Chiến dịch tiêm vắcxin sởi - rubella đợt 1 năm 2014 tại huyện Cư Jút

Thứ hai - 27/10/2014 05:48 - Đã xem: 1451
Thực hiện công văn số 387 của UBND tỉnh Đăk Nông về việc triển khai chiến dịch tiêm vácxin Sởi - Rubella. Theo đó, huyện Cư Jút chia là 3 đợt tiêm và tính đến thời điểm này, Trung tâm y tế huyện Cư Jút đã triển khai chiến dịch đợt 1 và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Chúng tôi đến điểm tiêm tại trường mẫu giáo Thị trấn Ea T’ling khi cán bộ Trạm y tế thị trấn đã và đang triển khai tiêm phòng vác xin Sởi – Rubella cho các cháu học sinh từ 3 đến 5 tuổi tại Trường. Để chuẩn bị tốt cho chiến dịch đợt này, Trạm y tế thị trấn đã bố trí các điểm tiêm tại các Trường Mầm non, Trường mẫu giáo và tại Trạm y tế thị trấn Ea T’ling,  tổ chức tiếp nhận Vắc xin cùng nhiều vật tự trang thiết bị được bảo quản đảm bảo tiêu chuẩn; đồng thời, tổ chức tiêm theo hình thức cuốn chiếu, không dàn trải. Nhờ có sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và sự chuẩn bị chủ động, chu đáo của Trạm y tế; đặc biệt là sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và Trạm y tế nên các cháu học sinh được quản lý chặt chẽ trước, trong và sau khi tiêm. Trong quá trình diễn ra tiêm vắcxin Sởi -Rubella đều diễn ra an toàn, không có biến chứng sảy ra.

Không chỉ tổ chức triển khai tiêm vắc xin Sởi – Rubella tại thị trấn Ea T’ling mà chiến dịch được triển khai đồng loạt ở các xã khác. Tại xã Tâm Thắng, đội ngũ cán bộ y, bác sỹ đã tổ chức đi đến Trường mẫu giáo tư thục Sơn Ca để tiêm. Để  đảm bảo quá trình tiêm được nhanh chóng và không để phụ huynh chờ lâu, Trạm y tế xã Tâm Thắng đã đặt 2 bàn khám phân loại, đảm bảo thuận tiện theo quy định 1 chiều từ chỗ ngồi chờ trước tiêm chủng đến chỗ ngồi theo dõi sau tiêm. Trước đây, tiêm vắcxin sởi – Rubella phải mất tiền nhưng nay được sự quan tâm của Ngành y tế nên mũi sởi – Rubella được tiêm miễn phí, tạo thuận lợi cho người dân trong công tác phòng bệnh sởi – rubella.
Đây là năm đầu tiên vắcxin Sởi – Rubella được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng tiêm miễn phí cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi trên địa bàn huyện. Vì vậy, để đạt được mục tiêu đề ra và đạt kết quả, chất lượng cao nhất trong chiến dịch, Trung tâm y tế huyện tổ chức triển khai chiến dịch tiêm vắcxin Sởi – Rubella đến tất cả Trạm y tế các xã, thị trấn và đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực. Ngay sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm y tế huyện đã tổ chức tâp huấn cho cán bộ ngành y tế của huyện, cán bộ trạm y tế các xã, thị trấn và đội ngũ y tế thôn, buôn, bon, tổ dân phố; đồng thời tổ chức kiểm tra, lập danh sách số trẻ trong độ tuổi nhằm không bỏ sót đối tượng trong độ tuổi tiêm vácxin; đặc biệt, chú ý đối với số trẻ ở vùng sâu, vùng xa, vùng giao thông đi lại khó khăn, vùng dân di cư tự do, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Được biết, chiến dịch tiêm vắc xin Sởi – Rubella được chia làm 3 đợt, đợt 1 tiêm vào tháng 10/2014 cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi, đợt 2 tiêm vào tháng 12/2014 cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi và đợt 3 tiêm vào tháng 2/2015 cho trẻ từ 11 đến 14 tuổi. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng và chất lượng tiêm chủng, trong mỗi một đợt tiêm Trung tâm y tế huyện lại chia làm 2 giai đoạn cứ 4 xã tổ chức tiêm cùng đợt, hạn chế bỏ sót đối tượng và góp phần xử lý nhanh khi có trường hợp bị sốc thuốc. Với sự chuẩn bị khá chu đáo của Trung tâm y tế huyện và Trạm y tế các xã, thị trấn nên trong Đợt 1 của giai đoạn 1, toàn huyện có trên 4.200 trẻ  trong độ tuổi được tiêm vắc xin sởi - rubella, đạt 93,5% so với KH và giai đoạn 2 sẽ kết thúc tiêm vào cuối tháng 10 này.

Có thể nói, việc triển khai chiến dịch tiêm phòng Vắcxin sởi – rubella cho trẻ em từ 1 đến 14 tuổi sẽ góp phần lớn giảm gánh nặng bệnh Rubella và hội chứng Rubella bẩm sinh cho trẻ em cũng như giảm tỷ lệ tử vong do các biến chứng nặng của các bệnh này. Với sự chuẩn bị chu đáo, hy vọng kết thúc chiến dịch đợt 1, toàn huyện có 95% số trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng vắc xin sởi – rubella.
Hương Thơm

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây