Nguyễn Văn Phúc lập nghiệp từ nghề trồng nấm

Thứ sáu - 18/10/2013 03:31 - Đã xem: 1082

Nguyễn Văn Phúc lập nghiệp từ nghề trồng nấm

Nhớ lại thất bại đầu tiên, Phúc chia sẻ: “Sau khi đầu tư hệ thống nhà nuôi trồng, tôi đóng bịch, cấy men, lên giàn, nhưng chờ mãi không thấy nấm phát triển mới biết mình đã sai quy trình, hấp khử trùng không đúng kỹ thuật, men đã bị vi khuẩn ăn sạch. Thất bại cho tôi bài học đắt giá về cách trồng nấm”. Ðó cũng là thất bại duy nhất mà Phúc gặp phải trong quá trình tổ chức xây dựng mô hình trồng nấm cho đến bây giờ.

Giàn nấm tai mèo sắp đến ngày thu hoạch của Phúc

 

Sau đó, được tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật phòng trị bệnh cho nấm do Ðoàn thanh niên tổ chức đã giúp Phúc có thêm những kiến thức bổ ích áp dụng vào thực tiễn. Những giàn nấm phát triển tốt cho thu nhập ổn định đã giúp Phúc tự tin và mạnh dạn mở rộng quy mô, đầu tư máy móc phục vụ trồng nấm.

Từ quy mô khoảng 1000 bịch của buổi đầu lập nghiệp, đến nay, Phúc đã mở rộng quy mô trồng nấm lên 10.000 bịch với các loại nấm mèo, linh chi. Trong khu vực trồng nấm luôn có nguyên liệu mùn cưa, thường xuyên được đóng bịch, ủ, lên men theo từng đợt để giàn không khi nào bị bỏ không.

Sau khi trồng các loại nấm linh chi, tai mèo thì Phúc tiếp tục tận dụng mùn cưa để làm giá thể trồng nấm rơm nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Hiện nay, trên diện tích 320m2 với 3 loại: nấm tai mèo, nấm linh chi và nấm rơm thường xuyên được Phúc trồng theo nhu cầu thị trường.

Phúc tâm sự: “Tôi thấy trồng nấm không khó, nhưng để nấm phát triển được thì phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình từ lúc vào bịch, hấp khử trùng, đến cấy men và duy trì độ ẩm. Khâu khử trùng quyết định đến việc men có phát triển hay không, nên mỗi khi hết một đợt trồng, tôi thường sử dụng máy để phun khử trùng toàn bộ diện tích trồng nấm. Nghề trồng nấm thực sự đã giúp tôi bước đầu lập nghiệp khá vững vàng, có nguồn thu nhập ổn định”.

Hiện nay, xoay vòng mỗi năm trồng vài đợt, với đủ loại nấm, mô hình trồng nấm của anh Phúc, sau khi trừ chi phí cho thu nhập bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho 15 lao động thường xuyên tại địa phương.

Mô hình còn là điểm tham quan học hỏi cho thanh niên và người dân trên địa bàn và Phúc là người trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật. Về vấn đề đầu ra cho sản phẩm, Phúc cho biết đến thời điểm hiện nay, đã có mối thu mua ổn định, khi có hàng chỉ cần gọi điện là có người đến tại trại thu mua rất thuận lợi. Mỗi đợt, trại nấm của Phúc xuất từ 1-1,5 tấn nấm khô các loại.

Không chỉ là một thanh niên sản xuất giỏi, Phúc còn là Bí thư Chi đoàn thôn 3, luôn năng động, sáng tạo, tích cực, đi đầu trong các hoạt động, phong trào Ðoàn ở địa phương.

Bài, ảnh: Đức Hùng


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây