Ea Pô hiệu quả từ mô hình trồng mít Thái Lan

Chủ nhật - 13/01/2013 19:20 - Đã xem: 1337
Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi, năm 2009, anh Nguyễn Anh Sơn ở xã Ea Pô, huyện Cư Jut đã mạnh dạn trồng 3 ha mít Thái Lan. Đến nay, mô hình đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình trồng mít của anh Sơn không những góp phần thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà còn mở ra một hướng đi mới cho bà con nông dân tại xã Ea Pô.

Mít Thái Lan ngon, có vị ngọt và thơm, hạt nhỏ, ít xơ, trái nhiều, to, vỏ mỏng. Tuy có nhiều ưu điểm nhưng do mới được đưa vào trồng nên người dân ít biết đến loại mít này. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, năm 2009, anh Nguyễn Anh Sơn quyết định đầu tư trồng 3 ha mít Thái Lan. Sau 3 năm trồng vườn mít của anh đã cho thu bói với năng suất 60 kg/cây. Ước tính trong năm nay gia đình anh thu khoảng 36 tấn mít. Với giá bán tại vườn 4000 đồng/kg thì mô hình đã cho gia đình anh một nguồn thu đáng kể.

Cũng như gia đình anh Sơn, hiện nay một số hộ dân ở xã Ea Pô cũng đã bắt đầu nhân rộng mô hình này. Theo các hộ trồng mít Thái Lan, trồng mít chi phí đầu tư thấp, công chăm sóc đơn giản. Mỗi năm chỉ cần tiến hành xịt thuốc cỏ 2 lần, phun thuốc sâu 3 tháng/lần, vào mùa khô thì cách 20 ngày tưới nước 1 lần. Nếu so với cây cà phê thì cây mít Thái Lan tốn ít chi phí đầu tư và công chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

Mít Thái Lan có tốc độ sinh trưởng nhanh, có khả năng chịu hạn tốt. Đặc biệt, mít Thái Lan ra trái rất sai, người trồng có thể tuyển chọn trái đạt chất lượng tốt để lại và tỉa bớt những trái còi cọc. Một ưu điểm của mít Thái Lan là ra trái vào mùa khô nên cơm mít rất ngọt, bán được giá cao trên thị trường.

Hiện nay, đầu ra của cây mít rất thuận lợi. Mít không những dùng để ăn tươi mà con cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nước quả, sấy khô phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, do số lượng sản phẩm còn khiêm tốn, chưa sản xuất một cách tập trung nên người dân chưa có khả năng trực tiếp giao dịch mua bán với nhà máy mà chỉ thông qua các đại lý thu mua, do đó giá cả luôn thấp hơn so với thực tế. Việc tìm kiếm đầu ra các loại cây ăn trái giúp người dân yên tâm đầu tư sản xuất làm một vấn đề mà các ngành chức năng cần quan tâm.

Kim Anh-Văn Đại

Nguồn tin: Đài PT-TH Đăk Nông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây