Ngô lai - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ hai - 05/08/2013 03:39 - Đã xem: 2582
Trong gần 10 năm qua, ngành Nông nghiệp đã tích cực triển khai các biện pháp chuyển đổi cơ cấu giống một số loại cây trồng. Trong đó, cây ngô lai đã được phát triển mạnh vì qua thực tế đã khẳng định đây là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Từ việc thay đổi tập quán sản xuất
 
Gia đình chị Nguyễn Thị Dòn ở bản Đắk Lép, xã Nâm N’Jang (Đắk Song), vụ đông xuân 2013 này đã trồng 8 sào ngô lai CP 919. Nhờ sử dụng nguồn giống tốt, chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật nên vườn ngô phát triển tốt, cho năng suất khá cao là 5 tấn. Chị Dòn cho biết: “Từ năm 2006, khi được các cán bộ khuyến nông xã tuyên truyền về cách sử dụng giống ngô lai, tôi đã làm theo, thấy hiệu quả thì áp dụng, mở rộng đến bây giờ”.
 
Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện thì mỗi vụ, địa phương có khoảng 3.000 ha trồng ngô lai, như vậy là đã gần như hoàn toàn thay thế các giống ngô địa phương. Nếu như trước đây, nhà nông còn sản xuất theo kiểu tự phát, tự để giống, không quan tâm nhiều đến các khâu vệ sinh đồng ruộng, bón phân, chăm sóc thì nay cách thức sản xuất đối với loại cây này đã khác. Bà con chú trọng vào việc đảm bảo nguồn giống tốt, bón phân, làm cỏ định kỳ nên năng suất ngô đạt được ngày càng cao.
 
Tương tự, theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Đắk Mil thì ngô lai là cây trồng đã được bà con sử dụng rộng rãi với các giống chủ yếu như NK7238, NK65, K5, Beoseed, CP 919, 3 Q, DK 414, với diện tích hơn 7.500 ha và năng suất trung bình khoảng 5 tấn, cá biệt có những hộ đạt 8- 10 tấn/ ha.
 
Đến liên kết 4 nhà để phát triển bền vững
 
Cũng như các địa phương khác, trong cơ cấu mùa vụ hàng năm của huyện Krông Nô, cây ngô lai luôn chiếm diện tích lớn. Điều đáng mừng hơn so với việc hầu hết nông dân thay đổi cách thức sản xuất đối với cây ngô thương phẩm, là nhiều hộ còn có khả năng sản xuất được ngô giống F1 thông qua việc hợp đồng với doanh nghiệp. Trong vụ đông xuân 2012-2013, gần 80 hộ dân ở xã Đức Xuyên đã sản xuất thành công ngô giống 8411 trên diện tích gần 30 ha khi hợp đồng với Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam.
 
Theo ông Đặng Thanh Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô thì sở dĩ có được thành công vượt bậc trong việc phát triển cây ngô như trên là nhờ có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ giữa “các nhà’. Theo đó, chính quyền huyện, xã, ngành Nông nghiệp địa phương, nông dân, và doanh nghiệp đã đồng hành trong việc tạo ra sản phẩm.
 
Cụ thể như trước khi triển khai chương trình, doanh nghiệp cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật, định giá bao tiêu sản phẩm 8.500 đồng/kg. Nông dân thì cam kết thực hiện tốt các khâu trong quá trình sản xuất như phun thuốc bảo vệ thực vật, rút cờ theo đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, làm sạch vỏ và râu, vận chuyển về điểm thu mua tập trung.
 
Còn về phía nhà nước, ngành Nông nghiệp thì tạo điều kiện thuận lợi trong việc cùng với công ty tổ chức họp dân, chọn vùng sản xuất tập trung, cách ly với các vùng trồng ngô thương phẩm, bám sát đồng ruộng, động viên, hướng dẫn nhân dân sản xuất đúng kỹ thuật.
 
Điều đáng mừng, sau khi tổng kết mô hình, hầu hết các hộ tham gia sản xuất ngô giống F1 đều nhận xét là kỹ thuật trồng, chăm sóc sản xuất hạt giống F1 tương tự như trồng ngô thương phẩm, chỉ khác cây con giai đoạn đầu yếu nên cần chăm sóc kỹ hơn, chú ý khâu khử lẫn, rút cờ giống mẹ và bà con hoàn toàn có thể làm được. Năng suất đạt 80-100 tạ/ha, trừ các chi phí ngày công, giống, phân bón, dầu tưới, thuốc kích thích sinh trưởng và bảo vệ thực vật khoảng 25-30 triệu đồng thì lãi thu về từ 20-40 triệu đồng/ha.  Đây chính là tiền đề quan trọng để huyện nhân rộng mô hình, cũng là một minh chứng cho sự nâng lên về trình độ, kỹ thuật canh tác của người trồng ngô.
 
Nhận xét về việc phát triển cây ngô lai trên địa bàn tỉnh, ông Hồ Gấm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cho biết: “Ngô lai thật sự là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, phù hợp với xu thế của sự biến đổi khí hậu ở tỉnh ta, bởi cây ngô có nhu cầu ít nước, kháng bệnh tốt làm cân bằng hơn nhu cầu sử dụng nước tưới. Từ cơ sở của việc sản xuất thành công ngô giống F1 tại huyện Krông Nô, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ mở rộng quy mô sản xuất trong tương lai để có thể cung ứng cho nhu cầu của nhân dân trong tỉnh, hơn nữa là bán ra các tỉnh, thành phố khác, đảm bảo sự phát triển lâu dài cho người trồng ngô”.
 
Hồng Thoan

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây