Xã Nam Dong chú trọng phát triển Văn hóa – Văn nghệ của các dân tộc

Thứ tư - 13/03/2013 01:59 - Đã xem: 1178
Cùng với sự phát triển kinh tế thì trong những năm gần đây, Nam Dong còn chú trọng phát triển văn hóa văn nghệ của các dân tộc trên địa bàn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Hiện nay, ở xã Nam Dong đã và đang phát triển hoạt động của các CLB dân ca, dân vũ, từng bước khơi nguồn cho nền văn hóa, văn nghệ truyền thống của các dân tộc ở Nam Dong ngày càng phát triển.

Chúng tôi có mặt tại một  buổi sinh hoạt văn nghệ của các thành viên CLB dân ca quan họ “Mười nhớ” xã Nam Dong. Đây là người con kinh Bắc có cùng chung một niềm đam mê ca hát đã tự tập hợp lại duy trì làn điệu dân ca của quê hương mình ở vùng đất Nam Dong này. Mặc dù còn bận mải với công việc gia đình nhưng các hội viên CLB vẫn sắp xếp công việc hợp lý để có thời gian cùng nhau sinh hoạt văn hóa, văn nghệ nhằm làm phong phú thêm đời sống tinh thần.

Theo thống kê: hiện xã Nam Dong đã thành lập được CLB dân ca 3 miền, CLB đàn tính hát then Hoa bằng lăng tím, CLB dân ca quan họ “Mười nhớ”, với gần 50 hội viên tham gia. Nhìn chung, hầu hết hội viên trong các CLB đều là những người yêu âm nhạc, yêu làn điệu dân ca truyền thống của quê hương mình. Thời gian qua, các CLB thường xuyên dành thời gian luyện tập những làn điệu dân ca quan họ cổ, chèo cổ hay  then cổ để phục vụ các buổi lễ trọng đại do thôn, xã, huyện và tỉnh tổ chức. Các CLB của xã Nam Dong đã tham gia Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc tại huyện Cư Jút, tham gia Hội diễn nghệ thuật Đàn tính – Hát then toàn quốc tại tỉnh Lạng Sơn… và đã dành được các giải thưởng có giá trị và đã được các cấp, các ngành đánh giá cao.

 
.
Văn nghệ dân gian truyền thống luôn luôn gắn liền với đời sống của cộng đồng các dân tộc, nó là hơi thở, là máu thịt, là niềm đam mê sáng tạo, hưởng thụ không bao giờ ngưng nghỉ, vơi cạn trong lòng người dân và trong dòng chảy chung của một nền văn hoá đa sắc màu trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Trong nhiều năm qua, Nam Dong đã chú trọng phát triển văn nghệ dân gian truyền thống, tiếp tục được khơi dậy, phát triển và tôn vinh thông qua những hoạt động sôi nổi và nở rộ của phong trào văn nghệ quần chúng tại địa phương. Các tiết mục văn nghệ của đồng bào các dân tộc phía Bắc đã và đáng xuất hiện nhiều trong các dịp lễ hội, các ngày lễ kỷ niệm trọng đại do xã Nam Dong tổ chức...góp phần nâng cao mức hưởng thụ, sáng tạo trong đời sống tinh thần của cộng đồng các dân tộc. Đặc biệt là đã tạo nên một bức tranh về văn hoá đa sắc màu ở Nam Dong ngày càng sinh động, tươi mới...

Có thể nói, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với phong trào văn hóa, văn nghệ ở Nam Dong đã góp phần cho việc khơi dậy, giữ gìn, khai thác, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của cộng đồng các dân tộc ở địa phương./.
Hương Thơm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây