Thoát nghèo từ chăn nuôi bò

Thứ tư - 20/03/2013 20:45 - Đã xem: 1339
Sau nhiều năm làm ăn, gia đình ông Nguyễn Văn Côn ở thôn 1, xã Chư K’nia (Chư Jút) đã thoát khỏi đói nghèo, có 1,5 ha cà phê, 3 ha điều, 700 trụ tiêu và đàn bò lai lên đến 20 con. Theo như ông Côn cho biết thì có được cơ ngơi như ngày hôm nay thì cũng bắt đầu từ việc chăn nuôi bò.
.

Nhờ áp dụng các kỹ thuật chăn nuôi nên đàn bò của gia đình ông Côn phát triển khỏe mạnh, chất lượng, tầm vóc vượt trội
 




Năm 2006, gia đình ông đã quyết định vay vốn ngân hàng để mua 5 con bò sinh sản và ngay trong năm đầu tiên, bò sinh được 5 bê con, bán bò giống thu được hơn 30 triệu đồng. Bước sang năm thứ 2, gia đình đã trả hết số nợ và có thêm vốn để đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi.
 
Theo ông Côn thì chăn nuôi bò khá đơn giản, ít bị rủi ro, không bị áp lực nhiều về dịch bệnh, chỉ cần đảm bảo chế độ ăn đầy đủ là được. Về kỹ thuật nuôi thì chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và tổ chức tiêm phòng đầy đủ là đàn bò phát triển an toàn. Khi bò mẹ sinh sản, nếu chăm sóc tốt chưa đến 2 năm đã có thể bán bò giống với giá gần 10 triệu đồng/con. 
 
Năm 2009, khi huyện có chủ trương triển khai chương trình cải tiến, nâng cao chất lượng giống bò thịt trên địa bàn, ông Côn được chọn là hộ chăn nuôi có đủ điều kiện và kinh nghiệm để tham gia vào dự án nuôi bò đực giống lai Zêbu để cải tạo giống bò địa phương. Ðây được xem là bước ngoặt đối với gia đình ông trong phát triển chăn nuôi. Sau khi nhận bò về, ông đã tập trung nuôi dưỡng bò đực giống khỏe mạnh và cho phối giống với 6 bò cái của gia đình.
 
Gần 1 năm sau, bò mẹ đã sinh ra bê con lai đầu tiên nặng, cao gần gấp đôi giống bò cỏ địa phương. Sau hơn 2 năm, đàn bò cái nền của gia đình ông đã sinh sản 12 bê lai F1, phát triển khỏe mạnh, tăng trọng nhanh, có đặc tính vượt trội hơn hẳn giống bò cỏ địa phương. Bê lai nuôi 1 năm, gia đình ông bán với giá 15-17 triệu đồng/con, trong khi bò cỏ địa phương cùng tuổi chỉ bán 6 triệu đồng/con. Ông cũng đã lựa chọn được nhiều con giống tốt để phát triển thêm đàn gia súc của gia đình.
 
Ông Côn tâm sự: “Gia đình khó khăn, nhưng quan trọng là mình không chấp nhận đầu hàng số phận mà phải thử nhiều cách làm ăn để vươn lên. Trong đó, chăn nuôi bò thật sự là đòn bẩy để gia đình có được kết quả như ngày hôm nay”.
 
Ngoài việc tập trung phát triển kinh tế cho gia đình, ông Côn còn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những hộ dân còn khó khăn về con giống, kinh nghiệm chăn nuôi bò lai. Ông Ðàm Văn Hiến ở thôn 1 nói: “Nhờ được ông Côn giúp đỡ hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, cho bò phối giống, nên gia đình đã phát triển được đàn bò sinh sản lên đến 10 con. Vì vậy, gia đình đã có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống”. Với những nỗ lực, chịu khó làm ăn, ông Côn đã trở thành tấm gương điển hình, được ngành nông nghiệp huyện bầu chọn là nông dân chăn nuôi bò giỏi nhất huyện Chư Jút.
 
Bài, ảnh: Phan Tuấn

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây