Hội nông dân thị trấn Ea T’ling: Chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên

Thứ hai - 05/08/2013 03:37 - Đã xem: 1155
Bên cạnh việc chú trọng khuyến khích các hộ nông dân phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Nông dân thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) còn rất quan tâm đến việc chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT), trình độ canh tác cho các hội viên.
.

Nhờ áp dụng KHKT vào chăm sóc cây trồng nên vườn cà phê của gia đình chị H’Yên ở bon U2, thị trấn Ea T’ling luôn xanh tốt
 
Theo ông Cao Xuân Giao, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Ea T’ling thì toàn thị trấn hiện có 1.194 hội viên nông dân tham gia sinh hoạt ở 13 chi hội. Theo đó, để nâng cao kiến thức cho hội viên trong quá trình phát triển sản xuất, Hội đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn, dạy nghề theo nhu cầu của nông dân, nhờ vậy kết quả đem lại khá cao.
 
Kết quả lớn nhất của việc chuyển giao tiến bộ KHKT trong nông nghiệp chính là nhiều giống lúa, ngô, lạc… mới với năng suất cao, chất lượng tốt đã được thay thế cho những giống truyền thống trước đây. Trong lĩnh vực chăn nuôi, việc nuôi các giống bò lai, lợn ngoại ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tổng đàn, hình thức chăn nuôi bán công nghiệp ngày càng được đẩy mạnh. Đây chính là nền tảng vững chắc cho việc phát triển nền nông nghiệp hàng hóa trong những năm tiếp theo.
 
Cùng với đó, Hội cũng đã vận động hội viên tích cực tham gia vào việc thực hiện các đề án phát triển kinh tế của địa phương như cải tạo đàn bò, phát triển cây cao su, nâng cao hiệu quả vùng lạc, phục hồi và phát triển cây hồ tiêu, cây điều... Riêng đối với các hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số thì Hội duy trì cách thức “cầm tay chỉ việc”, đào tạo nghề tại chỗ, hội viên giúp hội viên gắn với việc thực hành trực tiếp trên nương rẫy, chuồng trại của gia đình.
 
 Phong trào Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới cũng được các hội viên tích cực tham gia hưởng ứng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân thị trấn Ea T’ling đã tổ chức được 21 lớp tập huấn, hội thảo với hơn 1.800 lượt người tham gia.
 
Ông Nguyễn Văn Giới, ở bon U3 cho biết: “Lâu nay, gia đình tôi sản xuất lúa cũng như các loại hoa màu khác đều theo phương thức sản xuất truyền thống, từ khâu chăm sóc đến bảo vệ thực vật đều dựa trên kinh nghiệm. Được tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, tôi được học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cách bón phân, chăm sóc cây trồng để nâng cao năng suất và đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Tôi rất mong địa phương sẽ tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn, dạy nghề về trồng trọt, chăn nuôi để mọi hội viên đều được tham gia học tập, nâng cao kiến thức trong lao động, sản xuất”.
 
Còn ông Phạm Văn Khoa ở tổ dân phố 7 cũng vui vẻ nói: “Gia đình tôi có hơn 5 sào cà phê, trước đây do chưa nắm bắt được cách chăm sóc nên sản lượng kém, chỉ đạt 1,5 tấn. Nhưng từ khi được tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, vườn cà phê được chăm sóc theo đúng kỹ thuật nên luôn xanh tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao. Cũng chừng đó diện tích nhưng vụ vừa rồi gia đình tôi thu được hơn 3 tấn cà phê nhân”.
 
Cũng theo ông Giao thì việc chú trọng chuyển giao KHKT cho hội viên nông dân là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt của hội. Đa phần các hội viên sau khi tham gia tập huấn đều về áp dụng ngay trên diện tích vườn rẫy của gia đình một cách khoa học nên cây trồng luôn xanh tốt, cho năng suất, sản lượng cao. Do đó, để phát huy những thế mạnh đã đạt được thì Hội sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền, chuyển giao những tiến bộ KHKT mới cho từng hội viên để họ có thể vươn lên thoát nghèo.
 
Bài, ảnh: Mỹ Hằng

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây