Chư Jút nỗ lực phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng

Thứ năm - 31/10/2013 05:15 - Đã xem: 1050

Chư Jút nỗ lực phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng

Theo thống kê, hiện toàn huyện Chư Jút có 149 người nhiễm HIV/AIDS; trong đó 112 nam và 37 nữ. Các địa phương có số người nhiễm HIV/AIDS cao là xã Ea Pô: 26 người, xã Tâm Thắng: 25 người, xã Ðắk Wil: 17người, thị trấn Ea T’ling: 19người.

Ðiều đáng nói là do nhiều nguyên nhân nên những năm gần đây, trên địa bàn huyện vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Chỉ tính trong 2 năm gần đây, trên địa bàn huyện đã phát hiện mới 16 người nhiễm HIV. Lứa tuổi nhiễm HIV chủ yếu tập trung trong nhóm từ 25-39 tuổi.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân có điều kiện tìm hiểu những kiến thức phòng, chống HIV/AIDS

 

Trước thực tế đó, Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương tăng cường các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng.

Hiện tại, Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã bố trí một cán bộ phụ trách hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để thực hiện công tác truyền thông; còn ở mỗi xã, thị trấn còn có một cán bộ vừa làm công tác chuyên trách vừa làm nhân viên tiếp cận cộng đồng để kịp thời triển khai tất cả các hoạt động cũng như nắm bắt được diễn biến tình hình HIV/AIDS trên địa bàn.

Công tác truyền thông được đa dạng hóa thông qua việc lồng ghép với các chương trình chăm sóc sức khỏe, các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ tại cộng đồng. Hoạt động truyền thông trong tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cũng được triển khai thực hiện với nhiều hình thức, thu hút sự chú ý của người dân.

Cụ thể như treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến đường chính; tổ chức các điểm truyền thông trực tiếp với phụ nữ mang thai; truyền thông lưu động theo các tuyến đường đông dân cư; nói chuyện trực tiếp và tư vấn xét nghiệm tự nguyện cho phụ nữ mang thai, người dân tộc thiểu số; nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, thảo luận nhóm, thăm và tư vấn tại hộ gia đình…

Công tác can thiệp giảm tác hại được xem là hoạt động quan trọng trong việc giảm thiểu lây lan HIV trong cộng đồng cũng được chú trọng thực hiện. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiến hành cấp phát 2.500 bao cao su và hàng trăm kim tiêm miễn phí cho các đối tượng có nguy cơ cao như người làm nghề lái xe, người nghiện ma túy, gái mại dâm, các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn. 

Theo ông Y Blong, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Chư Jút thì nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông nên nhận thức của người dân về phòng, chống HIV/AIDS ngày càng được nâng cao. Những người nhiễm HIV/AIDS cũng đã nhận thức được việc cần phải phòng, chống lây lan bệnh cho người thân và cộng đồng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của địa phương là công tác quản lý bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS vẫn còn những hạn chế nhất định. Nguyên nhân chủ yếu là do một số người nhiễm HIV dùng địa chỉ “ảo” khi đăng ký xét nghiệm; một số khác lại thường xuyên di chuyển đến những địa phương khác.

Không những vậy, một số bệnh nhân AIDS lại hay mặc cảm, tự ti nên thường ít hợp tác để được hưởng các dịch vụ chăm sóc về y tế. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nhất là tập trung xóa bỏ kỳ thị đối với bệnh nhân HIV/AIDS để họ bớt mặc cảm, được hòa nhập và hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế là điều hết sức cần thiết.

Cùng với đó, các cấp chính quyền, ngành chức năng và cộng đồng cũng cần cùng phối hợp, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng như góp phần quản lý, kiểm soát những người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS chặt chẽ, hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.          

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây