Xử phạt nặng đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn

Thứ bảy - 09/03/2013 04:25 - Đã xem: 1053
Từ ngày 15/4, người điều khiển mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm thời trang, mũ nhái không đạt tiêu chuẩn sẽ bị xử phạt tương đương mức không đội mũ bảo hiểm. Đây được xem là một biện pháp mạnh trong việc xử phạt đối với các hành vi đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó với công an và cũng chấn chỉnh tình trạng buôn bán mũ bảo hiểm nhái tràn lan hiện nay.



Sau khi Chính phủ có Nghị định bắt buộc người đi mô tô, xe máy trên các tuyến đường phải đội mũ bảo hiểm, nhìn chung đa số người dân chấp hành theo đúng quy định. Nhiều người tham gia giao thông đã ý thức được việc đội mũ bảo hiểm là bảo vệ tính mạng cho bản thân nên họ còn chọn cho mình những chiếc mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý thức trong việc chọn mua cho mình một chiếc mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn. Một trong những điểm dễ nhận thấy khi dạo quanh các cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa bên cạnh những chiếc mũ bảo hiểm được dán tem quy định thì có rất nhiều mũ nhái, mũ thời trang được bày bán công khai với đầy đủ các mẫu mã, màu sắc. Những loại mũ này chỉ mang tính thời trang và có thể mua ở bất cứ nơi nào với giá rẻ chỉ dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng/chiếc. Bên cạnh một bộ phận người tiêu dùng ham rẻ, chuộng yếu tố thời trang nên đã chọn mua các loại mũ kém chất lượng thì một số người đội mũ bảo hiểm chỉ với mục đích chính là đối phó với công an.

Từ ngày 15/4, người điều khiển mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm thời trang, mũ nhái không đạt tiêu chuẩn sẽ bị xử phạt tương đương mức không đội mũ bảo hiểm. Theo đó, mũ bảo hiểm chuẩn phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo. Loại mũ này phải có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Các loại mũ có kiểu dáng nhái, mũ thời trang không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật thì sẽ không được coi là mũ bảo hiểm và người đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách. Mức phạt sẽ dao động từ 100.000 – 200.000 đồng. Để phân biệt mũ thật giả, người tiêu dùng có thể căn cứ vào tem CR và giấy chứng nhận hợp quy của mỗi loại mũ bảo hiểm.

Việc xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn là biện pháp thiết thực, giúp người dân nâng cao ý thức, giảm tai nạn đáng tiếc. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn lo lắng vì hiện nay mũ bảo hiểm nhái bán tràn lan trên thị trường, trong khi người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là mũ thật, đâu là mũ giả. Cùng với đó, bên cạnh nâng cao ý thức của người dân thì các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra các cửa hàng bán mũ bảo hiểm, các cơ sở sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm. Có như vậy, Nghị định mới thực sự đi vào cuộc sống.

Vân Ánh – Lê Cung

Nguồn tin: Đài PT-TH Đăk Nông

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây