Giống lúa lai PHB71 đã được bà con đồng bào DTTSTC xã Đăk Win đón nhận

Thứ hai - 30/09/2013 03:35 - Đã xem: 1452
Thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích. Thời gian qua, Trạm khuyến nông – khuyến ngư huyện Cư Jut đưa các loại giống cây trồng mới cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất và đã đem lại hiệu quả thiết thực. Giống lúa lai PHB 71 là một ví dụ điển hình.

Chúng tôi có dịp tham gia buổi hội thảo đầu bờ mô hình lúa lai PHB 71 ở thôn 8, xã Đăk Wil. Tại đây, bà con nông dân đã được tham quan, đánh giá hiệu quả của giống lúa lai PHB 71. Qua quá trình khảo nghiệm cho thấy, giống lúa lai này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các loại giống lúa thuần khác như: có khả năng chịu hạn, kháng sâu bệnh tốt, bông lúa to và dài, đặc biệt tỷ lệ hạt chắc trên bông lúa cao. Được chứng kiến tận mắt ruộng lúa lai PHB 71, được tìm hiểu về quy trình kỹ thuật gieo cấy và chăm sóc nên hầu hết bà con nông dân xã Đăk Wil đều phấn khởi và rất muốn đưa giống lúa lai này vào sản xuất trên đồng ruộng của gia đình trong vụ mùa tới.

Thực hiện chương trình khuyến nông Quốc gia, vụ Hè thu năm nay, Trung tâm KN tỉnh đã phân bổ cho huyện Cư Jut thực hiện mô hình giống lúa lai PHB 71, với diện tích 6 ha . Theo đó, Trạm KN – KN huyện chọn  xã Đăk Wil để triển khai mô hình; trong đó chủ yếu là bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ tham gia mô hình. Do giống lúa PHB 71 phát triển mạnh nên tiết kiệm được giống. Nếu dung giống lúa thuần bà con nông dân phải cần đến 15kg lúa giống/1 sào nhưng đối với giống lúa lai PHB 71 thì bà con chỉ sử dụng 5kg/1 sào. Đặc biệt, cùng chăm sóc như nhau nhưng trong vụ Hè thu vừa qua, ở hầu hết cánh đồng gieo cấy bằng các  loại giống lúa thuần khác đều bị bệnh đạo ôn nhưng riêng ruộng lúa gieo cấy giống lúa lai PHB71 ít bị sâu bệnh hại. Một điều đáng ghi nhận nữa đó là giống lúa PHB 71 cho năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon.  Nếu chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật thì năng suất tối thiểu đạt từ  9 đến 9,5 tạ/sào cao hơn hẳn so với các loại giống lúa thuần khác vẫn thường gieo cấy từ 2 đến 3tạ/sào.

Một điều đáng ghi nhận là trong Vụ Hè thu 2013 này, trên địa bàn xã Đăk Wil không chỉ có 6 ha giống lúa lai PHB 71 do Trạm KN – KN huyện triển khai mà bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ đã mua thêm giống để về gieo cấy, với diện tích lên đến 120 ha, tập trung chủ yếu ở Buôn K’nha, xã Đăk Wil. Qua kết quả thực tế cho thấy, diện tích lúa gieo cấy bằng loại giống PHB 71 đều sinh trưởng, phát triển tốt. Đây là giống lúa lai rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Trong quá trình đầu tư, chăm sóc không khác gì so với các giống lúa thuần khác mà bà con đã canh tác tại địa phương nhưng lại cho năng suất cao hơn, góp phần đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Việc đưa vào khảo nghiệm thành công mô hình giống lúa lai PHB 71 có ý nghĩa thiết thực, không những làm phong phú thêm cơ cấu giống lúa mà còn giúp cho bà con nông dân ở Huyện Cư Jut có thêm giống lúa lai mới để đưa vào sản xuất đại trà trong những vụ mùa tiếp theo, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích./.
Hương Thơm

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây