Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Cao Đức Phát làm việc tại Đắk Nông

Thứ hai - 11/03/2013 04:38 - Đã xem: 1095
Ngày 9/3, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc tại Đắk Nông. Tham dự buổi làm việc với đoàn về phía tỉnh có các đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp- PTNT về những kết quả thực hiện một số chỉ tiêu cụ thể trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung, ngành Nông- lâm nghiệp nói riêng trong năm 2012 và 2 tháng đầu năm 2013. Các chương trình khác như nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng nông thôn mới (đến nay, Đắk Nông đã có 61/61 xã phê duyệt quy hoạch, 29/61 xã đã phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới) cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đang phải đối diện với một số khó khăn, thách thức lớn như tình trạng khô hạn đang diễn ra trên diện rộng trên cây cà phê, lúa, ngô. Dịch bệnh heo tai xanh đã xuất hiện tại huyện Đắk R’lấp, phá rừng diễn ra thường xuyên và  nguy cơ cháy rừng mức cực kỳ nguy hiểm trong mùa khô…


 Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu tại buổi làm việc


Sau khi nghe báo cáo cũng như các kiến nghị của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Cao Đức Phát đã biểu dương những kết quả mà Đắk Nông đã đạt được trong năm qua cũng như hai tháng đầu năm 2013 nhất là đối với việc duy trì được đà tăng trưởng của ngành Nông nghiệp, tăng thu nhập trên một diện tích canh tác; quan tâm, tập trung chỉ đạo trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, khởi động tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Bộ trưởng Cao Đức Phát ghi nhận sẽ có những biện pháp cụ thể để chia sẻ những khó khăn, tồn tại với tỉnh. Trước mắt, Bộ sẽ hỗ trợ tỉnh vắc xin để dập dịch heo tai xanh, triển khai chống hạn cho cây trồng.
 
Về lâu dài, đồng chí Bộ trưởng lưu ý, Đắk Nông cần tập trung rà soát, đánh giá lại hiện trạng của Ngành Nông nghiệp để có những phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.  Cần rà soát lại một cách cụ thể hơn về những cây trồng, vật nuôi nào là chủ lực, thật sự đem lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững cho từng địa phương. Từ đó, tỉnh xây dựng quy hoạch về cây trồng, vật nuôi gắn với những chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển. Bên cạnh phát triển về diện tích, tăng sản lượng cây trồng, địa phương chú ý phát triển lĩnh vực chế biến nông sản để tăng thu nhập, tạo thị trường ổn định cho người dân.
 
Trong lĩnh vực thủy lợi, ngành Nông nghiệp tỉnh phải nắm chắc hơn về hiện trạng các công trình, đối với những công trình đã hoàn thành phải quản lý, bảo vệ tốt, không để xảy ra tình trạng rò rỉ, thất thoát nước, điều tiết nước không hợp lý; các công trình chưa hoàn thành thì phải đẩy nhanh tiến độ. Để bảo vệ và quản lý những diện tích rừng còn lại tốt hơn, đồng chí đề nghị Đắk Nông phải tiến hành kiểm kê ngay, nắm rõ diện tích, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân, nếu để xảy ra mất rừng thì sẽ chịu các hình thức kỷ luật theo pháp luật quy định. Đồng thời, các ngành chức năng phải đấu tranh quyết liệt hơn với đối tượng phá rừng, đầu nậu gỗ nhằm bảo vệ rừng hiệu quả…
 
Trước đó, ngày 8/3, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp- PTNT cũng đã đi thực tế kiểm tra về công tác xây dựng nông thôn mới, chống hạn, quản lý bảo vệ rừng tại các huyện Krông Nô, Chư Jút và Đắk Glong.
 
Tin, ảnh: Hồng Thoan

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây