Nam Dong, phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

Thứ năm - 31/10/2013 05:14 - Đã xem: 1018

Nam Dong, phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

Trong những năm qua, xã Nam Dong (Chư Jút) đã phát triển chăn nuôi gia súc. Ðể thiết thực bảo vệ môi trường, chính quyền, đoàn thể địa phương đã vận động người chăn nuôi đầu tư xây dựng hầm biogas, để xử lý chất thải trong chăn nuôi.

Hiện tại, đây được coi là giải pháp tiết kiệm cho người dân, cũng như khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi gia súc.

Xây dựng hầm biogas không những đảm bảo môi trường xung quanh, mà còn giúp gia đình ông Sinh có được nguồn chất đốt sạch sẽ, tiết kiệm được nhiều chi phí

 

Gia đình chị Mai Thị Phượng, ở thôn 15, một trong những hộ xây dựng hầm biogas cho biết: “Lâu nay, gia đình tôi lúc nào cũng nuôi khoảng 20 con heo thịt. Trước đây, chưa có biện pháp xử lý chất thải, cùng với khâu vệ sinh chuồng trại kém, nên mùi hôi phát tán, bà con hàng xóm kêu ca nhiều. Năm 2009, khi được cán bộ xã tuyên truyền và thấy một số hộ làm trước có hiệu quả nên gia đình tôi mạnh dạn đầu tư xây hầm biogas. Từ khi sử dụng hầm biogas đến nay, nguồn chất thải từ chăn nuôi được xử lý triệt để, môi trường được đảm bảo. Không những vậy, gia đình còn có nguồn chất đốt sạch sẽ phục vụ sinh hoạt hàng ngày, không phải tốn chi phí”.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Tiến Sinh, ở thôn 9 vào năm 2011, được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương cũng đã đầu tư xây dựng hầm biogas, khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi. Ông Sinh cho biết: “Từ khi sử dụng hầm biogs, môi trường sống của gia đình cũng như bà con xung quanh đã được cải thiện rõ rệt. Nguồn khí gas thu được đã đáp ứng thoải mái nhu cầu chất đốt, thắp sáng, giúp gia đình tiết kiệm đáng kể một số khoản chi phí”.

Theo ông Phan Văn Công, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Dong thì việc xây dựng hầm biogas trên địa bàn xã đã trở thành phong trào, được hầu hết các hộ chăn nuôi hưởng ứng tích cực, mạnh dạn đầu tư xây dựng. Ngoài các hầm biogas do các hộ chăn nuôi tự đầu tư xây dựng, thì thông qua các dự án đảm bảo an toàn sinh học, xã cũng đã triển khai hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân trong việc xây dựng hầm biogas. Hiện tại, trên địa bàn xã đã có hơn 130 hộ xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi, đồng thời, tận dụng lượng khí để phục vụ sinh hoạt.

Có thể nói, với mô hình xử lý chất thải theo quy trình công nghệ biogas đem lại rất nhiều cái lợi, nhất là ở những vùng nông thôn như Nam Dong. Chỉ cần nuôi vài con heo hay trâu bò, tốn ít chi phí ban đầu là một gia đình nông dân ở nông thôn đã có chất đốt thoải mái, thắp sáng, còn chất cặn bã cuối cùng được đem đi bón cho ruộng vườn thì không gì tốt bằng. Ðiều quan trọng nhất là nông dân vẫn phát triển được chăn nuôi mà vẫn đảm bảo về môi trường sống của chính mình và cộng đồng xung quanh.

Bài, ảnh: Nguyễn Lương


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây