Cây sương sâm-hướng phát triển kinh tế mới

Thứ tư - 29/05/2013 22:53 - Đã xem: 6921
Sương sâm là cây mọc hoang trong rừng nhưng rất dễ kiếm, lá sương sâm vò nhuyễn, lọc và đánh đông là thức uống giải nhiệt trong mùa hè. Hiện nay, trên thị trường lá cây sương sâm được tiêu thụ khá mạnh, giá cả lại cao vì vậy một số hộ dân trên địa bàn xã Đăk N'Rót, huyện Đăk Mil đã đem cây sương sâm về trồng trong vườn nhà.
 

 

Gia đình ông Trần Văn Xuân, thôn 3, xã Đăk N'rót là hộ đầu tiên trong xã trồng cây sương sâm. Ông Xuân cho biết: trong một dịp tình cờ nghe một số thương lái gợi ý trồng cây sương sâm và đảm bảo bao tiêu sản phẩm nên tranh thủ vào rừng tìm kiếm giống và trồng sương sâm ngay trong vườn nhà, do mới trồng thử nghiệm nên chỉ trồng trên diện tích 500 m2. Qua 4 tháng chăm sóc vườn sương sâm xanh tốt và đến nay đã bước vào thời kỳ cho thu hoạch. Hiện nay, cứ 20 ngày gia đình ông thu hoạch một lứa khoảng 100 kg lá, với giá bán tại vườn là 50.000 đồng/kg, bình quân mỗi tháng gia đình có thu nhập khoảng 5-6 triệu đồng.

Cây sương sâm là cây mọc trong rừng vì vậy người trồng sương sâm không đòi hỏi nhiều về khâu kỹ thuật, chăm sóc. Nguyên tắc cơ bản để cây phát triển xanh tốt là chọn đất trồng phải tơi xốp, mùa nắng đảm bảo được nguồn nước tưới đầy đủ và mùa mưa không để cây ngập úng gây thối rể. Cây sương sâm ít bị sâu bệnh, nhưng đòi hỏi người trồng phải thường xuyên thăm vườn, với 500m2 đất trồng cây sương sâm chỉ cần 1 nhân công chăm sóc.

 

 

Theo ông Xuân trồng cây sương sâm ít vốn đầu tư nhưng hiệu quả kinh tế mang lai cao. Hiện nay, trên thị trường "cung" chưa đủ "cầu" nên người dân đầu tư trồng sương sâm có thể thu lợi lớn. Trồng sương sâm rừng lấy lá là một trong những mô hình kinh tế mới ở xã Đăk N'Rót, hiện tại địa phương đang khuyến khích nhân rộng.

Do là cây rừng nên nguồn giống sương sâm khan hiếm chưa thể phát triển đại trà trong thời gian ngắn, vì vậy ngoài việc cung cấp lá gia đình ông Trần Văn Xuân còn chú trọng đến khâu nhân giống cây sương sâm bán. Khâu nhân giống sương sâm cũng khá đơn giản, chỉ cần lựa những dây sương sâm già, người trồng chỉ việc chặt ra từng khúc khoảng 3 cm đem giâm khoảng một tháng rưỡi là có thể đem trồng.

Quỳnh Giang- Văn Vân

Nguồn tin: Đài PT-TH Đăk Nông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây