Cư Jút – một năm nhìn lại

Thứ hai - 28/01/2013 03:36 - Đã xem: 1242

Cư Jút – một năm nhìn lại

Năm Nhâm Thìn qua đi, năm Quý Tỵ lại đến, trong thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, chúng ta cùng nhìn lại những thành tựu mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Cư Jút đã nỗ lực đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và công tác xây dựng Đảng trong một năm qua để thấy được sự chuyển mình rõ nét của huyện nhà trong thời kỳ đổi mới.

(Cư Jút - một năm nhìn lại)

 
Năm 2012, trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, nhất là tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu; việc huy động mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển gặp nhiều khó khăn, thiên tai dịch bệnh khó lường nên ngay từ đầu năm Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Năm 2012 tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,2%, thấp  hơn 2,6% so với năm 2011. Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt thấp nhưng cơ cấu kinh tế của huyện Cư Jút vẫn chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại và dịch vụ; thu nhập bình quân đầu người 14 triệu đồng/người/năm, đời sống của nhân dân đã được cải thiện.


Về sản xuất nông, lâm nghiệp có bước phát triển toàn diện cả về năng suất, chất lượng và hiệu quả. Trong năm 2012, Huyện Cư Jút gieo trồng được 41.600 ha cây trồng các loại, đạt trên 100% KH; trong đó: cây lâu năm là 11.810 ha và cây hàng năm là 29.790 ha. Nhìn chung sản xuất nông nghiệp trong năm 2012 trên địa bàn huyện vẫn còn gặp khó khăn nhất định do sự tác động tiêu cực của thời tiết. Năng suất một số loại cây trồng có giảm, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện và các ngành chức năng thực hiện chuyển đổi mạnh cơ cấu mùa vụ, tăng cường đầu tư thâm canh, ứng dụng KHKT vào sản xuất; mở rộng diện tích gieo  trồng; đồng thời tăng cường ứng dụng cơ giới hóa vào các khâu trong sản xuất nông nghiệp nhằm giảm chi phí, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất. Nhờ vậy, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 97.415 tấn, vượt 18% so với KH. Công tác chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm cũng được chú trọng, bà con nông dân đã chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, tổ chức tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại. Đặc biệt, người chăn nuôi đã chú trọng đến chất lượng sản phẩm thịt thương phẩm trên thị trường nên đã đưa nhiều loại con giống mới vào chăn nuôi làm phong phú cơ cấu vật nuôi trên địa bàn và hướng đến sản xuất ra hàng hóa được thị trường ưa chuộng như: Thỏ lai, Gà La gi, bò lai Barnam đỏ, cá sấu, nhím, chồn hương… Về lâm nghiệp, huyện tăng cường công tác quản lý bảo vệ diện tích rừng hiện có và tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cây phân tán tại các tuyến đường giao thông nông thôn và phát triển diện tích trồng rừng mới. Đặc biệt, trong năm qua, Dự án Flích đã triển khai trồng rừng tại 2 xã là Ea Pô và Đăk Rông, với diện tích lên đến 100ha; hướng dẫn nhân dân cải tạo vườn hộ, trồng rừng nông – lâm kết hợp tại xã Đăk Wil và Cư Knia.

 

(Sản xuất rau an toàn tại xã Tâm Thắng - huyện Cư Jút)


Hoạt động Công nghiệp - TTCN và ngành nghề nông thôn được quan tâm phát triển, giá trị sản xuất công nghiệp - TTCN đạt trên 850 tỷ đồng, TM- DV đạt 455 tỷ đồng, đạt 101% KH, chủng loại và chất lượng các sản phẩm hàng hoá không ngừng được nâng lên. Môi trường đầu tư, thể chế chính sách có nhiều tiến bộ. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện phát triển đã góp phần giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương và đóng góp đáng kể cho ngân sách của huyện nhà. Kết thúc năm 2012, toàn huyện thu ngân sách được 146,5 tỷ đồng, đạt 102% KH HĐND huyện giao. Tuy có những khó khăn về thời tiết, giá cả thị trường… ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhưng các địa phương đã động viên nhân dân tích cực đóng góp nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, góp phần quan trọng  trong việc xây dựng , phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Một yếu tố góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện, đó là cơ sở hạ tầng điện – đường – trường – trạm đã được đầu tư xây dựng khang trang, các tuyến đường giao thông nông thôn đã được cứng hóa và bê tông hóa. Hiện nay, 100% số xã, thị trấn có điện lưới Quốc gia; toàn huyện có 85% số hộ sử dụng điện; 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; các trường học cũng được đầu tư xây mới và nâng cấp; toàn huyện có 11 trường học đạt chuẩn Quốc gia, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT đạt 99,98%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 95,8%; các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt tập trung được xây dựng, phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; chợ nông thôn đã được phân bổ đều khắp, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân vùng sâu, vùng xa.


Cùng với việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất của người dân thì đời sống tinh thần cũng được quan tâm. Các thiết chế văn hóa được đầu tư khang trang, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức thường xuyên và luôn hướng về cơ sở. Hoạt động phát thanh – truyền hình được quan tâm đúng mức, chất lượng chương trình thời sự của Đài TT-TH huyện không ngừng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu nghe nhìn của người dân. Cuộc vận động “ Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được phát động sâu rộng gắn với phong trào xây dựng NTM. Hiện toàn huyện có 02 xã đạt xã văn hóa, 103 Thôn văn hóa, 16.134 gia đình văn hóa, chiếm 80,1% so với tổng số hộ trên địa bàn huyện.


Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách xã hội cho người dân. Chỉ đạo Ngân hàng CSXH huyện giải ngân nguồn vốn cho các hộ nghèo để có vốn đầu tư vào phát triển sản xuất, chăn nuôi, góp phần giảm nghèo nâng cao đời sống. Mặt khác, Mặt trận và các đoàn thể quần chúng đã phối hợp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, cách làm ăn, hỗ trợ giống, vốn, công lao động giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất. Đồng thời, hỗ trợ làm được gần 110 căn nhà cho các hộ nghèo, giúp các hộ có chỗ ở ổn định và tiến tới xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhờ vậy, đến nay toàn huyện chỉ còn  1.908 hộ nghèo, chiếm 9,38% tổng số hộ trong toàn huyện, giảm 2,44% so với năm 2011;


 
(Kỳ họp thứ V - HĐND huyện khóa V)


Tình hình an ninh chính trị ổn định và giữ vững, tiềm lực quốc phòng an ninh được tăng cường, thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân được củng cố vững chắc. Trong năm 2012 huyện đã tổ chức diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ của huyện theo Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị, kết quả đạt khá tốt. Tình hình trật tự, an toàn xã hội ổn định. Đặc biệt, năm 2012 được Bộ chính trị chọn là “Năm an toàn giao thông” nên Ban an toàn giao thông của huyện đã chỉ đạo các địa phương đồng loạt ra quân phát động hưởng ứng “Năm an toàn giao thông”; tổ chức lễ tưởng niệm “các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”, từ đó đã tác động đến nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật ATGT đường bộ. Nhờ vậy, mà tình hình tai nạn giao thông ở trên địa bàn huyện giảm trên cả 3 mặt “số vụ, số người chết và số người bị thương”. Trong năm, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, giảm 11 vụ, 9 người chết và 14 người bị thương so với năm 2011.


Công tác xây dựng Đảng được chú trọng trên cả 3 mặt “Chính trị - tư tưởng và tổ chức”. Đặc biệt, trong năm qua Huyện ủy đã đẩy mạnh triển khai thực hiện NQ TW4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Qua các đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình từ tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy đến các TCCSĐ trực thuộc, các tập thể, cá nhân đã nhìn nhận những tồn tại, hạn chế của mình để có hướng sửa chữa khắc phục, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. Ngoài ra, Huyện ủy còn tổ chức học tập, quán triệt, hướng dẫn thực hiện NQ, Chỉ thị của TW cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn huyện, nhằm bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng với tình hình hiện nay; Đồng thời, tập trung củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCS Đảng; đặc biệt nêu cao tinh thần phát huy tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cán bộ và nhân dân trong huyện luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền địa phương. Cùng với công tác nâng cao lý luận chính trị, Huyện ủy còn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số. Trong năm 2012, Đảng bộ huyện Cư Jút đã kết nạp mới được 157 đảng viên, đạt 104,6% chỉ tiêu Tỉnh giao, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên 2.416 đảng viên, sinh hoạt tại 31 TCCS Đảng trực thuộc. Qua kết quả phân loại cuối năm, toàn Đảng bộ có 1.632 đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 253 đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có 21 Tổ chức CS Đảng đạt TSVM, chiếm 67,7% tổng số tổ chức CS Đảng, không có tổ chức Đảng yếu kém. Bộ máy chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động. Năm 2013 là năm thứ 3 tiếp tục thực hiện NQ Đại hội Đảng các cấp và là năm bản lề của  kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm (2010 - 2015). Vì vậy, Huyện ủy Cư Jút đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế trên 13,2%; đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.


Xuân Quý Tỵ đã đến với từng nhà; trong không khí ấm áp của mùa xuân, Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân các dân tộc huyện Cư Jút đang tự tin bước vào năm 2013. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và phát huy những lợi thế sẵn có của địa phương, chắc chắn rằng Huyện Cư Jút sẽ tiến nhanh, tiến vững chắc trên con đường CNH – HĐH đất nước, từng bước xây dựng huyện Cư Jút vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng an ninh của tỉnh Đăk Nông./.
Hương Thơm - Văn Trọng
(Ảnh chụp từ Video của Đài TT-TH Cư Jút )

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây