Tuyển người đưa đi xuất khẩu lao động ở Đắk Nia: Nhiều biểu hiện không bình thường

Thứ sáu - 26/04/2013 05:20 - Đã xem: 926
Theo ông K’Sía, trú tại bon Pru Ðăng, xã Ðắk Nia, thì đầu năm 2013, một người phụ nữ giới thiệu tên là Hoài, làm việc cho Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp (XNKTH) Sơn La (tên giao dịch là Công ty Solgimex JSC), trụ sở tại thị xã Sơn La, tỉnh Sơn La liên tục đến nhà ông để vận động em H’Huôn (19 tuổi, con gái ông K’Sía) đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.




Sợ bị lừa, nên gia đình ông K'Sía không cho H'Huôn đi xuất khẩu lao động
 




Bà Hoài nói rằng, công ty muốn tuyển dụng H’Huôn để đưa sang nước Nga làm việc cho một doanh nghiệp may mặc, với mức lương từ 10-15 triệu đồng/tháng. Ðể lấy lòng tin của gia đình ông K’Sía, bà Hoài đã đưa ra nhiều hồ sơ, chứng từ liên quan đến Công ty XNKTH Sơn La và việc tuyển dụng lao động đưa đi làm việc tại nước ngoài.
 
Trước sự thuyết phục của bà Hoài, giữa tháng 1/2013, gia đình ông K’Sía đã đồng ý cho H’Huôn đăng ký tên và làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động tại Nga. Thế nhưng, khoảng một tuần sau, bà Hoài lại thông báo với gia đình ông K’Sía là sẽ đưa H’Huôn sang nước Malaysia làm việc cho một công ty chuyên lắp ráp máy vi tính, nhưng mức lương chỉ khoảng từ 8-10 triệu đồng/tháng. Mặc dù có sự thay đổi về nơi làm việc cũng như mức lương, nhưng gia đình ông K’Sía vẫn đồng ý cho H’Huôn đi xuất khẩu lao động.
 
Ðể H’Huôn sang được Malaysia làm việc, gia đình ông K’Sía phải nộp cho bà Hoài 18 triệu đồng gồm chi phí làm hồ sơ và mua vé máy bay. Vì gia đình ông K’Sía không có tiền, nên bà Hoài đã hướng dẫn H’Huôn làm hồ sơ vay vốn của ngân hàng…
 
Theo H’Huôn, tại bon Pru Ðăng còn có nhiều bạn gái khác như H’Dơng (16 tuổi), H’Rung (18 tuổi), H’Jơng (18 tuổi)… cũng được bà Hoài tuyển đi xuất khẩu lao động ở Malaysia và cũng đều phải đóng cho bà Hoài số tiền tương tự. Ðiều đáng nói là mặc dù em H’Dơng chưa đủ tuổi lao động, nhưng bà Hoài vẫn “vô tư” tuyển dụng, làm hồ sơ để đưa đi xuất khẩu lao động. Các trường hợp đăng ký làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động đều được bà Hoài nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục vay tiền của ngân hàng để làm kinh phí.
 
Nhận thấy việc bà Hoài tuyển dụng người đưa đi xuất khẩu lao động có nhiều biểu hiện bất thường như tuyển người đang ở độ tuổi vị thành niên, thay đổi nơi làm việc một cách đột ngột; tuyển người không có bằng cấp, tay nghề để làm việc cho công ty lắp ráp máy vi tính… nên đến đầu tháng 2/2013, hầu hết các gia đình đều thay đổi ý định và không cho con em mình đi xuất lao động.
 
Về vấn đề này, ông K’Sía cho biết: “H’Huôn mới chỉ học hết cấp II, không có tay nghề gì, nhưng vẫn được bà Hoài tuyển dụng để đưa sang Malaysia lắp ráp máy vi tính là điều vô lý. Gia đình chúng tôi sợ bị lợi dụng nên đã quyết định không cho H’Huôn đi xuất khẩu lao động nữa”.
 
Thế nhưng, sau khi hủy bỏ ý định đi xuất khẩu lao động, cả H’Huôn, H’Dơng, H’Rung và nhiều trường hợp khác đều bị bà Hoài giữ lại các giấy tờ như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, sổ vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội... Ông K’Sía phản ánh: “Bà Hoài cho rằng, gia đình chúng tôi đã vi phạm hợp đồng, nên mỗi trường hợp đều phải nộp cho bà 10 triệu đồng mới được trả lại giấy tờ. Ðiều này là rất vô lý, vì gia đình chúng tôi chưa ký kết bất kỳ hồ sơ, giấy tờ gì với bà Hoài”.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Công Thụ, Phó Chủ tịch UBND xã Ðắk Nia cho biết, cuối năm 2012, bà Hoài có liên lạc với chính quyền địa phương về việc tuyển dụng một số lao động nữ trên địa bàn xã Ðắk Nia để đưa sang Nga làm việc cho một doanh nghiệp may mặc. Do bà Hoài yêu cầu lao động phải thành thạo tay nghề, nên chính quyền địa phương đã phối hợp cơ quan chức năng tổ chức một lớp đào tạo nghề may ngắn hạn cho 20 học viên nữ trên địa bàn có nhu cầu xuất khẩu lao động.
 
Mặc dù vậy, đến đầu năm 2013, sau khi lớp đào tạo nghề may kết thúc thì bà Hoài vẫn cho rằng, trình độ tay nghề của các học viên còn yếu, không đủ điều kiện để sang Nga làm việc. Từ đó, bà Hoài không còn liên lạc với chính quyền địa phương về việc tuyển người đưa đi xuất khẩu lao động nữa...
 
Còn theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thì qua xác minh, thời gian qua, Công ty XNKTH Sơn La không thực hiện việc tuyển dụng người trên địa bàn tỉnh Ðắk Nông để đưa đi xuất khẩu lao động. Hiện nay, bà Hoài cũng không còn làm việc tại Công ty XNKTH Sơn La nữa. Do đó, nếu bà Hoài đại diện cho Công ty XNKTH Sơn La để tuyển dụng người đưa đi xuất khẩu lao động là trái với quy định.
 
Cũng theo ông K’Sía, thời gian qua, bà Hoài vẫn thường xuyên liên lạc với nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Ðắk Nia để đòi tiền. Thậm chí, bà Hoài còn hù dọa các hộ dân rằng, nếu không nộp đủ tiền thì bà sẽ tố cáo với cơ quan công an hoặc khởi kiện ra tòa án.
 
Sự việc này rất cần được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ.
 
Bài, ảnh: Ngàn Sâu

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây