Trồng bầu, bí, mướp mỗi ngày thu 1 triệu đồng

Thứ ba - 13/08/2013 03:22 - Đã xem: 4706
Gia đình ông Trần Văn Định, tổ dân phố 5, thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) đã có thu nhập cao từ việc trồng các loại cây dây leo như mướp, bầu, bí và nuôi cá. Hiện tại, trên diện tích 3 sào ao, ông trồng các loại bầu, bí, mướp quanh bờ và làm hệ thống giàn trên mặt ao cho dây leo. Sau thời gian trồng 1 tháng, các loại cây cho thu hoạch và kéo dài tới 3 tháng.


Với giá bán tại vườn như mướp, bầu: 3.000 đồng/trái, bí: 5.000 đồng/trái, gia đình ông có nguồn thu trung bình 1 triệu đồng/ngày. Ông Định cho biết: “Các loại cây dây leo có thể trồng quanh năm, tàn hết lứa này thì trồng tiếp lứa khác mà không cần phải chờ thời vụ, nhanh được thu hoạch, chi phí đầu tư không lớn, năng suất cũng khá cao, trung bình đạt từ 2,5-3 tấn quả/1.000m2. Hiện tại, sản phẩm đã có doanh nghiệp đến tận nơi thu mua nên đầu ra khá ổn định”.
 
Theo kinh nghiệm của ông Định thì muốn cây sinh trưởng, phát triển tốt, sai trái, ít sâu bệnh cần phải chú trọng từ khâu làm đất, đào hố, gieo hạt cho tới bón phân, sao cho đúng quy cách, đúng kỹ thuật. Việc đào hố các loại cây này cũng khác nhau, cây mướp do có bộ rễ chùm nên đào hố nông và rộng, còn bầu, bí cần hố sâu hơn.
 
Để phòng trừ nấm bệnh, trước khi xuống giống nên rắc vôi đều trên nền đất kết hợp với việc bón lân, phân chuồng, phân hóa học một cách hợp lý. Trong giai đoạn đầu, cần chú ý phòng trừ các bệnh lở cổ rễ, héo rũ, sau này khi ra trái thì phòng trừ ruồi, ong chích quả bằng cách dùng bẫy sinh học.
 
Trồng bầu, bí và mướp còn tận dụng được các phụ phẩm như lá, dây để làm nguồn thức ăn cho cá. Cụ thể, với 3 sào ao, hàng ngày phải tốn một công đi cắt cỏ, nhưng nay thì nguồn thức ăn đã có sẵn. Lá, dây bầu, bí, mướp chỉ cần đem cắt nhỏ và trộn thêm một lượng nhỏ bắp xay hoặc cám công nghiệp là có thể cho cá ăn.
 
Gia đình ông chủ yếu nuôi các loài cá truyền thống như rô phi, trôi, mè, trắm, chép…nhưng hàng năm cũng có thu nhập được gần 200 triệu đồng. Như vậy, tổng thu nhập của gia đình ông từ các loại cây trồng và nuôi cá là trên 500 triệu đồng/năm, sau khi đã trừ hết chi phí. Do thấy hiệu quả cao nên một số hộ dân trên địa bàn cũng đã học hỏi làm theo.
 
Hoài An

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây