Huyện Cư Jút xuất hiện bệnh dịch Đau mắt đỏ

Thứ bảy - 12/10/2013 07:52 - Đã xem: 922

Huyện Cư Jút xuất hiện bệnh dịch Đau mắt đỏ

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Cư Jut, bệnh đau mắt đỏ đã xuất hiện và có nguy cơ lây lan nhanh trong cộng đồng, có thể bùng phát thành dịch làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và sinh hoạt của nhân dân.


Theo giám sát của ngành y tế Huyện Cư Jut, từ 1/9 đến nay, trên địa bàn huyện Cư Jut đã  phát hiện gần 300 ca bệnh đau mắt đỏ, xuất hiện tại địa bàn 8 xã, thị trấn và đang có xu hướng gia tăng, lây lan trên diện rộng. tại Bệnh viện đa khoa huyện, chúng tôi thấy có rất đông bệnh nhân đến khám mắt, chủ yếu là Bệnh đau mắt đỏ (còn gọi là bệnh viêm kết mạc) là bệnh phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, nắng mưa thất thường. Bệnh được gây nên bởi vi rút, có triệu chứng đỏ, ngứa mắt, nhiều gèn mắt, chảy nước mắt, có thể kèm theo hiện tượng viêm họng hoặc đôi khi có hạch. Bệnh thường lây truyền qua hô hấp, đồ dùng cá nhân. Bệnh rất dễ mắc, dễ lây lan, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng xấu ảnh hưởng đến thị lực sau này. Theo thống kê sơ bộ của Bệnh viện Đa khoa huyện, người bệnh đến khám mắt tăng đột biến trong 3 tuần đầu tháng 9, bình quân 1 ngày bệnh viện tiếp nhận và điều trị từ 7 đến 10 bệnh nhân, bao gồm cả người lớn và trẻ em đến khám và điều trị, chưa kể số bệnh nhân đến khám và điều trị tại các trạm y tế cơ sở hoặc cơ sở y tế tư nhân. Cùng với việc điều trị tích cực cho số người mắc bệnh, thời gian qua, ngành y tế huyện Cư Jut đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng chống bệnh đến tận mọi người dân nhằm ngăn ngừa và hạn chế sự lây lan.

 Có mặt tại phòng khám của Bệnh viện Đa khoa huyện vào đầu tháng 10, theo ghi nhận của chúng tôi, có rất đông người dân ngồi chờ tới lượt khám bệnh đau mắt đỏ. Vừa ôm con, vừa nhấp nhổm ngồi chờ tới lượt mình, chị Nguyễn Thị Ngát ở thôn 1, xã Cư Knia cho hay, con chị là cháu Trần Thị Yến Nhi học lớp chồi, Trường Mẫu giáo xã Đăk D’rông bị đau mắt đỏ từ hôm 26-9, do lây từ các bạn trong lớp nên hiện cháu phải nghỉ học ở nhà, gia đình tự mua thuốc điều trị nhưng không khỏi, chị Ngát đành ôm con lên Bệnh viện huyện để khám. Cũng giống như chị Nguyễn Thị Ngát, chị Lý Thị Pảo ở Bon USaroong xã Đăk D’rông cũng đang len lỏi trong những bệnh nhân ở đây để được khám mắt. Chị Pảo nói: ở khu vực gia đình chị sống có khoảng 9 hộ dân thì có đến 6 hộ bị mắc bệnh đau mắt đỏ, có gia định có 4 người thì cả 4 người đều mắc bệnh, nhà chị có 4 người thì đã có 2 người mắc bệnh đau mắt đỏ.

Nguyên nhân của việc bùng phát dịch bệnh đau mắt đỏ là do mưa nhiều và mưa trên diện rộng, theo đó độ ẩm không khí cao, trong khi đó đau mắt đỏ lại là bệnh dễ mắc và dễ lây. Ngoài ra, môi trường khói bụi, nguồn nước ô nhiễm, vệ sinh kém, dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh bùng phát. Nhiều người chưa hiểu rõ về căn bệnh này cứ nghĩ là việc nhìn vào mắt nhau sẽ lây bệnh nhưng thực tế không phải như vậy mà bệnh lây từ người này sang người khác do vi rút gây bệnh, có thể lây qua đường vật dụng sinh hoạt, nguyên nhân do dùng chung khăn và chậu rửa mặt, bệnh nhân dụi mắt và cầm nắm vào các đồ vật sẽ lây cho những người dùng chung đồ vật đó, có thể do tay đụng vào mắt đã bị bệnh sau đó đụng vào mắt người khác hoặc lây qua môi trường bể bơi… “Bệnh đau mắt đỏ nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng như giảm thị lực, thậm chí gây mù lòa. Qua việc khám và điều trị bệnh nhân những ngày vừa qua cho thấy, đa số người bị đau mắt đỏ thường chủ quan, tự ý điều trị tại nhà hoặc đến những nơi đông người trong thời gian mang bệnh… dẫn đến lây bệnh cho các thành viên trong gia đình, bạn bè và người xung quanh”; do đó, để hạn chế dịch bệnh bùng phát và lây lan trên diện rộng thì cùng với việc phòng bệnh bằng nước muối sinh lý thì việc vệ sinh mắt, tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh là điều vô cùng cần thiết. Khi có biểu hiện bị bệnh lây mắt đỏ, người dân nên đến khám tại các cơ sở khám-chữa mắt để có chẩn đoán và phương pháp điều trị hợp lý, tránh tự mua thuốc về nhỏ gây ra biến chứng nguy hiểm../.
Hương Thơm - Tùng Nhi

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây