Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Chương trình 134 tại huyện Chư Jút

Thứ sáu - 03/05/2013 21:59 - Đã xem: 909
Trong 2 ngày 16-17/4, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có cuộc giám sát chuyên đề tình hình thực hiện Chương trình 134 về cấp đất ở, đất sản xuất và cấp nước sinh hoạt tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn huyện Chư Jút.
Kết quả giám sát thực tế tại các xã Đắk Wil và Chư K’nia cho thấy, trong những năm qua, chính quyền địa phương đã triển khai  tương đối nghiêm túc, đồng bộ Chương trình 134, góp phần ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Cụ thể, từ năm 2005-2008, xã Đắk Wil được đầu tư xây dựng 8 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung với tổng kinh phí trên 3,6 tỉ đồng phục vụ cho gần 600 hộ dân; cấp đất ở, đất sản xuất cho 35 hộ dân theo định mức quy định; giải quyết hỗ trợ đất sản xuất bằng tiền cho 41 hộ với số tiền trên 67 triệu đồng.
 
Tại xã Chư K’nia, toàn xã có 27 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ cũng đã được cấp đất ở, đất sản xuất để ổn định cuộc sống. Nhìn chung, các địa phương được giám sát đều thực hiện đầy đủ, đúng diện tích, đúng đối tượng được cấp đất theo quy định. Việc vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được các ban quản lí, tổ dùng nước thực hiện tương đối hiệu quả.
 
Tuy nhiên, quá trình triển khai Chương trình 134 vẫn có những hạn chế nhất định như: tình trạng tranh chấp đất giữa người bị thu hồi đất và người được cấp đất hay mua bán, sang nhượng đất được cấp vẫn còn xảy ra.
 
Hiện tại, ngoài diện tích đất ở thì xã Chư K’nia đã có 12/14 hộ được cấp đất sản xuất, nhưng không tổ chức sản xuất hoặc đã tiến hành chuyển nhượng đất cho người khác. Bên cạnh đó, một số diện tích đất được cấp cho dân không sản xuất được do nghèo dinh dưỡng hoặc quá xa khu đất ở. Nhiều diện tích đất ở mặc dù đã được cấp từ 5-6 năm nay, nhưng người dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Từ những vướng mắc trên, Ban Dân tộc đề nghị UBND các xã cần sớm có biện pháp tháo gỡ; đồng thời tiến hành rà soát, thống kê lại thực tế số hộ đang sản xuất, sinh sống được trên diện tích đất đã cấp để có đánh giá đúng thực trạng, hiệu quả từ Chương trình 134 mang lại.
 
Sau khi giám sát tại huyện Chư Jút, Ban Dân tộc sẽ tiếp tục giám sát nội dung này tại các huyện Đắk Glong và Krông Nô để có kết luận chính thức, kiến nghị, đề xuất giải pháp khắc phục những bất cập phát sinh.
 
Đ.D

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây