HĐND huyện Chư Jút nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Thứ ba - 10/06/2014 03:11 - Đã xem: 938
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Chư Jút đã không ngừng đổi mới cách thức, phương thức lãnh đạo, hoạt động để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, xây dựng niềm tin cho đại bộ phận cử tri.

Cụ thể, để nâng cao chất lượng kỳ họp, cùng với việc chủ động dự kiến nội dung, thời gian tổ chức thì 40 ngày trước khi khai mạc kỳ họp, Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện đã họp liên tịch với Ủy ban MTTQVN huyện, UBND huyện và các cơ quan liên quan nhằm chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết.

Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND huyện cũng chủ động thu thập thông tin, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và những vấn đề bức xúc tại địa phương để làm cơ sở tham gia ý kiến tại kỳ họp.

Tài liệu liên quan đến kỳ họp được gửi trước cho các đại biểu nên có thời gian để nghiên cứu. Các tổ đại biểu cũng tổ chức họp thống nhất nội dung, phân công thành viên tham gia thảo luận, chất vấn tại kỳ họp.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đã chủ động, linh hoạt trong điều hành, nhất là luôn dành thời gian thỏa đáng cho việc thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình các kiến nghị của cử tri. Để nâng cao chất lượng thảo luận tại tổ và hội trường, Thường trực HĐND đã gợi ý, xác định những nội dung trọng tâm, trọng điểm.

Thực tế qua 7 kỳ họp do HĐND huyện tổ chức cho thấy, các buổi thảo luận diễn ra trong không khí dân chủ, hết sức sôi nổi, phát huy được trí tuệ của tập thể, tinh thần trách nhiệm của đại biểu. Từ đó, các nhiệm vụ, giải pháp được đề xuất cụ thể, giúp cho việc tổng hợp ý kiến được đầy đủ, chính xác cũng như đảm bảo yêu cầu về thời gian trình chủ tọa kỳ họp xem xét trước khi biểu quyết thông qua.

Nhờ đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã ban hành 47 nghị quyết đảm bảo nội dung, hình thức, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển của địa phương. Các đề án, nghị quyết của HĐND huyện không chỉ đáp ứng được tính cấp thiết mà còn đảm bảo được tính kế thừa, chiến lược dài hơi theo định hướng phát triển chung của tỉnh, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết của các đơn vị chức năng, Thường trực HĐND huyện và các Ban HĐND huyện cũng luôn bám sát bằng việc đưa vào chương trình khảo sát, giám sát chuyên đề hoặc đột xuất hàng năm để kịp thời nắm bắt những bất cập phát sinh, rồi có hướng khắc phục.

Song song đó, Thường trực HĐND hai cấp còn tổ chức có khoa học các buổi tiếp xúc cử tri để lắng nghe được những ý kiến, kiến nghị về những phát sinh ở cơ sở, rồi chuyển tải đến cơ quan chức năng giải quyết cũng như đưa vào chương trình, kế hoạch giám sát, khảo sát những vấn đề nổi cộm.

Do làm tốt công tác chuẩn bị nên từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có 676 ý kiến tham gia phát biểu, với gần 2000 vấn đề được cử tri đề cập tới. Nhiều ý kiến, nguyện vọng đề đạt của cử tri đã được các đại biểu ghi nhận, trả lời thỏa đáng, hoặc chuyển cho cơ quan thẩm quyền giải quyết, trả lời đúng trọng tâm, kịp thời theo luật định.

Ngoài ra, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, số lượng các cuộc giám sát, khảo sát do Thường trực HĐND huyện và các Ban HĐND huyện tổ chức được tiến hành nhiều hơn so với trước và tập trung vào những vần đề “nóng” tác động đến đời sống nhân dân, được dư luận quan tâm.

Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 8 cuộc giám sát và 3 đợt khảo sát ở một số ngành, địa phương về các nội dung như: Tình hình thực hiện cơ chế “một cửa”;  Việc chấp hành các quy định của Nhà nước về hoạt động thu chi, các khoản đóng góp trong trường học; Việc tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở hạ tầng của UBND các xã, thị trấn…

Qua các đợt giám sát, khảo sát đều có kết luận, kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng để kịp thời khắc phục những hạn chế.

Lam Giang


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây