Có một “liền anh” ở Nam Dong

Thứ hai - 14/01/2013 19:48 - Đã xem: 1138
Đến thôn Tân Ninh, xã Nam Dong (Chư Jút) hỏi thăm anh Hà Văn Giới thì ai cũng biết bởi vì anh không chỉ là một nông dân làm kinh tế giỏi mà còn là người tiên phong sáng lập ra CLB hát dân ca quan họ “Mười Nhớ” tại xã Nam Dong.

(Ảnh tư liệu)


 
Nói về mục đích của việc hình thành CLB này, anh Giới tâm sự: “Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê Kinh Bắc giàu truyền thống quan họ, những lời ru, tiếng hát đã ăn sâu vào trong tâm thức tôi từ thuở còn nằm trong nôi. Ðến khi lớn lên được đi học, được tham gia các buổi hát đối đáp của các “liền anh, liền chị”, các nghệ nhân trong làng vào các dịp sinh hoạt hội hè đã khơi dậy niềm say mê hát quan họ trong tôi”.
 
Năm 1995, do cuộc sống mưu sinh, anh đã đưa gia đình vào Tây Nguyên lập nghiệp và định cư ở xã Nam Dong. Trên vùng đất mới này, bằng sự cố gắng, kiên trì cùng với bầu nhiệt huyết sáng tạo của tuổi trẻ, anh đã không ngừng tìm kiếm, vận động những tài năng, những người con của xứ Kinh Bắc có niềm đam mê với quan họ và tập hợp họ lại để thành lập CLB  với mục đích đem đến cho đời những làn điệu dân ca trữ tình dung dị, đằm thắm.
 
Anh Giới đã bỏ ra nhiều công sức lên mạng tra cứu, tìm kiếm, sưu tầm những bài hát quan họ lời cổ để lựa chọn và truyền dạy lại cho các hội viên cùng nhau tập luyện. Qua đó đã tái hiện lại một bức tranh sinh động, chân thực về phong tục tập quán, văn hóa ứng xử, giao tiếp, tình yêu hạnh phúc lứa đôi của con người xứ Kinh Bắc như Dân ca quan họ “Mời nước- mời trầu”, “Lóng lánh”, “Lý giao duyên”, “Trầu cau quan họ” v.v… Chính nhờ có sự tâm huyết, yêu mến quan họ của anh Giới nên số lượng các hội viên tự nguyện đến với CLB ngày càng được tăng lên.
 
Theo đó, tính từ khi được thành lập vào tháng 6/2012 đến nay, CLB hát Dân ca quan họ “Mười Nhớ” xã Nam Dong đã có 18 thành viên tập trung chủ yếu ở hai thôn: thôn 9 và thôn Tân Ninh. Trong quá trình đi vào hoạt động, CLB vẫn thường xuyên duy đều đặn hoạt động sinh hoạt tập luyện và tham gia rất nhiều các phong trào văn hóa văn nghệ trong các dịp lễ, tết trọng đại do địa phương và UBND huyện tổ chức và đã dành được nhiều giải, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân dân tại địa bàn.
 
Hương Thơm – Thanh Thủy

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây