Trần lãi suất huy động về 7,5%/năm

Thứ ba - 26/03/2013 02:51 - Đã xem: 1003
Bắt đầu từ ngày mai, 26-3, trần lãi suất huy động sẽ hạ 8%/năm xuống còn 7,5%/năm theo thông báo mới nhất của Ngân hàng (NH) Nhà nước.

Tương tự, các mức lãi suất điều hành khác của NH Nhà nước cũng được điều chỉnh hạ. Lãi suất tái cấp vốn còn 8%/năm, lãi suất tái chiết khấu là 6%/năm, lãi suất trong thanh toán liên NH và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NH Nhà nước giảm xuống còn 9%/năm. Các mức lãi suất này hạ 1%/năm so với trước đây.

Theo thông tư số 08 của NH Nhà nước ngày 25-3, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 2%/năm, lãi suất tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng từ 8%/năm xuống còn 7,5%/năm.

Riêng các Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô lãi suất tiền gửi từ 1 tháng đến dưới 12 tháng là 8%/năm.
Lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên do các tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài ấn định trên cơ sở cung cầu vốn thị trường.

Đối với lãi suất cho vay, thông tư 09 của NH Nhà nước ban hành ngày 25-3 quy định, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng đối với các lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao giảm từ 12%/năm xuống còn 11%/năm.

Lãi suất cho vay đối với Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô đối với các lĩnh vực ưu tiên này sẽ áp dụng mức 12%/năm.
 
Theo NH Nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng tháng 3-2013 giảm 0,19% so với tháng trước và tăng 2,39% so với cuối năm 2012. Thanh khoản của hệ thống NH cải thiện, thị trường tiền tệ ổn định, lãi suất liên NH ổn định ở mức thấp, dự trữ ngoại hối tăng cao… Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn do sức mua thị trường vẫn thấp, khả năng hấp thụ vốn tín dụng NH còn hạn chế.

Vì vậy, trên cơ sở điều kiện, diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và nhằm tiếp tục các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ, NH Nhà nước đã quyết định hạ các mức lãi suất điều hành.
Tin-ảnh: T.Phương


NHNN HẠ TRẦN LÃI SUẤT HUY ĐỘNG SẼ CÓ LỢI CHO AI ?
Trong thời gian vừa qua ngân hàng nhà nước liên tục nhiều lần hạ mức trần lãi suất huy động còn 8% và ngày 26/3 sẽ còn 7,5%. Đây là động thái tích cực trong việc ổn tiền tệ và chống lạm phát. Tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước đến nay chỉ quy định áp dụng trần lãi suất cho vay ưu tiên cho 4 đối tượng mà không áp dụng rộng rãi cho tất cả các đối tượng, thì việc thực hiện trên chỉ là làm lợi cho các ngân hàng thương mại mà thôi, đó là nguyên nhân dẫn đến lãi khủng của các ngân hàng thương mại hiện nay. Chúng ta biết khi ngân hàng hạ lãi suất trần huy động, đối với các doanh nghiệp đã và đang vay ngân hàng được xem xét gia hạn nợ, nhưng mức lãi suất cho vay không giảm vẫn duy trì ở mức 17% trở lên. Rõ ràng chúng ta thấy mức trần lãi suất huy động 7,5%, cho vay mức lãi gấp đôi thì đương nhiên ngân hàng lãi khủng là đúng, dân gian thường nói ngồi mát ăn bát vàng, Ngân hàng Nhà nước cần suy nghĩ “ngân hàng thương mại kinh doanh lãi được hưởng toàn bộ, đến khi phát sinh nợ xấu bắt nhà nước phải chịu là hoàn toàn vô lý”. Hiện nay hàng trăm ngàn doanh nghiệp trong cả nước ta bị nợ nần chồng chất nợ thuế nhà nước, nợ lương công nhân, nợ phải thanh tóan trong hợp đồng đã ký kết ..vv.. Mặc dù vừa qua Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm lãi suất huy động xuống 8%/năm, nhưng thực tế các doanh nghiệp cũng không thể nào tiếp cận được nguồn vốn vay. Không có vốn để họat động đã làm tình hình sản xuất bị ngưng trệ, người lao động bị mất công ăn việc làm, đây là vấn đề trăn trở nổi lo cho các ngành các cấp có trách nhiệm. Có rất nhiều ý kiến, kiến nghị bỏ trần lãi suất huy động, thay vì áp trần lãi suất đầu vào, NHNN nên quy định trần lãi suất đầu ra, vừa đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền, vừa tạo điều kiện cho DN vay được vốn với lãi suất phù hợp. Ông Tống Minh Tuấn - Trưởng bộ phận phân tích, công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) nhận định: "Việc bỏ trần lãi suất huy động sẽ khiến cho ngân hàng thực hiện chức năng cấp vốn cho nền kinh tế một cách chủ động hơn. Việc bỏ trần lãi suất huy động sẽ đồng nghĩa với việc tín dụng có nguồnđể tăng trưởng, và là yếu tố hỗ trợ thanh khoản lên thị trường". Vì vậy, theo ông Tuấn, ngay thời điểm này, việc bỏ trần lãi suất là hoàn toàn hợp lý. Nếu Ngân hàng Nhà nước kịp thời áp dụng trần lãi suất vay rộng rãi cho tất cả các đối tượng, thì chắc chắn không có tình trạng nợ khủng hiện nay ở các ngân hàng thương mại.

MINH TRÍ

 

Nguồn tin: Người Lao Động

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây