Các nhà vườn huyện Cư Jút sẵn sàng cho thị trường hoa ngày tết

Thứ sáu - 01/02/2013 03:44 - Đã xem: 1608
Hằng năm, cứ khoảng cuối tháng 8 âm lịch là thời điểm người trồng hoa trên địa bàn huyện lại tất bật chuẩn bị cho mùa vụ hoa tết. Năm nay, các loại hoa được các nhà vườn đưa vào trồng phổ biến phục vụ thị trường Tết như hoa Mai, Cúc, Hồng, Lay ơn… với nhiều chủng loại để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần tô thắm sắc xuân và hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng hoa trên địa bàn huyện.
Với kinh nghiệm trên chục năm gắn bó với nghề trồng hoa, chị Trần Thị Kim Dung, ở thôn 5, xã Tâm Thắng cho biết: gia đình chị trồng hơn 4 sào hoa phục vụ cho dịp tết Quý Tỵ, để hoa nở đúng vào dịp Tết chị đã phải xuống giống từ cuối tháng 8 âm lịch. Do thời tiết năm nay nắng nóng thất thường nên gia đình chị chỉ tập trung trồng trên 4.000 cây giống hoa Cúc các loại như: Đại đóa, Kim cương, Pha lê, Cúc lưới, Cúc chén… Riêng giống Cúc lưới và Cúc chén, muốn cho cây sinh trưởng tốt, bông nở đẹp thì khâu xuống giống phải đúng thời điểm, đồng thời phải biết kỹ thuật điều tiết lượng nước tưới cho phù hợp và công đoạn cuối cùng là chăm sóc để cho hoa nở đều. Riêng đối với hoa Cúc thì thời gian xuống giống tập trung vào 22-25/10 âm lịch, vì đây là loại hoa có thời gian sinh trưởng ngắn chỉ 55-60 ngày đã cho thu hoạch. Theo chị Dung dự đoán thì năm nay hoa cành sẽ được giá hơn hoa chậu vì năm nay bà con trồng hoa chỉ tập trung vào trồng hoa chậu. Bên cạnh đó, do thời tiết năm nay nóng hơn mọi năm, nhưng do chủ động điều tiết được nước tưới và bón phân thường xuyên nên vườn hoa của gia đình chị vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện tại, một cành hoa cúc có giá 3.000 đến 4.000 đồng, dự đoán vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ tăng khoảng trên dưới 6.000 đồng/cành. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí vườn hoa tết của gia đình chị có lãi không dưới 20 triệu đồng.
 
 
(Các nhà vườn huyện Cư Jút sẵn sang cho thị trường hoa ngày tết)

Còn với gia đình anh Huỳnh Hồng, ở Bon U2, Thị trấn Eatling thì do nắm bắt được nhu cầu của người dân địa phương những năm gần đây luôn ưa chuông các loại hoa với giá thành hợp túi tiền nên anh đã đầu tư trồng hơn 100 chậu hoa Cúc. Bên cạnh đó, anh còn trồng thêm hoa Giơn với các màu đỏ, xanh, tím để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết. Để hoa có sức sinh trưởng và phát triển tốt, ngay từ đầu tháng 8 âm lịch anh đã sang Đà Lạt tuyển chọn những cây giống có chất lượng đem về gieo trồng. Ngoài ra, anh còn ứng dụng các tiến bộ KHKT vào việc chăm sóc cây hoa, thắp đèn cho hoa khỏi ngủ để giúp cây giống ra bông đều, bảo đảm cho hoa trổ bông đúng thời điểm. Anh cho biết thêm: năm nay thời tiết khắc nghiệt nên chăm sóc hoa khó khăn hơn mọi năm, Do vậy, công việc cần làm để chăm sóc hoa là nhổ cỏ, xới đất, bón phân, tưới nước, phun thuốc, chống đổ, thắp điện… cũng là những kỹ thuật góp phần cho việc “canh” hoa nở đúng dịp Tết. Tuy nhiên, do giá cả năm nay cao hơn mọi năm nên với hơn 100 chậu cúc và hơn 1 sào hoa tết sau khi trừ mọi chi phí anh dự tính lãi không dưới 30 triệu đồng cho vụ hoa tết năm nay.

 
 
Được biết, số hộ trồng hoa phục vụ dịp tết năm nay trên địa bàn huyện là hơn 40 hộ, chủ yếu là ở xã Tâm Thắng và Thị trấn Eatling, tập trung vào các loại hoa như: Cúc vạn thọ, Cúc đại đóa, hoa Lay ơn, cây Sanh, cây Si, Mai vàng… Theo các nhà vườn thì nghề trồng hoa không khó, nhưng đòi hỏi phải có kinh nghiệm, sự đam mê và kiên trì. Có thể nói nhờ biết áp dụng đúng kỹ thuật lại nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường nên hàng năm cứ vào dịp Tết các nhà vườn trên địa bàn huyện đã có thu nhập hàng chục triệu đồng từ cây hoa. Bên cạnh đó, với tâm lý của người Việt, ngày Tết không thể thiếu những nhánh hoa Mai, hoa Đào và các loại cây cảnh chưng trong nhà, thế nhưng trước tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay thì thói quen này của người dân cũng dần thay đổi để phù hợp với điều kiện gia đình. Nếu như những năm trước người dân có thể bỏ ra một số tiền lớn để mua những chậu Mai, chậu kiểng đắt tiền để chơi Tết, thì năm nay xu hướng đó có thể sẽ thay đổi để tiết kiệm chi phí. Chính vì vậy nên năm nay các loại hoa trồng trong chậu do nông dân trên địa bàn huyện tự trồng sẽ được ưu chuộng hơn hơn vì hợp với túi tiền và thị hiếu của người tiêu dùng.
 
 
Một mùa hoa Tết lại bắt đầu, người trồng hoa trên địa bàn huyện đang khẩn trương vào vụ, tô điểm thêm nhiều sắc màu  để đón xuân và góp phần làm đẹp cho đời. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng kinh nghiệm chăm sóc, người trồng hoa Tết năm nay ở huyện Cưjut sẽ có một mùa vụ thắng lợi. Tết đến, xuân về, sắc xuân như càng tăng thêm khi được tô điểm bởi những chậu cảnh duyên dáng, bề thế với những lộc non và nụ hoa hé nở khi đất trời chuyển mình sang xuân./.
Tùng Nhi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây