Trường THPT Phan Chu Trinh huyện Cư Jút 20 năm xây dựng và phát triển

Thứ ba - 19/08/2014 22:51 - Đã xem: 2375
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Trường Trung học phổ thông Phan Chu Trinh (26/8/1994 – 26/8/2014). Đ/c Hoàng Phú - Phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện Cư Jút đã có bài viết: “Trường THPT Phan Chu Trinh huyện Cư Jút 20 năm xây dựng và phát triển”. Ban biên tập Trang TTĐT Đài Truyền thanh Cư Jút đăng toàn văn nội dung bài viết của đồng chí.


Cách đây 20 năm, ngày 26/8/1994, UBND tỉnh Đăk Lăk đã ban hành Quyết định thành lập Trường cấp 2-3 Cư Jút (nay đổi là trường THPT Phan Chu Trinh). Qua 20 năm xây dựng và phát triển; Hội đồng sư phạm nhà trường đã nỗ lực chăm lo, đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho tỉnh nhà trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

          Thủa ban đầu khi mới thành lập, thầy và trò nhà trường đã phải đối mặt với không ít khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thiếu phòng học, phòng thí nghiệm, đội ngũ giáo viên chưa đủ mạnh, khuôn viên, trường lớp còn ngổn ngang, bề bộn, thiếu phương tiện thí nghiệm thực hành… Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm cao độ, Chi bộ, Ban Giám hiệu, BCH công đoàn và Hội đồng sư phạm nhà trường đã không ngừng nỗ lực cố gắng, quyết tâm phấn đấu vươn lên. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải quyết tâm thi đua dạy tốt và học tốt”; Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đã huy động mọi nguồn lực từ trung ương, địa phương tỉnh, huyện và sự đóng góp của hội phụ huynh học sinh đã đầu tư xây dựng phòng ốc khang trang, đổi mới phương pháp dạy và học, đã tạo nên bước phát triển đáng tự hào trong sự nghiệp “trồng người” trên địa bàn tỉnh Đăk Nông nói chung và huyện Cư Jut nói riêng.

Từ con số ít ỏi của năm học đầu tiên (1994-1995) toàn trường có 16 giáo viên, với 01 lớp 10, có 37 học sinh, thuộc 02 tổ chuyên môn của cả 02 cấp 2 và cấp 3. Đến nay, trường đã có 74 cán bộ giáo viên với 24 lớp, 858 học sinh được biên chế ở 03 khối lớp (khối 10: 286 em, khối 11: 280 em, khối 12: 292 em). Những con số trên đã cho thấy sự phát triển nhanh chóng về quy mô đào tạo cũng như số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường THPT Phan Chu Trinh.

          Trong 20 năm qua, được sự quan tâm đầu tư hàng trăm tỷ đồng của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và kết hợp nguồn lực đóng góp của phụ huynh học sinh, chăm lo xây dựng trường THPT Phan Chu Trinh khang trang với nhiều thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Trong đó có 20 phòng học hai tầng lầu, 01 nhà tập đa năng, 03 phòng thí nghiệm bộ môn Lý- Hóa- Sinh, 02 phòng thực hành Tin học, 02 phòng giảng dạy giáo án điện tử, 01 phòng Lab học môn Tiếng Anh. Nhà trường trồng cây phủ xanh sân trường và hệ thống tường rào kiên cố, đảm bảo an toàn môi trường giáo dục.

          Trường THPT Phan Chu Trinh hiện nay có 74 cán bộ giáo viên, trong đó có 05 giáo viên có trình độ Thạc sỹ, 01 giáo viên đang theo học cao học, 100% giáo viên tốt nghiệp đại học. Đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Chi bộ nhà trường có 30 đảng viên luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động do ngành GD-ĐT và Cấp ủy, chính quyền địa phương phát động. Trường THPT Phan Chu Trinh luôn thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đoàn kết nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó có 04 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh,14 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 62 lao động tiên tiến. Hội đồng sư phạm nhà trường đạt “Tập thể lao động xuất sắc” 03 năm liên tục (2011-2014). Nhiều thế hệ giáo viên của nhà trường đã trưởng thành từ ngôi trường này hiện nay đang là lãnh đạo của Sở GD&ĐT; Hiệu trưởng, Hiệu phó các trường THPT, trường PT Dân tộc nội trú; Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh Đăk Nông và huyện Cư Jút đã đóng góp công sức và trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục. Có rất nhiều thầy, cô giáo nêu gương sáng trong phong trào xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực ”, yêu thương giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

          Hội đồng sư phạm trường THPT Phan Chu Trinh tập trung đầu tư nâng cao chất lượng dạy và học. Bằng các giải pháp giáo dục thiết thực, học sinh lên lớp hằng năm đạt trên 98%. Điều đáng ghi nhận là học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm đạt trên 90%. Riêng năm 2014 đạt 100%. Tính đến nay nhà trường có tổng cộng 200 học sinh giỏi cấp Tỉnh; 02 Học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Ngữ Văn, và 01 Học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Vật lý. Có 01 học sinh đỗ thủ khoa Đại học Ngân Hàng - TP. Hồ Chí Minh, nhiều em thi đỗ đạt điểm cao vào các trường Đại học, Cao đẳng, số lượng năm sau cao hơn năm trước, sau khi tốt nghiệp đã trở thành cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật, doanh nhân thành đạt, có nhiều đóng góp cho tỉnh nhà, đồng thời cung cấp nguồn nhân lực cho các địa phương khác trong cả nước. Cấp ủy chi bộ lãnh đạo các đoàn thể chính trị như: Công đoàn, Đoàn thanh niên phối hợp với giáo viên quan tâm chăm lo giáo dục, rèn luyện đạo đức cho các em học sinh trở thành con ngoan của gia đình, trò giỏi của nhà trường, công dân tốt của xã hội.

          Thay mặt Huyện ủy, HĐND và UBND huyện Tôi ghi nhận và biểu dương những kết quả mà thầy và trò trường THPT Phan Chu Trinh đã đạt được trong 20 năm qua.
          Năm học 2014-2015 này, trường THPT Phan Chu Trinh tròn 20 tuổi, với chủ đề trọng tâm: “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành Giáo dục & Đào tạo tỉnh Đăk Nông nói chung và huyện Cư Jút nói riêng. Tôi đề nghị thầy và trò trường THPT Phan Chu Trinh quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách, quyết tâm hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
          Một là, Kiên định với mục tiêu giáo dục toàn diện. Mỗi học sinh cần có nền tảng kiến thức cơ bản, vững chắc về các lĩnh vực khoa học xã hội, khoa học tự nhiên; tích cực tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ, các hoạt động xã hội; rèn luyện kỹ năng sống; có thái độ đúng dắn trước các vấn đề của cuộc sống; chống lại các hiện tượng tiêu cực và các biểu hiện ăn chơi, đua đòi, hưởng thụ.
          Hai là, Tiếp tục chú trọng các mục tiêu về chuyên môn, nâng cao hơn nữa thành tích học sinh giỏi trên nền giáo dục toàn diện; tập trung giáo dục mũi nhọn, phấn đấu có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia và cấp Tỉnh. Tiếp tục giữ vững và nâng cao tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT và Đại học, Cao đẳng.
          Ba là, Mỗi thầy, cô giáo cần tiếp tục tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật. Khai thác và sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học, tích cực cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy. Các tổ chuyên môn tập trung xây dựng chương trình khung cho toàn cấp học, phù hợp với từng khối lớp.
          Bốn là, Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy và học, nâng cao hiệu quả tự học và tự bồi dưỡng cho cả thầy và trò.
          Năm là, Triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm tạo một bước đột phá trong giáo dục toàn diện, rèn luyện kỹ năng sống, tổ chức hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh cho học sinh. Tiếp tục nâng cấp và xây dựng cơ sở vật chất để tiến tới xây dựng Trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2015.
          Sáu là, Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thầy và trò trường THPT Phan Chu Trinh phải quyết tâm ra sức thi đua “dạy tốt, học tốt”, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Đăk Nông nói chung, huyện Cư Jút nói riêng và sẽ mãi mãi là nơi ươm mầm tài năng cho quê hương, đất nước.

Nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển thật đáng tự hào, tôi mong rằng tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường THPT Phan Chu Trinh tiếp tục đoàn kết, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu xây dựng nhà trường đạt chuẩn Quốc gia, để xứng đáng với niềm tin yêu của Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương; Điều cốt lõi rất cần phải nhấn mạnh lúc này là “Dạy và học làm người, làm người lương thiện và công dân có trách nhiệm, chứ không thể lấy thi cử và bằng cấp làm cứu cánh”; Đồng thời, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, hoàn thành tốt sự nghiệp “trồng người” trên quê hương Cư Jút thân yêu.
 

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây