Huyện Cư Jút nỗ lực khắc phục tình trạng khô hạn trong vụ đông xuân 2013

Thứ năm - 28/03/2013 02:50 - Đã xem: 1390
Trong thời gian gần đây, trên địa bàn Huyện Cư Jút không có mưa, nắng nóng kéo dài nên mực nước tại các hồ, đập thủy lợi trên địa bàn huyện đã ở mức thấp, ảnh hưởng đến quá trình điều tiết nước tưới cho cây lúa nước trong vụ Đông xuân 2012 -2013, làm một số diện tích lúa nước bị khô hạn và đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Đây là cánh đồng 82 dưới chân đập Cư Pu của xã Nam Dong, có diện tích 85 ha lúa nước. Những năm trước đây, khi đập Cư Pu đưa vào sử dụng, chưa năm nào diện tích lúa ở cánh đồng này bị khô hạn nhưng năm nay tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, do lượng nước mưa từ năm trước ít, cộng với việc mở rộng diện tích lúa nước ngoài kế hoạch của bà con nông dân nên lượng nước dự trữ ở đập Cư Pu  không đủ cung cấp nước tưới cho đồng ruộng, nhất là những diện tích xa nguồn nước hiện đã bị khô hạn và có nguy cơ mất trắng. Theo thống kê sơ bộ: hiện xã Nam Dong có khoảng 20 ha lúa nước bị khô hạn, nhiều diện tích đã bị khô cháy bà con nông dân đã cắt lúa về làm thức ăn cho gia súc.

Không chỉ ở cánh đồng 82 dưới chân đập Cư Pu, xã Nam Dong, mà nhiều diện tích lúa nước ở các địa phương như: Đăk D’Rông, Tâm Thắng và thị trấn Ea T’ling cũng đang bị khô hạn, đất bắt đầu nứt nẻ, cây lúa khô héo. Hầu hết những diện tích bị khô hạn  thì phần lớn đều nằm ngoài kế hoạch sản xuất của địa phương, diện tích ở xa nguồn nước và ở những chân ruộng cao. Để cứu lấy cây lúa, nhiều hộ dân đã phải túc trực ngoài cánh đồng để dẫn nước vào ruộng lúa của nhà mình, hạn chế thấp nhất thiệt hại do khô hạn có thể xảy ra.

Kết thúc vụ Đông xuân 2012 – 2013, Huyện Cư Jút đã gieo cấy được 768 ha lúa nước, vượt 30 ha so với kế hoạch đề ra. Thời gian qua, tình hình thời tiết trên địa bàn không có mưa, nắng nóng kéo dài nên lượng nước tại các hồ, đập thủy lợi đang giảm xuống rất nhanh, nhiều hồ đập đã ở mực nước chết nên việc điều tiết nước tưới cho diện tích lúa Đông xuân từ nay đến cuối vụ gặp rất nhiều khó khăn. Theo thống kê: hiện toàn huyện có khoảng 30 ha lúa nước bị khô hạn và đứng trước nguy cơ mất trắng. Trước tình hình khô hạn xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo Ngành Nông nghiệp phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra tất cả các hồ đập để đánh giá thực tế lượng nước hiện có để điều tiết nước tưới một cách hợp lý, tiết kiệm  nước tưới có hiệu quả; chỉ đạo các địa phương chủ động phòng chống hạn, hướng dẫn nhân dân tận dụng mọi nguồn nước, để cứu cây trồng; một số hồ đập mực nước ở dưới đáy xả thì dùng máy để bơm nước  vào đồng ruộng, cần tập trung cứu những diện tích lúa nước có khả năng cứu được, không bơm tưới tràn lan, gây lãng phí nước, tránh tình trạng tranh chấp nước, gây mất đoàn kết giữa các hộ dân với nhau, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do khô hạn có thể xảy ra.

Mặc dù đứng trước những khó khăn, thách thức do sự biến đổi thất thường của thời tiết, gây ra nhưng với những giải pháp đúng đắn, kịp thời của các cấp, các ngành, cùng với sự nỗ lực của người dân ở huyện Cư Jut. Hy vọng, vụ Đông xuân 2012 – 2013 huyện Cư Jút sẽ dành thắng lợi./.
Hương Thơm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây