Nâng cao đời sống tinh thần đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ hai - 12/01/2015 01:48 - Đã xem: 1630
Những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giúp đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao đời sống tinh thần, khơi dậy niềm đam mê, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Theo đó, với chức năng, nhiệm vụ của mình, hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc như Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng xây dựng kế hoạch cụ thể để đi biểu diễn, chiếu phim phục vụ bà con vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi năm hàng trăm buổi.

Các chương trình văn nghệ, kịch thông tin đều được dàn dựng một cách bài bản, dễ hiểu và gần gũi với cuộc sống thực tế nên bà con rất phấn khởi, dễ tiếp thu. Các đội chiếu bóng lưu động luôn nỗ lực vượt qua những khó khăn trước mắt để có thể mang những bộ phim hay phục vụ bà con.

Cùng với việc chiếu những tác phẩm điện ảnh nói về lịch sử dân tộc, tại các buổi chiếu phim còn lồng ghép chương trình tuyên truyền giáo dục về dân số, phòng, chống bạo lực gia đình, mối nguy hại của các tệ nạn xã hội… Nhờ đó, người dân ở các bon làng có thêm điều kiện nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các kiến thức bổ ích để áp dụng trong làm ăn kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

Ông Y Nhót ở bon Bu Ndoh, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) cho biết: “Mỗi khi nghe chính quyền địa phương thông báo có đoàn về biểu diễn văn nghệ, chiếu phim, bà con vui lắm, dù bận bịu thế nào cũng cố gắng sắp xếp thời gian để đi xem”.

Còn chị Thị Krui ở cùng bon cho hay: “Đối với bà con thì các chương trình văn nghệ, chiếu phim thật bổ ích. Thông qua các hoạt động này, bà con còn có thể nắm bắt, hiểu biết thêm nhiều chính sách, pháp luật của Nhà nước để thực hiện một cách đầy đủ hơn”.

Cùng với đó, hàng năm, các địa phương đều tổ chức ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc và luôn thu hút đông đảo người dân tham gia. Tại đây, các hoạt động như thi hát dân ca dân vũ, diễn tấu cồng chiêng, trang phục dân tộc, ẩm thực…luôn diễn ra sôi nổi, giúp đồng bào đoàn kết, gắn bó, hiểu thêm bản sắc văn hóa của từng dân tộc.

Một số lễ hội truyền thống như lễ mừng lúa mới, lễ mừng thọ, lễ sum họp cộng đồng… cũng được thường xuyên tổ chức, phục dựng, giúp đồng bào càng hiểu rõ giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc để có ý thức giữ gìn, phát huy. Ngoài ra, các thiết chế văn hóa cơ sở như: nhà văn hóa cộng đồng, trung tâm sinh hoạt cộng đồng cũng được quan tâm đầu tư xây dựng với đầy đủ các trang thiết bị, thực sự là nơi sinh hoạt bổ ích của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng được triển khai sâu rộng, tạo môi trường văn hóa, văn minh trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Hầu hết các già làng, trưởng bản đều phát huy vai trò nòng cốt, vận động đồng bào chấp hành nghiêm chỉnh các đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từng bước xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh.

Có thể nói, hiện nay đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi và có rất nhiều hình thức vui chơi, giải trí để lựa chọn. Tuy nhiên, đối với đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng quê còn nhiều khó khăn thì việc hưởng thụ văn hóa tinh thần thực tế cũng còn thiếu thốn.

Vì vậy, việc ngành văn hóa, các cấp chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao là điều rất đáng ghi nhận, góp phần mang lại đời sống tinh thần phong phú cho đồng bào. Thông qua đó, đồng bào càng có thêm động lực để phấn khởi làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, bon làng ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: Mỹ Hằng

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây