Dưa lưới - cách làm giàu mới cho bà con nông dân

Thứ năm - 07/11/2013 21:50 - Đã xem: 2774

Dưa lưới - cách làm giàu mới cho bà con nông dân

Khi mọi người đổ xô học những ngành kinh tế và công nghệ tiên tiến thì vẫn có những lớp người trẻ tiên phong học những ngành về nông lâm ngư nghiệp giúp bà con nông dân làm giàu và đưa nông nghiệp nước ta phát triển hơn.



Cô Phạm Thị Kim Chung, quê Nghệ An, hiện là giảng viên khoa Nông nghiệp trường Trung cấp Nông Lâm Nghiệp Bình Dương (phường Định Hòa, TP.TDM) là người trực tiếp chăm sóc vườn dưa của trường. Cô là sinh viên Đại học Nông lâm TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp, cô đăng ký vừa du học, vừa “học việc” tại Israel để nắm bắt kỹ thuật trồng cây tiên tiến, năng suất, chất lượng cao. Cô Chung cho biết: “Mình đã chuyển giao công nghệ trồng dưa lưới cho nhiều nhà vườn ở Bình Dương. Theo tính toán của nhiều chủ vườn, trồng dưa lưới “vốn một, lời ba”. Mỗi vụ dưa lưới chỉ từ 65 -70 ngày là thu hoạch. Điều quan trọng là thị trường khá ổn định. Hiện, giá dưa lưới tại vườn khoảng 21.000 đồng/kg, chủ yếu cung cấp cho các siêu thị trong nước, một số xuất sang thị trường Nhật Bản (rất chuộng loại dưa này) và nhiều nước khác”. 
 
Theo bước chân cô Chung, chúng ta sẽ tận mắt thấy những dàn dưa lưới với trái lủng lẳng, xanh mướt. Dưa lưới là một loại cây thuộc họ bầu bí, vỏ cứng, bề mặt vỏ có đường gân trắng đan vào nhau như… lưới, nhìn rất thích mắt. Trái dưa lưới nước nhiều, ít ngọt và có tính giải nhiệt cao. Dưa lưới hiện nay đang được trồng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc... Ở Việt Nam, dưa lưới mới được trồng vài năm gần đây tại các khu nông nghiệp công nghệ cao ở TP.HCM, Bình Dương... Dưa lưới được trồng trong các nhà màn lưới, kiểu nhà trồng cây công nghệ Israel, mỗi nhà 4 phía có lưới ngăn côn trùng, mái thưng bằng vải nhựa chuyên dùng có khả năng che mưa, gió. Cây dưa được trồng trong các bầu lớn và được lót bạt cao su nên cây không tiếp đất tự nhiên. 
 
Cô chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc dưa. Dưa lưới phải được tưới nước nhỏ giọt, nước được dẫn qua hệ thống ống từ máy tưới đến tận gốc dưa theo đúng mức độ yêu cầu, phân bổ số lần tưới trong ngày theo tuổi cây, theo điều kiện thời tiết. Việc bón phân gồm các chủng loại phân, liều dùng, được pha vào hệ thống nước, bảo đảm đủ chất dinh dưỡng, các nguyên tố vi lượng cho cây phát triển tốt. Dưa được chăm sóc rất kỹ, đạt chất lượng cao nên dù mới xuất hiện nhưng dưa lưới được nhiều người tin dùng. Hiện tại, dưa lưới đang được trồng và quản lý theo tiêu chuẩn VietGap và Gapglobal, bảo đảm an toàn khi sử dụng. 
 
Không chỉ với dưa lưới, cô Chung còn áp dụng thành công với các loại cây trồng khác như cà chua thủy canh, dưa leo, xà lách và nhiều loại rau xanh khác. Với kiến thức vững vàng, kinh nghiệm chuyên sâu và tâm huyết với nghề, cô Chung luôn muốn giúp đỡ bà con nông dân trồng rau an toàn. Xã hội chúng ta cần lắm những người như cô Chung! Hy vọng với kinh nghiệm và thành quả của cô, dưa lưới Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn nữa để không những có chỗ đứng tốt tại thị trường trong nước mà còn vươn xa ra những thị trường khó tính khác.
 
NGUYÊN CẢNH

Nguồn tin: Báo Tầm Nhìn Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây