Khai quật lần thứ 2 Di chỉ thôn 8, xã Đắk Wil

Thứ hai - 23/09/2013 21:33 - Đã xem: 1332
Từ đầu tháng 9 đến nay, Viện Khảo cổ học Việt Nam phối hợp với Bảo tàng tỉnh đã tổ chức đợt khai quật lần thứ 2 Di chỉ thôn 8 thuộc thôn 8, xã Ðắk Wil (Chư Jút), với diện tích là 40m2 tại vườn của ông Lê Xuân Ðoan.


 


Qua đó, đã thu về 250 hiện vật đá cùng hàng ngàn mảnh tước, mảnh đá nguyên liệu mà cư dân cổ đã khai thác tại chỗ phục vụ cho việc chế tác đồ đá. Các hiện vật đá ở di chỉ phần lớn là các phác vật đá hình bầu dục và hình lưỡi rìu.
 
Ðược biết, Di chỉ thôn 8 được phát hiện năm 2005 và đến năm 2006, Viện Khảo cổ học Việt Nam phối hợp với Bảo tàng tỉnh cũng đã tổ chức khai quật lần thứ nhất, với diện tích 52m2 và cũng thu về hơn 200 hiện vật đá cùng hàng ngàn mảnh tước.
 
Kết quả điều tra, khảo sát và khai quật di chỉ cho thấy, đây là một xưởng chuyên chế tác công cụ đá, sử dụng chủ yếu chất liệu đá trầm tích silic là nguồn nguyên liệu tại chỗ, có địa tầng chắc chắn, duy nhất ở Tây Nguyên cho đến thời điểm này. Kết quả nghiên cứu di chỉ thôn 8 góp phần làm rõ nhiều vấn đề về khảo cổ học khu vực, đóng góp thiết thực cho công tác nghiên cứu khảo cổ học tiền sử ở Ðắk  Nông và Tây Nguyên nói chung.
 
Tin, ảnh: Mỹ Hằng

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây