Nỗi lo về Donald Trump phủ bóng thượng đỉnh G7

Thứ tư - 08/06/2016 22:50 - Đã xem: 983
Lãnh đạo các nước thuộc G7 không chỉ bàn về những vấn đề toàn cầu, mà còn sẽ nói về ông Donald Trump, theo The New York Times.

Việc ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump ngày càng tiến sâu trong cuộc đua vào Nhà Trắng không chỉ là mối quan tâm của Tổng thống Barack Obama, mà còn của Nhật Bản cùng các cường quốc công nghiệp (G7) nói chung, The New York Times cho biết trong bài báo ngày 22.5.

Chính vì thế, dù liên tục nói rằng mình “không tin” Donald Trump sẽ là tổng thống Mỹ, Tổng thống đương nhiệm Obama dự kiến sẽ phải đối mặt với nhiều câu hỏi từ các nước G7 khác xung quanh việc này, bên cạnh các vấn đề như kinh tế toàn cầu hay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Đặc biệt Nhật Bản, nước tổ chức cuộc họp thượng đỉnh G7 năm nay (từ 26.5 tới 27.5), rõ ràng lo lắng về viễn cảnh ông Trump thực sự là tổng thống Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Trump đã nhận xét rằng sự hợp tác của hai phía Mỹ - Nhật chỉ là một chiều.

Tương tự một số cáo buộc nhằm vào kinh tế Trung Quốc, ông Trump nhắc lại rằng trong những năm 1980, các sản phẩm xe hơi từ Nhật tràn ngập nước Mỹ, và nhiều doanh nghiệp của Nhật đã mua lại tài sản của Mỹ như trường hợp trung tâm Rockefeller ở New York.

Nỗi lo về Donald Trump phủ bóng thượng đỉnh G7 - ảnh 2
Tổng thống Mỹ Obama dự kiến sẽ phải trả lời Thủ tướng Nhật Abe về trường hợp của ông TrumpREUTERS

Bên cạnh đó, vấn đề ngoại giao và quân sự cũng đặc biệt đáng quan tâm. Ông Trump gần đây cũng nói về việc Nhật Bản và Hàn Quốc phải tự trang bị vũ khí hạt nhân để bớt phụ thuộc vào sự che chở của Mỹ, theo The New York Times.

Tương tự, việc tỉ phú bất động sản này tuyên bố sẵn sàng đàm phán trực tiếp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng khiến Nhật Bản lo lắng cho chính sách an ninh của mình.

The New York Times nhắc lại câu nói của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rằng: “Dù cho ai trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ, mối quan hệ liên minh Mỹ - Nhật cũng là nền tảng cho chính sách ngoại giao của Nhật Bản”.

Rõ ràng viễn cảnh ông Trump làm tổng thống Mỹ đang tiếp tục là mối lo chonhững gì chính quyền ông Obama đã làm đối với các nước G7 cũng như an ninh của châu Á - Thái Bình Dương nói chung.

Nhật Đăng

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây