Xã Tâm Thắng chủ động nguồn nước tưới phục vụ sản xuất rau xanh

Thứ sáu - 04/01/2013 20:58 - Đã xem: 1912
Hiện nay Tây Nguyên đang vào mùa nắng nóng, khô hạn kéo dài, trong khi ở các địa phương khác trên địa bàn huyện nhiều diện tích bị khô hạn vì thiếu nước tưới, nhưng ở xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut do chủ động được nguồn nước nên phần lớn diện tích rau xanh của bà con nông dân vẫn phát triển xanh tốt.
 

Anh Vũ Thế Hiện ở thôn 4, xã Tâm Thắng với diện tích hơn 5 sào anh trồng các loại rau như: đậu cô ve, đậu đũa, mướp đắng, dưa leo, đậu bắp, cải xanh, …Quanh năm vườn rau lúc nào cũng phát triển xanh tốt và cho năng suất thu hoạch cao, nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay. Theo kinh nghiệm của anh Hiện: Đối với việc sản xuất rau xanh thì nguồn nước tưới là quan trọng nhất. Vì vậy, gia đình anh đã không ngại đầu tư một kinh phí để khoan giếng nước phục vụ cho việc sản xuất. Vì vậy, vào mùa khô anh không còn phải lo lắng vì thiếu nước tưới. Theo anh Hiện thì đã hơn 10 năm nay do chủ động được nguồn nước tưới nên mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất của gia đình.

 

 

Để phát huy hiệu quả của vùng được xem là vựa rau lớn nhất ở huyện Cư Jút, xã Tâm Thắng đã thành lập Tổ hợp tác trồng rau sạch tại thôn 4 và thôn 5. Theo đó, trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường, nhiều bà con nông dân ở xã Tâm Thắng, nhất là các thành viên trong tổ hợp tác rau sạch ở 2 thôn 4 và thôn 5 đã chú trọng việc nâng cao hiệu quả việc trồng rau sạch tại địa phưong. Đến nay, xã Tâm Thắng đã phát triển được gần trên 30 ha trồng rau sạch với sự tham gia tích cực của 20 thành viên của 2 tổ hợp tác rau sạch ở thôn 4 và thôn 5. Để tạo điều kiện cho các thành viên trồng rau sạch hoạt động có hiệu quả, thông qua nguồn vốn giải quyết việc làm của Hội nông dân tỉnh, thời gian qua, Hội nông dân huyện đã giải ngân gần 200 triệu đồng cho các thành viên trong tổ hợp tác vay để đầu tư nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhìn chung, sau khi vay vốn, ngoài việc mua các loại giống rau có chất lượng, hiệu quả phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, các hộ trồng rau sạch còn đầu tư mua các dụng cụ bơm, khoan giếng, mở rộng diện tích trồng rau…Đồng thời, quy hoạch khu vực tạo phân bón hữu cơ sinh học nhằm sản xuất sau xanh phục vụ người tiêu dùng theo hướng an toàn, hiệu quả. Ngoài việc, chủ động nguồn nước tưới và chọn giống rau phù hợp thì chất lượng nguồn nước cũng được đánh giá cao. Hiện tại nguồn nước ở thôn 4 xã Tâm Thắng được Sở khoa học công nghệ lấy mẫu để xét nghiệm và đánh giá cao về hàm lượng vi chất, đạt tiêu chuẩn để phục vụ sản xuất rau xanh theo hưóng sạch và an toàn.

Có thể nói, nhờ chủ động được nguồn nước tưới cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên ở xã Tâm Thắng quanh năm đã phát triển được cây rau xanh, đảm bảo cung cấp cho thị trường tại địa phương và những vùng lân cận.

Văn Trọng


Nguồn tin: Đài PT-TH Đăk Nông

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây