Nông nghiệp Cư Jút – một năm nhìn lại

Thứ tư - 09/01/2013 17:25 - Đã xem: 1583
Trong năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về thời tiết nhưng tình hình sản xuất nông nghiệp ở huyện Cư Jút đã có bước phát triển vượt bậc, bà con nông dân đã chú trọng đưa các loại giống cây, con mới vào sản xuất, từng bước nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo số liệu thống kê của UBNG huyện: Trong năm 2012, Huyện Cư Jut gieo trồng được 41.600 ha cây trồng các loại, đạt 100,07% KH; trong đó: cây lâu năm là 11.810 ha và cây hàng năm là 29.790 ha. Trong số diện tích cây hàng năm, vụ Đông xuân toàn huyện gieo trồng được 1.253 ha, vụ Hè thu 16.402ha và vụ Thu đông, gieo trồng được 12.135ha. Nhìn chung sản xuất nông nghiệp trong năm 2012 trên địa bàn huyện vẫn còn gặp khó khăn nhất định do sự tác động tiêu cực của thời tiết. Để chủ động đối phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND huyện đã chỉ đạo Ngành Nông nghiệp phối hợp với các địa phương xây dựng lịch thời vụ sát với tình hình thực tế; vận động nhân dân ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống, đưa các loại giống đảm bảo năng suất, chất lượng như giống lúa: IR64, VND 95-20, OM 4995, giống ngô lai CP333,  NK 54, LVN 092, giống đậu nành DT26.v.v…vào gieo trồng; thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp để giải phóng sức lao động và tăng hiệu quả kinh tế. Riêng đối với vụ Hè thu 2012 thì bà con nhân dân gieo trồng đúng thời vụ và vượt 1,5% kế hoạch đề ra; Vào thời điểm đầu mùa các loại đậu, ngô sinh trưởng, phát triển tốt, ít có sâu bệnh hại, nhưng gần cuối vụ bị tiểu hạn nên xảy ra hiện tượng đậu lạc không có củ, ngô giảm năng suất…do tình hình sản xuất vụ Hè thu diễn biến phước tạp nên ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu cây trồng vụ Thu Đông; Về diện tích gieo trồng, nhất là một số cây trồng được định hướng như bông vải, đậu xanh, đậu nành, đậu lạc… không đạt so với kế hoạch. Đặc biệt, đến cuối vụ tắt mưa sớm, một số diện tích ngô bị khô hạn trong thời kỳ trổ cờ, thụ phấn làm giản năng suất của các loại cây trồng. Mặc dù vậy, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện, các ngành chức năng của huyện và chính quyền các địa phương đã bám sát lịch thời vụ, theo dõi sát sao tình hình sâu bệnh hại trong mùa vụ nên năng suất, sản lượng các loại cây trồng trong năm qua của toàn huyện đều đạt và vượt KH đề ra. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 97.415 tấn, vượt 18% so với KH.


Đối với diện tích cây lâu năm, bà con nông dân đã chú trọng phát triển những cây trồng chủ lực, phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương như cà fê, hồ tiêu, ca cao và cây ăn quả. Mặc dù tình hình thời tiết trong năm qua diễn biến khá phức tạp nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các địa phương, cộng với kinh nghiệm chăm sóc của bà con nông dân nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến năng suất, chất lượng của các loại cây trồng. Đặc biệt, năm nay, người dân đã chú trọng đến chất lượng sản phẩm, trong quá trình thu hoạch đã chủ động thu hoạch theo từng đợt, lựa chọn những trái, những quả chín để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nên không những bán được giá cao trên thị trường, góp phần đem lại thu nhập đáng kể cho người dân mà còn tạo thương hiệu cho các loại cây trồng của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường các nước khác.


Trong năm qua, cùng với ngành trồng trọt, ngành chăn nuôi cũng được chú trọng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tính đến nay, toàn huyện đã phát triển được trên 319.000 con gia súc, gia cầm, tăng trên 20.000 con so với năm 2011, trong đó đàn gia cầm trên 264.000 con và đàn gia súc trên 45.000 con. Trong năm qua, tình hình chăn nuôi của bà con nông dân cũng có những bất lợi nhất định, do ảnh hưởng của dịch lợn tai xanh, các thông tin về sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi lợn, giá thức ăn chăn nuôi tăng, giá lợn hơi xuất chuồng thấp, người chăn nuôi không có lãi nên đã ảnh hưởng đến sự phát triển chung của ngành chăn nuôi cuả huyện nhà. Tuy nhiên, nét nổi bật trong việc phát triển chăn nuôi đàn gia súc của huyện trong năm nay là việc thực hiện Dự án cái tiến nâng cao chất lượng giống bò thịt của địa phương. Tính đến nay, toàn huyện có 3.322 con bò; Từ khi triển khai dự án đến nay, toàn huyện đã phối giống bò đực Barman đỏ cho trên 1.400 con bò cái nền và đến thời điểm này đàn bò đã sinh sản được gần 1.000 con bê lai F1. Nhìn chung, thể trạng của bê lai F1 to hơn hẳn với giống bê của địa phương và hiện nay huyện đang tiến hành tuyển chọn được trên 200 con bê cái lai F1 để chuẩn bị phối tinh nhân tạo, lai cấp tiến nhằm tạo ra con lai F2 cho năng suất và phẩm chất cao hơn. Đây là một trong những Dự án được Tỉnh, huyện đánh giá rất cao. 


Có thể nói, tình hình sản xuất Nông nghiệp ở huyện Cư Jút trong năm qua có những khó khăn nhất định, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của UBND huyện cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng và các địa phương nên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đây là tiền đề để Huyện Cư Jút tiếp tục bước vào sản xuất vụ mùa năm 2013 thắng lợi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, từng bước nâng cao đời sống của người dân./.

Hương Thơm - Tùng Nhi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây