Hiệu quả từ mô hình cánh đồng mẫu lớn ở huyện Cư Jút

Chủ nhật - 20/10/2013 22:15 - Đã xem: 1149
Nhằm từng bước đưa nền nông nghiệp của huyện nhà theo hướng sản xuất hiện đại, thời gian qua, Phòng NN&PTNT huyện đã triển khai xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn thuộc Chương trình hỗ trợ ngành nông nghiệp tại xã Đăk D’rông. Với sự nỗ lực của ngành chuyên môn, sự hợp tác của bà con nông dân nên hoạt động 6 mô hình cánh đồng mẫu lớn ở xã Đăk D rông bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.


Chúng tôi có dịp tham gia buổi hội thảo đầu bờ mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” ở xã Đăk D’rông, thuộc Chương trình hỗ trợ ngành nông nghiệp của Sở NN&PTNT tỉnh được triển khai thực hiện tại huyện Cư Jút. Tham gia buổi hội thảo đầu bờ có khoảng 100 hộ dân ở 2 xã Đăk D’rông và Cư Knia. Hầu hết bà con nông dân đến tham quan “ánh đồng mẫu lớn” này đều có nhận xét là ruộng lúa theo mô hình gieo cấy bằng giống lúa thuần RVT tốt hơn hẳn ruộng lúa khác, bông lúa dài hơn, tỷ lệ hạt mẩy trên bông cao hơn, khoảng 110 hạt/bông, nhiều  hộ còn mong muốn vụ mùa sau sẽ đưa giống RVT vào gieo cấy đại trà.

Được biết, tham gia mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” có 36 hộ dân, với tổng diện tích 15 ha, được gieo cấy bằng giống lúa thuần RVT, hoạt động 6, xây dựng cánh đồng mẫu lớn do Phòng NN&PTNT huyện là chủ nhiệm để triển khai, hướng dẫn và tư vấn KHKT cho bà con nông dân. Mặc dù, hầu hết bà con nông dân tham gia mô hình này đều đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất lúa nhưng đều sản xuất theo kiểu nhỏ lẻ, manh mún, trình độ KHKT không đồng đều; bà con chưa quen với phương thức canh tác tập trung nhưng sau khi được tham gia lớp tập huấn thâm canh lúa, với sự hướng dẫn của cán bộ Phòng NN&PTNT huyện, cán bộ khuyến nông xã, bà con nông dân đã gieo sạ đồng loạt, cùng giống, cùng cánh đồng, cùng thời vụ; áp dụng 3 giảm, 3 tăng; cơ giới hóa các khâu làm đất, phòng trừ cỏ dại và sâu bệnh hại cho cây lúa đúng kỹ thuật.
Có thể nói, mặc dù đầu tư ít giống, phân bón và thuốc BVTV hơn so với mọi năm nhưng năm nay năng suất lúa của bà con nông dân đã đạt 7,1 tấn/ha, tăng từ 1 đến 1,5 tấn/ha so với diện tích lúa sản xuất bình thường như những vụ mùa trước, chất lượng hạt lúa ít sử dụng thuốc BVTV cũng được nâng cao. Nhìn chung mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” là mô hình mẫu về chuyển giao KHKT cho nông dân tham quan học tập, ứng dụng vào sản xuất đại trà; giúp người dân thay đổi thói quen trong sản xuất lúa, giảm bớt lượng giống gieo sạ trên đơn vị diện tích. Nhằm hướng cho người nông dân từng bước tiến tới sản xuất hàng hóa nông sản theo hướng công nghiệp. từng bước tạo ra mối liên kết 4 nhà “Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông” trong sản xuất nông nghiệp. tạo sản phẩm hàng hóa có chất lượng phục vụ cho thị trường nội địa. thu hút được lao động, tăng giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích; do đó sẽ làm tăng thu nhập cho người lao động. góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ chỗ sản xuất mang tính tiêu dùng  chuyển sang sản xuất hàng hóa có giá trị cao, mang lại lợi ích trực tiếp cho người nông dân. Từng bước đào tạo đội ngũ lao động nông nghiệp có tay nghề cao, đáp ứng với yêu cầu của sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Có thể nói, mô hình cánh đồng mẫu lớn tại Huyện Cư Jút vừa mang tính thực tế vừa mang tính khoa học công nghệ cao. Đây là mô hình cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất lúa trình diễn lần đầu tại Huyện Cư Jut. Xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn là chủ trương đúng đắn, nhằm thay đổi phương thức canh tác, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại thu nhập cho người trồng lúa, từng bước góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất, thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực trong huyện. việc thí điểm mô hình cánh đồng mẫu lớn là cần thiết để rút kinh nghiệm cho những vụ tiếp theo./.
Hương Thơm

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây