Tâm Thắng, người dân đã nâng cao nhận thức về xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 01/05/2014 17:52 - Đã xem: 1073

Tâm Thắng, người dân đã nâng cao nhận thức về xây dựng nông thôn mới

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tâm Thắng (Chư Jút) thì trước đây, do chưa có chiến lược quy hoạch tổng thể về xây dựng nông thôn nên kinh tế ở địa phương tuy có bước tăng trưởng nhưng thiếu tính bền vững, trình độ sản xuất còn lạc hậu.

Những năm gần đây thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM ), địa phương đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Điều đáng nói là người dân trên địa bàn không chỉ có tư duy mới trong sản xuất nông nghiệp, thay đổi tập quán canh tác, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, chú trọng phát triển sản xuất theo hướng an toàn, bền vững mà còn biết liên kết để cùng phát triển.    

Đời sống từng bước được nâng cao nên người dân trên địa bàn cũng đã có điều kiện đóng góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy hoàn thiện nhanh các hạng mục xây dựng. Theo thống kê, trong 3 năm từ 2011 đến 2013, toàn xã đã huy động được hơn 53,8 tỷ đồng từ nhân dân và các doanh nghiệp đóng góp để xây dựng đường bê tông lưới điện. Nhờ được đầu tư xây dựng nên bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã ngày càng đổi mới, diện mạo thêm khang trang.

Cùng với đó, các hoạt động như giáo dục, y tế, văn hóa cũng đã được người dân quan tâm, hưởng ứng. Đến nay, xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở và có 4 trường đạt chuẩn Quốc gia, giai đoạn 1. Toàn xã có 19/19 thôn, buôn đều đạt danh hiệu thôn, buôn văn hóa và giữ vững danh hiệu xã văn hóa từ năm 2009 đến nay.

Hiện tại, người Ê đê tại địa phương vẫn còn bảo tồn và duy trì được các lễ hội, các ngành nghề truyền thống của cha ông như lễ cúng lúa mới, cúng bến nước và duy trì, truyền dạy cho con cháu nghề dệt thổ cẩm, cách đánh chiêng, cách chế tác.

Sau 3 năm triển khai xây dựng NTM, xã Tâm Thắng đã đạt được 10/19 tiêu chí gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, bưu điện, thu nhập bình quân đầu người, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, điện, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, an ninh trật tự.

Cũng theo ông Tuấn thì trong năm 2014, địa phương phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí là giao thông, nhà ở dân cư và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên và đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại là trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, y tế.

Trước mắt, đối với từng tiêu chí cần phấn đấu hoàn thành trong năm 2014, xã đã khảo sát, đánh giá và xác định con số cụ thể để thực hiện. Cụ thể như với tiêu chí về giao thông, xã cần xây dựng thêm 8 km đường bê tông mặt 2,5 m trở lên thì sẽ đạt tiêu chí.

Về tiêu chí nhà ở dân cư thì đến cuối năm 2013, xã đã có 70% nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và với kinh phí thực hiện là 91,5% nhân dân tự đóng góp, 2,5% vốn Nhà nước, 6% vốn doanh nghiệp thì xã sẽ đạt tiêu chí này. Còn tiêu chí về tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên thì hiện tại, số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn đạt 88%.

Để đạt được 90% lao động có việc làm thường xuyên, thời gian tới, địa phương sẽ nỗ lực làm tốt công tác đào tạo nghề. Về các giải pháp chung, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã sẽ lựa chọn các công việc, tiêu chí gần đạt để ưu tiên thứ tự đầu tư theo cách “dễ làm trước, khó làm sau”.

Cùng với việc công khai quy hoạch, đề án, các hạng mục chuẩn bị đầu tư để nhân dân biết, giám sát và thực hiện, địa phương cũng sẽ tranh thủ huy động mọi nguồn lực nhằm hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2015.

Thùy Dương


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây