Triển vọng kinh tế từ giống gà J.Dabaco

Thứ bảy - 19/01/2013 17:16 - Đã xem: 1980
Nhằm giúp các hộ dân tiếp cận với các loại giống vật nuôi mới có hiệu quả kinh tế cao để áp dụng vào sản xuất. Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư huyện Cư Jut đã hỗ trợ bà con nông dân nuôi giống gà J. Dabaco. Đây là giống gà có nhiều ưu điểm vượt trội so với giống gà địa phương được bà con nông dân thực hiện thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
(Triển vọng kinh tế từ giống gà J.Dabaco)


Đây là buổi hội thảo đánh giá hiệu quả kinh tế của giống gà J. Dabaco tại thôn 4, xã Cư Knia, tham gia dự án có 18 hộ nông dân thuộc 2 xã Đăk Đrông và Cư Knia, mỗi hộ gia đình được hỗ trợ 50 con gà giống và một phần thức ăn, thuốc điều trị bệnh. Đồng thời, được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gà. Qua 3 tháng nuôi tỷ lệ sống đạt trên 98%, trọng lượng trung bình đạt trên 1,8kg/1con. Với giá thành hiện nay từ 70 đến 80 ngàn đồng/1kg, sau khi trừ mọi chi phí bà con nông dân lãi hơn 2 triệu đồng/1 lứa nuôi.


Theo nhiều bà con nuôi giống gà J.Dabaco thì đây là giống gà dễ nuôi vì đã được tiêm phòng bệnh ngay từ khi mới nở nên tỷ lệ sống cao, tăng trọng nhanh, da vàng, thịt thơm ngon và màu lông vàng khi xuất bán hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Từ thực tế trên cho thấy, đây là giống gà có nhiều ưu điểm và phù hợp với điều kiện chăn nuôi nhỏ lẻ của bà con nông dân. Trước đây, nhiều hộ nông dân có thói quen nuôi giống gà ta, thời gian xuất chuồng lâu, lượng thức ăn tiêu thụ nhiều nên thu nhập không cao, nhưng qua tham quan và đánh giá mô hình nuôi giống gà J.Dabaco tại các hộ gia đình nuôi thử nghiệm bà con nông dân đã đánh giá cao trong việc tiết kiệm chi phí nuôi, rủi ro thấp do gà  đã được kiểm dịch ngay từ đầu, trong khi thức ăn chủ yếu của gà là cám ngô, lúa, rau cỏ các loại…nên thịt săn chắc, thơm ngon và đầu ra ổn định.


Theo bà Hoàng Mai Thu, Trưởng Trạm Khuyến nông-Khuyến ngư huyện Cư Jut thì mô hình nuôi giống gà J.Dabaco được triển khai từ tháng 6/2012 đến tháng 9/2012. qua đánh gia giống gà J.Dabaco vượt trội hơn so với giống gà tại địa phương về tỷ lệ sống cao, thời gian nuôi ngắn, từ 80 đến 90 ngày là xuất bán được, tỷ lệ tiêu tốn thức ăn khoảng 2,5 đến 3 kg/1kg tăng trọng nên tiết kiệm được chi phí và thời gian cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, giống gà J.Dabaco còn có nhiều ưu điểm hơn so với giống gà ta truyền thống như màu lông đẹp, thịt ngon, dai, chân màu vàng nên giống gà này đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều hộ gia đình. Bên cạnh đó, để mô hình được thành công Trạm Khuyến nông-Khuyến ngư huyện đã thường xuyên cử cán bộ của Trạm xuống các hộ gia đình hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc  và phòng bệnh cho gà. Trao đổi thêm với chúng tôi về mô hình chăn nuôi giống gà J.Dabaco.


Qua đánh giá của bà con nông dân tham gia mô hình nuôi giống gà J.Dabaco thì việc nuôi giống gà này thuận lợi và đang được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện Cư Jut chưa chủ động được con giống nên phải nhập từ nơi khác nên giá thành đội lên khá cao. Vì vậy, để giống gà J.Dabaco trở thành một trong những loại con giảm nghèo cho bà con nông dân thì cần sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành chức năng./.

 
Tùng Nhi

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây