Huyện Cư Jút đưa giống ngô lai NK666 trồng khảo nghiệm trên đất xã EaPô

Thứ năm - 18/04/2013 05:11 - Đã xem: 2416
Với mục tiêu đưa những giống ngô lai có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao đời sống người dân. Vụ Đông xuân 2012- 2013, Trạm Khuyến nông- Khuyến ngư huyện Cư Jut phối hợp với Công ty TNHH Syngenta Việt Nam triển khai mô hình khảo nghiệm giống ngô lai đơn NK66 tại xã EaPô. Qua hơn 3 tháng đua vào gieo trồng đến nay cây ngô lai NK66 đã cho thu hoạch và được đánh giá cao, thích hợp với khí hậu thổ nhưỡng của địa phương.

Trạm Khuyến nông Khuyến ngư huyện phối hợp cùng công ty TNHH Syngenta Việt Nam xây dựng điểm mô hình khảo nghiệm giống ngô lai đơn NK66 trên diện tích 3 sào tại hộ gia đình ông Lưu Văn Đức, ở thôn Tân Sơn, xã EaPô. Khi tham gia mô hình ông Đức được Công ty hỗ trợ giống, một phần phân bón, thuốc trừ sâu và hướng dẫn kỹ thuật trồng chăm sóc. Qua theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của cây ngô cho thấy, giống ngô NK66 rất thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Thời gian sinh trưởng của cây ngắn từ 95-100 ngày, trỗ cờ tập trung, cây gọn, bộ lá đứng, bắp to nhiều hạt, lõi nhỏ, bộ rễ chân kiềng khoẻ, có khả năng chống đổ, chống chịu được điều kiện ngoại cảnh bất thuận như nhiều loại sâu bệnh trên ngô và có năng suất thực thu tại mô hình đạt 10 tấn/ ha.

Tại hội thảo, cán bộ kỹ thuật ngành Nông nghiệp của huyện Cư Jút, phía Công ty Syngenta cũng như bà con nông dân trên địa bàn xã Ea Pô đã đánh giá cao về giống ngô lai Nk66. Ngoài ưu điểm năng suất cao, giống ngô này có một số đặc tính nông học thuận lợi cho quá trình thâm canh của người nông dân. Đó là, tỷ lệ nảy mầm cao, bộ rễ chân kiềng khoẻ, có khả năng chống đổ, chịu hạn tốt và trồng được nhiều vụ trong năm.

Tham gia tại buổi hội thảo, đông đảo bà con nông dân được các kỹ sư Công ty TNHH Syngenta Việt Nam giới thiệu quy trình trồng và chăm sóc cây ngô lai, qua đó có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích, đặc biệt về kỹ thuật chăm sóc cây ngô vụ Đông xuân để có thể đạt năng suất cao. Được biết, xã Ea Pô là địa phương có diện tích trồng ngô lớn nhất của huyện Cư Jut, năm 2012 toàn xã gieo trồng được khoảng 4.000ha ngô trong vụ mùa. Tuy nhiên, vụ Đông xuân toàn xã chỉ triển khai được 10ha, do thiếu nguồn nước tưới và chưa tìm nguồn giống thích nghi để gieo trồng. Vì vậy, việc xây dựng mô hình khảo nghiệm giống ngô lai NK66 tại xã Eapô lần này nhằm đánh giá đặc điểm, tiềm năng của giống ngô lai Nk66 so với các giống đang trồng phổ biến hiện nay và khả năng thích nghi của loại giống này với đặc điểm khí hậu, đất đai của địa phương. Thực tế cho thấy: giống ngô lai NK66 thích hợp với điều kiện sản xuất vụ Đông xuân và có nhiều ưu điểm nổi trội. Từ kết quả mô hình khảo nghiệm giống ngô NK66 trong vụ Đông xuân 2012-2013 ở xã Eapô. Thời gian tới, các cấp, các ngành huyện Cư Jút tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo bà con nông dân đưa các giống ngô đã được khảo nghiệm, có năng suất cao vào gieo trồng góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm ./.
Tùng Nhi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây