Thực hiện tốt chức năng giám sát của HĐND xã, thị trấn

Thứ năm - 23/01/2014 01:52 - Đã xem: 793
Giám sát là một trong các chức năng cơ bản của HĐND, có vai trò quan trọng trong việc chấp hành pháp luật và nghị quyết của HĐND trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, nhất là thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, HĐND cần xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát cụ thể.

Cần thực hiện tốt các hình thức giám sát như xem xét các báo cáo tại kỳ họp HĐND; kiểm tra, giám sát của Thường trực HĐND; chất vấn của đại biểu; giám sát văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương và giám sát thực tế tại cơ sở nhằm tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tiếp dân của đại biểu HĐND sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của HĐND. Do đó, cần tăng cường tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, nơi cư trú, nơi làm việc, theo chuyên đề.

Khi có yêu cầu của cử tri, đại biểu HĐND nên dành thời gian để tiếp dân; trong hoạt động, đại biểu phải thật sự gần dân, sát dân, phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của nhân dân với HĐND và góp phần cùng HĐND quyết định đúng đắn những vấn đề quan trọng của địa phương theo đúng ý Đảng, lòng dân.

Thông qua tiếp xúc cử tri, tiếp dân, người đại biểu sẽ thực hiện tốt hơn quyền giám sát của mình, nhất là giám sát việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và công tác hòa giải ở cơ sở.

T.D (th)

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây