Nông dân Chư Jút trồng cỏ, tạo nguồn thức ăn cho gia súc

Chủ nhật - 10/11/2013 21:32 - Đã xem: 1109

Nông dân Chư Jút trồng cỏ, tạo nguồn thức ăn cho gia súc

Những năm gần đây, cùng với việc chú trọng cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò, nông dân huyện Chư Jút cũng đã chủ động tạo nguồn thức ăn cho gia súc bằng việc trồng các loại cỏ và tận dụng nguồn phụ phẩm từ nông nghiệp.

Gia đình ông Hoàng Văn Muôn, thôn 12, xã Nam Dong nuôi 10 con bò, trước đây chủ yếu là thả rông, dựa vào nguồn cỏ tự nhiên là chính nên hiệu quả kinh tế không cao, lại tốn công chăm sóc.

Ðầu tháng 8/2012, được Dự án “Cải thiện các hệ thống nuôi dưỡng động vật ăn cỏ trong nông hộ tại khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam” do Trường Ðại học Tây Nguyên và Viện Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với ngành nông nghiệp huyện hỗ trợ, ông đã trồng 4 sào cỏ giống VA06. Giống cỏ này có nhiều ưu điểm như sinh trưởng mạnh, đẻ nhánh khỏe, rễ chùm, lan rộng, ít sâu bệnh nên rất dễ chăm sóc.

Ông Muôn cho biết: “Từ ngày có đồng cỏ, việc chăm sóc đàn bò khỏe hơn trước rất nhiều, không phải tốn công đi tìm đồng cỏ để chăn thả như trước nữa. Nhất là vào mùa khô, tôi vẫn chủ động được nguồn thức ăn, không để bò bị gầy, đói”.

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Chư Jút thì dự án nhằm mục đích thay đổi phương thức chăn nuôi cho nông dân và được thực hiện trong 4 năm, từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2015. Dự án triển khai tại 56 hộ với diện tích hơn 6 ha, chủ yếu là giống cỏ VA06 và cỏ sả.

Các giống cỏ này khi trồng đều phát triển tốt, thích hợp với thổ nhưỡng, chịu hạn tốt, ít tốn công chăm sóc và sinh trưởng nhanh, đẻ nhánh nhiều và hàm lượng dinh dưỡng cao. Ngoài ra, khi tham gia dự án, bà con còn được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi dưỡng và quản lý gia súc sinh sản.

Từ kết quả đạt được, dự án đang tiếp tục nhân rộng mô hình trồng các giống cỏ có năng suất và chất lượng cao để đáp ứng được nguồn thức ăn xanh, giúp người chăn nuôi tăng thu nhập.

Ngoài ra, tại một số chương trình cải tạo đàn bò hoặc các dự án về chăn nuôi bò, việc cung cấp các giống cỏ, khuyến khích người dân phát triển trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc cũng được huyện triển khai.

Nhiều giống cỏ năng suất, chất lượng cao đã được đưa vào trồng phục vụ cho chăn nuôi. Ngoài ra, nông dân cũng đã tận dụng các loại phụ phẩm nông nghiệp như rơm, thân cây bắp… để tạo nguồn thức ăn tại chỗ.

Có thể nói, việc chủ động nguồn thức ăn tại chỗ bằng việc trồng cỏ đã hạn chế được phương thức chăn thả rông và giúp nông dân yên tâm sản xuất, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng đàn gia súc.

Hoài An


Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây