nam Dong, nông dân đầu tư phát triển chăn nuôi bò

Thứ ba - 09/09/2014 04:39 - Đã xem: 1619
Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Nam Dong (Chư Jút) đã mạnh dạn đầu tư vốn, phát triển chăn nuôi bò, có thêm công ăn việc làm, nguồn thu nhập khá.

Điển hình như gia đình ông Trịnh Thanh Phong ở thôn 12 hiện có 10 con bò, trong đó có 6 con bò sinh sản, mỗi năm xuất chuồng 6 bê con, có thu nhập hơn 100 triệu đồng. Để đảm bảo thức ăn cho bò, ngoài tận dụng cỏ mọc tự nhiên trên các cánh đồng, ông còn trồng thêm 4 sào cỏ với các giống cỏ như VA06, cỏ voi, cỏ sả...

Do áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong việc trồng cỏ nên nguồn thức ăn cho đàn bò luôn dồi dào, cứ 45 ngày là cho thu hoạch.

Ông Phong cho biết: “Với nguồn thức ăn ổn định, dồi dào, nên việc chăn nuôi bò theo hướng trang trại của gia đình đang có hướng phát triển mạnh. Tôi luôn cố gắng tìm hiểu, học hỏi, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, nhất là việc phòng ngừa dịch bệnh để đàn bò luôn phát triển tốt, mang lại thu nhập cao hơn”.

Tương tự, gia đình ông Hoàng Văn Muôn ở thôn 12 hiện tại có đến 13 con bò, mỗi năm cũng có thêm thu nhập trên 100 triệu đồng từ việc bán bò. Để đàn bò phát triển tốt, ông luôn thực hiện  theo đúng sự hướng dẫn của cán bộ thú y xã về theo dõi, chăm sóc, tiêm phòng dịch bệnh…

Không chỉ bán bò thịt mà gia đình ông còn có thêm thu nhập rất đáng kể từ nguồn phân bò để chăm sóc vườn cà phê, giảm chi phí đầu tư phân bón.

Ông Muôn chia sẻ: “Chăn nuôi bò kết hợp với sản xuất nông nghiệp đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Ngoài việc chăm sóc kỹ lưỡng thì khâu vệ sinh, chế độ ăn uống đảm bảo cũng luôn là điều cần thiết trong việc chăn nuôi bò. Hiện tại, gia đình tôi đang có hướng phát triển số lượng đàn lớn hơn để có thể tập trung mọi nguồn lực vào việc chăn nuôi bò theo quy mô lớn, hiệu quả hơn”.

Nhiều hộ dân ở Nam Dong đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố để phát triển chăn nuôi bò

Theo ông Vũ Trung Thành, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Dong thì hiện trên địa bàn xã có gần 100 hộ dân đầu tư chăn nuôi bò, góp phần đưa số lượng đàn bò trên địa bàn ngày một tăng, hiện nay là 460 con. Thực tế cho thấy, nhờ chăn nuôi bò kết hợp sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống của người dân đã được cải thiện, nâng lên đáng kể.

Với trách nhiệm của mình, Hội cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện tổ chức các lớp tập huấn về chăm sóc, cải tạo chất lượng đàn bò để tham gia thực hiện tốt dự án phát triển đàn bò của huyện.

Hiện tại, xã đang xúc tiến thành lập tổ hợp tác chăn nuôi bò để người dân có điều kiện trao đổi kinh nghiệm về chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh cho bò, mạnh dạn nhân đàn, phát triển chăn nuôi bò theo hướng trang trại, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Bài, ảnh: Mỹ Hằng


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây