Triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp: Sẽ linh hoạt sử dụng quỹ đất lúa

Thứ hai - 30/09/2013 04:07 - Đã xem: 1982
Sáng 27.9, Bộ NNPTNT tổ chức hội nghị triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đề án này vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 6.2013, trong đó đáng chú ý nhất là việc sử dụng linh hoạt quỹ đất sản xuất nông nghiệp vốn vẫn duy trì nhiều năm nay.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, trong một thời gian dài, ngành nông nghiệp đã tập trung quá nhiều về việc tăng số lượng nhưng lại ít quan tâm đến chất lượng và giá trị gia tăng của nông sản. “Chúng ta đã kéo dài mô hình tăng trưởng dựa trên hộ sản xuất nhỏ lẻ. Khoa học công nghệ chưa chú trọng đến chất lượng, thực tế là có nhiều giống cây trồng đã nghiên cứu chứng minh có chất lượng, song chưa đưa vào sản xuất rộng rãi. Nông dân vẫn nghèo và thiếu ăn trên chính mảnh đất của mình, đặc biệt là khu vực miền núi phía bắc” - ông Phát nói.

Với lẽ đó, đề án tái cơ cấu nông nghiệp đã tập trung giải quyết vấn đề về sử dụng hợp lý hơn nữa quỹ đất, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho nông dân. Với mục tiêu tổ chức lại sản xuất theo hướng chú trọng khoa học công nghệ, tăng giá trị gia tăng, Đề án khẳng định sẽ chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng theo hướng tăng năng suất chất lượng, tạo ra giá trị gia tăng cao nhất cho nông dân.

Trong đó, 3,8 triệu hécta diện tích đất lúa duy trì nhiều năm nay sẽ có sự thay đổi linh hoạt như giảm diện tích gieo trồng lúa ở những vùng sản xuất kém hiệu quả. Thay vào đó là các cây trồng khác cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn. Lựa chọn cây trồng nào phù hợp sẽ do các địa phương chủ động quyết định và định hướng cho bà con.

Dương Hà

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây