Bàn các giải pháp cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu năm 2013

Thứ hai - 29/04/2013 07:02 - Đã xem: 913
Ngày 23/4, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội nghị với UBND các huyện để bàn các giải pháp cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong năm 2013.


Theo báo cáo, thì trong 3 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các cá nhân, hộ gia đình được 690,18 ha/15.088,51 ha, đạt 4,37% so với kế hoạch được giao, nâng tổng diện tích đất được cấp GCNQSDĐ lên 169.239 ha/247.486 ha, đạt 68,14% so với diện tích người dân đang quản lý, sử dụng.
 
Qua đánh giá thì đây là kết quả đạt thấp so với khối lượng công việc cả năm. Nguyên nhân một phần là do nhận thức của các hộ dân còn hạn chế, không kê khai, đăng ký hoặc giấu diện tích trong quá trình cơ quan chuyên môn tổ chức kê khai, đăng ký.
 
Bên cạnh đó, một số UBND huyện còn coi đây là nhiệm vụ của riêng của ngành Tài nguyên và Môi trường nên chưa tập trung chỉ đạo sát sao, có xã không xét duyệt khi đơn vị tư vấn đã lập xong hồ sơ kê khai. Ở nhiều nơi, cán bộ địa chính không chú trọng việc kê khai, đăng ký tập trung mà chỉ làm theo nhu cầu của người dân.
 
Mặt khác, hệ thống hồ sơ địa chính của các địa phương chủ yếu được lập từ trước năm 2003, đến nay có nhiều thay đổi, nhưng không được cập nhật nên làm chậm tiến độ  cấp GCNQSDĐ.
 
Trước thực tế trên, hội nghị đã thảo luận và thống nhất đưa ra các giải pháp chủ yếu như: các huyện, thị xã tập trung mọi nguồn lực để làm tốt công tác kê khai, đăng ký, xét duyệt cấp GCNQSDĐ; rà soát, thống kê cụ thể các thửa đất chưa được cấp GCNQSDĐ ở mỗi xã, phường để lên kế hoạch kê khai đăng ký cho từng thửa. 
 
Đối với các đơn vị tư vấn được giao nhiệm vụ cần đẩy nhanh tiến độ đo đạc để  tiến hành kê khai, đăng ký và khi gửi hồ sơ về xã phải có biên bản bàn giao, đồng thời báo cáo UBND huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường để chỉ đạo UBND các xã xét duyệt. Về phía HĐND các huyện, thị xã cũng cần tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện công tác cấp GCNQSDĐ.
 
Tin, ảnh: Hồng Thoan

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây