Dự án “Ngân hàng bò” niềm hy vọng đến với các hộ nghèo

Thứ hai - 21/04/2014 22:35 - Đã xem: 2496
Với mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các hộ nghèo trên địa bàn huyện Cư Jút, trong năm 2014, Hội Chữ thập đỏ huyện đã triển khai Dự án “Ngân hàng bò” của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam tại các xã, thị trấn cho các hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đây thực sự là niềm hy vọng của những hộ nghèo để họ vươn lên trong cuộc sống và thoát nghèo. Phóng sự được thực hiện tại xã Đăk Wil!
Ngay khi bắt đầu nhận dự án, Hội chữ thập đỏ huyện Cư Jút đã nhanh chóng phối hợp cùng Trạm thú y huyện tìm kiếm và lựa chọn bò giống, tổ chức lễ bàn giao cho các hộ dân. Sau khi giao bò cho các hộ nghèo, Hội đã chủ đồng cùng với Trạm thú y của huyện tiến hành tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc con giống; kỹ thuật làm chuồng trại; những bệnh thường gặp để các hộ gia đình sớm phát hiện, giải đáp những thắc mắc của các hộ gia đình được hưởng lợi về chương trình của dự án. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra đôn đốc các hộ gia đình làm chuồng trại, cách vệ sinh chuồng trại, trồng cỏ và tiêm phòng định kỳ cho đàn bò giống.
Ông Hoàng Văn Kín, ở Thôn 1, xã Đăk Wil là đối tượng được hưởng lợi từ dự án cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo trong xã, kinh tế chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, muốn mua con trâu, con bò về nuôi để phát triển kinh tế gia đình cũng khó vì tiền bỏ ra để đầu tư mua con giống quá lớn so với điều kiện kinh tế gia đình. Năm 2014, qua bình xét, gia đình tôi được Hội Chữ thập đỏ huyện Cư Jút giao cho 1 con bò giống trong Dự án “Ngân hàng bò” về nuôi gia đình tôi cảm thấy rất phấn khởi, tích cực chăm sóc bò giống để bò nhanh chóng đẻ để nhân rộng mô hình chăn nuôi của gia đình và tăng thu nhập”.
 
Được biết, Dự án “Ngân hàng bò” là một mô hình rất đặc biệt, không chỉ ở hiệu quả thiết thực do dự án mang lại mà còn ở cách thức duy trì và phát triển dự án này. Ở mô hình “Ngân hàng bò”, mỗi hộ gia đình nghèo được trao tặng 1 con bò giống trị giá 10 triệu đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Bò giống sau khi nuôi, nếu đẻ lứa đầu là bê cái, thì hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con thêm 1 đến 2 tháng tuổi, sau đó sẽ chuyển giao con bê này cho hộ nghèo khác nuôi. Sau khi trao lứa bê đầu tiên, hộ hưởng lợi được hoàn toàn sở hữu bò giống. Theo quy trình như vậy, số lượng bò giống được gia tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều hộ gia đình nghèo khác trong địa phương được trợ giúp.
Với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, niềm tin của các hộ gia đình, hy vọng trong thời gian tới khi bò bắt đầu sinh sản, dự án sẽ tiếp tục mang những con bê lai và nhân lên niềm vui thoát nghèo cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn huyện Cư Jút.
Tùng Nhi

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây